สยามโซน > เพลง > ข่าวสารวงการเพลง

Inside Out ก้าวแรกบนเส้นทางฝันของ 5 หนุ่มวง ฟริค

เพิ่มเมื่อ 23 กันยายน 2551

เป็นหนึ่งกลุ่มคนดนตรีที่ก้าวตามฝันมาจากเวทีการประกวดวงดนตรีระดับมัธยมศึกษาในโครงการ ฮอตเวฟ มิวสิค อวอร์ดส์ (Hotwave Music Awards) ครั้งที่ 8 สำหรับ 5 หนุ่มวง "ฟริค" (Frick) ที่ประกอบไปด้วย "แนท - ชัยเดช ไชยพฤกษ์กุล" (ร้องนำ) "แฮม - โองการ เหล่าสุนทร" (กีตาร์) "อ๊อฟ - กุลพัทธ์ เลิศจารุวงศ์" (กีตาร์) "เอก - ธนพจน์ ประเทียบอินทร์" (เบส) "บอล - ธนากร เมืองฝ้าย" (กลอง) จากค่าย มิวสิคบั๊กส์ ด้วยความที่พวกเขาไม่ย่อท้อ อดทนรอจนในที่สุดพวกเขาก็ได้มีอัลบั้มแรกเป็นของตัวเองแล้วกับอัลบั้ม "Inside Out" โดย แนท เป็นตัวแทนเล่าให้ฟังว่า

"ก่อนที่ทาง มิวสิคบั๊กส์ จะรับเราเข้าไปในค่าย เราต้องส่งเดโมเข้าไปแล้วรอประมาณ 7 เดือน มีวันหนึ่งเขาโทรมาบอกว่าน้องเข้ามาอยู่ในสังกัด มิวสิคบั๊กส์ ได้แล้วครับ แฮมเป็นคนรับโทรศัพท์ ตกใจแบบพูดอะไรไม่ออก เขาก็ถามว่าดีใจรึเปล่า ช่วงนั้นก็เริ่มท้อแล้ว แต่นั่นก็เป็นจุดสตาร์ตที่เราได้เริ่มทำงาน เขาก็ถามว่าสนใจไหมที่จะออกโปรเจกต์ ดู อิท ออร์ ดาย 2008 (Do It or Die 2008) เป็นรวมศิลปินก่อน ก็ได้ออกซิงเกิลมาเพลงนึง กับเพลง ความฝันไม่มีวันเป็นจริง

อัลบั้มนี้เราได้ปล่อยซิงเกิลแรก คือเพลง กาลครั้งหนึ่ง กาลครั้งหนึ่งเป็นเพลงที่ตอบโจทย์ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง การที่เรารักใครบางคนที่เขาดีเขาสวยเหมือนนางฟ้า แต่ความจริงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะทำให้เรามาคบกันได้ เป็นการดีกว่าไหมที่เราจะปล่อยเขาไปอยู่ในทางที่สวยงาม เราเลือกเป็นฝ่ายที่จะเดินจากเขาไป อัลบั้มกำลังจะวางแผงวันที่ 26 กันยา ฟีดแบ็กดี เพราะว่าติดชาร์ตแต่ละที่เยอะเหมือนกัน ก็ดีใจ เพลงนี้จะบอกว่าไม่ใช่ว่าพวกเรา 5 คนทำนะครับ มีผู้ใหญ่ทางค่าย ไม่ว่าจะเป็นพี่หนุ่ย - ชนินทร์ (ชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์) ทีมงานเนื้อ ฝ่ายโปรโมชั่น โปรดักชั่น ทุกคนเพลงนี้ตั้งใจทำมาก เพลงนี้ทำเป็นเดือนเคาะแล้วเคาะอีก ท่อนนี้แค่เสียงนิดเดียวหลุดออกมาก็ไม่ได้ ต้องแก้อีดิตใหม่เพื่อเพลงนี้"

ส่วนแนวเพลงในอัลบั้มนี้ แนท บอกว่า "พวกเราเรียกตัวเองว่า อีโวลูชั่น แต่ว่าพื้นฐานอยู่บนความเป็นร็อก ที่เรียกว่าอีโวลูชั่นร็อก เพราะว่าความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมชอบร้องพวกแนวอาร์แอนด์บีบ้าง แต่ว่าก็ชอบร็อกด้วย ส่วนแฮมก็ชอบพังก์ มือกลองก็ชอบโปรเกรสซีฟ เอกก็ชอบแจ๊ซ โซล อ๊อฟก็ชอบแนวเมทัล ก็คือเอามารวมกันแต่หาจุดลงตัวก็คือความหมายของอีโวลูชั่นร็อก คำนี้เป็นคำที่เราตั้งขึ้นมาแล้วตอบโจทย์ได้ว่าเพลงที่เราทำคืออะไร อัลบั้มนี้ชื่อว่า Inside Out ออกจากใจจริงๆ เพราะว่าทำมา 4 ปีแล้ว ถ้าไม่ใจป่านนี้ก็คงท้อ คงเลิกไปแล้ว

4 ปีแล้วนะครับหลังจากที่พวกเราประกวด ฮอตเวฟ มิวสิค อวอร์ดส์ เราเดินมาถึงจุดที่เรียกว่าแผ่นกำลังจะวางวันที่ 26 กันยายน เป็นอัลบั้มแรกในชีวิตของพวกเราวง ฟริค ทั้ง 5 คนก็ตั้งใจเต็มที่ และคิดว่าการที่พวกเราตั้งใจเต็มที่ น่าจะเป็นจุดที่จะให้ผู้บริโภคหรือผู้ฟังชอบในสิ่งที่เราเสนอให้เขา เราให้ฟังก่อน อาจจะไม่ต้องซื้อก็ได้ อาจจะโหลดมาเพลงหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าคุณชอบก็ขอให้ซื้อแล้วกัน เพลงในอัลบั้มเป็นเพลงที่เราทำกันมานานมาก คัดสิ่งที่ดีที่สุดเป็น 10 เพลงนี้ ผมคิดว่าไม่มากก็น้อยทุกคนน่าจะชอบ เพลงแต่ละเพลงมีความสำคัญ ทำหน้าที่แตกต่างกัน 10 เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่เราชอบ" แนท ฝากทิ้งท้าย

สามารถติดตามฟังเพลง กาลครั้งหนึ่ง ของกลุ่มศิลปินวง ฟริค กันได้ตามรายการวิทยุ และเตรียมพบกับอัลบั้มเต็ม Inside Out วันที่ 26 กันยายน นี้ วางแผงทั่วประเทศ

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น