1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สนุก แข็งแรง สีสันแห่งความเป็นร็อกของ โน มอร์ เทียร์

สนุก แข็งแรง สีสันแห่งความเป็นร็อกของ โน มอร์ เทียร์

ปล่อยเพลง "หัวใจหมดแรง" มาให้ได้ฟังกันพักใหญ่ๆ แล้ว สำหรับวงร็อกน้องใหม่อย่าง "โน มอร์ เทียร์" (No More Tear) จากค่าย จีนี่ เรคคอร์ด ที่เคี่ยวประสบการณ์จากวงใต้ดิน จนในที่สุดพวกเขาก็ก้าวมาสู่บนดินได้ฤกษ์ปล่อยความมันกับอัลบั้มเต็มชุดแรกที่ชื่อว่า "Yellow Light" ที่พวกเขาลงมือทำกันเอง ภายใต้การดูแลของ "อ๊อฟ - พูลศักดิ์ จตุระบุล" หรือ อ๊อฟ บิ๊กแอส

ส่วนตัวตนของทั้ง 5 คน ได้แก่ "ฟักแฟง - ไปรยา มาลาศรี" (ร้องนำ) "ชาย - เชาว์วรรธน์ อุปนันท์" (กีตาร์) "เม้ง - ชิตกร ปัญญาปัตโชโต" (กีตาร์) "เต้ - จุติ รุ่งเรื่องระยับกุล" (เบส) และ "ไอซ์ - สุทธิพล บัวอนนท์" (กลอง) จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องลองฟังจากปากว่าสิ่งที่พวกเขาเป็นและต้องการนำเสนอมีอะไรบ้าง

ที่มาของชื่อ โน มอร์ เทียร์

ฟักแฟง "หลักๆ ก็คือชื่อวงเก่า อิมเมอจินนารี่ ลาย (Imaginary Lie) เวลาคนเรียกหรือเวลาที่เราพูดออกไป คนเขาก็จะเอ๊ะ อะไรนะ มีเปอร์เซ็นต์น้อยมากที่คนเขาจะเรียกถูก แล้วพอเรามาอยู่ที่ จีนี่ เรคคอร์ด ในระหว่างนั้น เราก็มีการปรับเปลี่ยนแนวเพลงด้วย เพื่อความเหมาะสมให้มันโอเคที่สุดสำหรับพวกเรา เราก็เลยรู้สึกว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนชื่อวงแล้วเหมือนกันก่อนที่ออกสื่อไปวงกว้างกว่านี้

เราก็ลองตั้งชื่อมา แล้วลองเรียกกันดู ใช้เวลาอยู่สักประมาณอาทิตย์สองอาทิตย์ว่าอันไหนโอเค คือ โน มอร์ เทียร์ พี่อ๊อฟเป็นคนเสนอ ก็เลยลองเรียกดู โน มอร์ เทียร์ โอเคที่สุด ส่วนความหมายก็แปลว่า ไม่มีน้ำตา ดูแข็งแรงดี เหมาะกับแนวเพลงของพวกเรา เนื้อหา ความสนุกสนานที่เราอยากจะให้คนฟังไม่รู้สึกเศร้า"

ทำไมถึงต้องเปลี่ยนทั้งแนวเพลงและชื่อวง

ฟักแฟง "ไม่ถึงขนาดเรียกว่าเปลี่ยนแนวเลยดีกว่า คือทุกๆ คนไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร หรือการทำงานอะไรต่างๆ วงดนตรีไม่ว่าจะงานอะไรก็ตาม ทุกคนย่อมจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะให้ได้อะไรที่ลงตัวที่สุด ค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อตัวเอง เราคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ตอนนี้ก็เหมาะสมกับพวกเราแล้ว ส่วนในอนาคตมันจะเป็นยังไง เราก็คงจะต้องพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ความแตกต่างระหว่างชื่อเก่า เพลงเก่าของวงเราก่อนที่จะมาอยู่ที่จีนี่ ยังไงเราก็ยังเป็นวงร็อก แต่เราก็ปรับเปลี่ยนให้ลงตัวที่สุดค่ะ"

ที่มาของชื่ออัลบั้ม Yellow Light

ฟักแฟง "ที่ใช้ชื่ออัลบั้ม Yellow Light เพราะสีเหลืองเป็นสีแห่งความสุข สดใส เวลาเรามองแล้วให้ความรู้สึกสนุกสนาน มันก็สื่อถึงเพลงของพวกเรา วงของพวกเราที่มีความสนุกอยู่ในตัว ทำให้รู้สึกดี อีกนัยนึงก็คืออยากให้ทุกคนได้รับสุนทรีได้ความเพลิดเพลินจากฟังเพลงในอัลบั้มนี้ด้วย"

แนวดนตรีของ โน มอร์ เทียร์

ฟักแฟง "คงจะเป็นแนวดนตรีป๊อบที่มีความหนักหน่วงมากกว่าปกติ ก็จะมีเสียงซาวน์แปลกๆ ซาวน์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาแทรกด้วย แต่ในแนวทางของวงเรา เราเป็นวงร็อกที่เก็บเอากลิ่นความเป็นป๊อปแล้วก็มีจังหวะเต้นรำให้คนรู้สึกสนุกตาม"

ชาย "ด้วยความที่เป็นพาวเวอร์ป๊อป ดนตรีก็จะออกแนวหนักขึ้นกว่าป๊อปธรรมดา"

ยากไหมกว่าจะก้าวมาถึงจุดๆ นี้ได้

ฟักแฟง "วงพวกเรามีอายุ 2 ปี เราเล่นดนตรีด้วยกันมา เรา 5 คนปรับเปลี่ยนมาจนรู้สึกว่าพวกเราคือกลุ่มคนที่ต้องอยู่ด้วยกันถึงจะเป็น โน มอร์ เทียร์ ได้ เราคือองค์ประกอบของ โน มอร์ เทียร์ ยากไหมคือจะคิดทำอะไร ทุกอย่างมันมีความยากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรีหรือว่าอะไรก็ตาม เราก็ตั้งใจทำกันมาเรื่อยๆ พอขึ้นมาอยู่จนจุดนี้เราก็ยิ่งมีความกดดันมากขึ้น"

ไอซ์ "มันจะยากขึ้นมาเรื่อยๆ เหมือนการสู้ เหมือนการขึ้นบันไดมาเรื่อยๆ"

ฟักแฟง "แต่เราก็ไม่ได้หมายความว่าอยู่ตรงจุดไหนดีกว่า ตอนที่เรายังอยู่อันเดอร์กราวด์เราก็มีประสบการณ์ที่ดี มันมีข้อดีคนละแบบ พอมาอยู่ตรงนี้มันคือโอกาสที่ดีของพวกเรา แล้วยืนอยู่ตรงนี้เราไม่ได้นึกถึงแต่ตัวเอง ไม่ได้นึกถึงแต่วง ยังมีคนอื่นๆ อีกมากมายที่เรายังต้องทำเพื่อเขาด้วย"

เต้ "ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ใส่ใจในการทำงานในรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม"

ฟักแฟง "เหมือนกับว่าไม่ได้เป็นแค่นักร้อง แค่คนเล่นกีตาร์ ไม่ได้เป็นแค่วงดนตรี ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องคิดในแต่ละวันเยอะมากขึ้นว่าจะทำตัวยังไง ควรจะทำยังไงให้โอเคในทุกๆ ด้าน"

ความแตกต่างระหว่างการทำงานบนดินกับใต้ดิน

ฟักแฟง "ไม่มี มันดีเหมือนกันทั้ง 2 ที่ เพียงแต่ว่าคนอาจจะคิดว่าพอมาอยู่ตรงนี้ เราจะต้องโดนจำกัดว่าจะต้องทำอย่างนี้ๆ จริงๆ แล้วมันคือโอกาสที่ดีมากที่เราได้มาที่ จีนี่ เรคคอร์ด เพราะว่าเรายังคงได้เป็นในสิ่งที่เราอยากจะเป็น ยังคงเป็นคนเดิมที่เราเป็น ไม่มีใครมาเปลี่ยนอะไรทั้งนั้น ทุกคนสนับสนุนสิ่งที่เราเป็นทาง จีนี่ เขาก็สนับสนุนให้เราได้ออกสื่อ เล่นคอนเสิร์ต ซึ่งก็คือโอกาสดีที่เราได้รับ เราคิดว่าโอกาสไม่ได้เกิดกับทุกๆ คน เมื่อได้มาแล้วก็ต้องรักษาไว้ให้ดีๆ"

การร่วมงานกับทีมที่สร้างวงดังๆ อย่าง บิ๊กแอส บอดี้สแลม

ชาย "ไม่กดดันครับ ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะกดดัน เพราะว่าพี่เขาเก่งๆ กันหมด แต่พอมาร่วมงานกันไม่มีความกดดันเลย ทำงานด้วยความสนุก เหมือนเป็นครอบครัว"

ฟักแฟง "พี่เขาถามไถ่ช่วยเหลือพวกเราตลอด ต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดีเหมือนพวกเราเป็นน้องเขาจริงๆ "

บรรยากาศในการทำงาน

เต้ "พี่เขาใจดีมาก ถึงแม้ว่าหน้าจะดุไปหน่อย"

ฟักแฟง "เขาให้เราทำงานกันเองอย่างเต็มที่มากๆ เราก็ทำเพลงกันเอง ทั้งแต่งเนื้อ แต่งอะไรเองทุกอย่าง แล้วก็จะมาให้พี่อ๊อฟฟังว่าอันนี้โอเครึยัง ให้เขาช่วยทำให้เพลงสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น"

เม้ง "พี่อ๊อฟเขาจะคอยแนะนำว่าตรงนี้ดีแล้วรึยัง ดูโดยรวมช่วยเกลาให้ ดูรายละเอียดต่างๆ"

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง

ฟักแฟง "พี่เม้งกับพี่ๆ ในวงเขาจะทำดนตรีมา แล้วก็จะแต่งเป็นเนื้อภาษาอังกฤษก่อน เพื่อที่จะให้ร้องได้ง่าย ออกเสียงได้ง่าย แล้วค่อยมาเปลี่ยนเป็นเนื้อภาษาไทยอีกทีนึง ตามความเหมาะสม ตามฟีลลิ่ง บางเพลงก็แต่งจากชีวิตจริงเลย บางทีเราก็ดูจากสิ่งแวดล้อม สังคมปัจจุบัน มุมมองความรักต่างๆ จริงๆ ก็คือชีวิตจริงทุกเพลง เพียงแต่ว่ามันจะตรงกับเรารึเปล่า หรืออาจจะตรงกับคนอื่น วงดูแล้วเป็นวงที่สนุกสนาน แต่สุดท้ายคนเราก็มีทั้งอารมณ์เศร้า อารมณ์เหงา สนุกสนาน แล้วเพลงก็อยากจะสื่อถึงอารมณ์ของมนุษย์ให้ได้ทุกแง่"

เพลงที่บ่งบอกความเป็น โน มอร์ เทียร์

ฟักแฟง "เพลง ฉันเป็นดีเจให้เธอ ชัดเจนที่สุดสิ่งที่เราบอกว่าเป็นวงร็อกที่มีกลิ่นป๊อป มีจังหวะเต้น เนื้อหาก็ฟังง่าย ให้ความสนุกสนาน ยังแฝงว่าสำหรับคนที่มีความฝัน อย่างพวกเราฝันที่อยากจะเล่นดนตรี เราก็ทำให้สิ่งที่เราอยากทำ เผยในสิ่งที่เรามีออกมาไม่อยากให้เก็บไว้อะไรดีๆ ก็ทำออกมาเลย"

การแต่งตัวทำไมถึงเลือกใช้สีสันจัดจ้าน

ฟักแฟง "การเป็นดนตรีร็อก หรือวงร็อกทุกคนคิดว่าต้องเป็นสีดำเท่านั้น คือจริงๆ ก็ไม่ได้ต้องอะไรขนาดนั้น เราก็ไม่ได้หมายความว่าสีดำผิดนะ สีดำสื่อถึงความหนักหน่วง แต่ดนตรีมีหลายแขนง สามารถที่จะผสมๆ กันได้ ดนตรีก็คือศิลปะอย่างหนึ่ง เหมือนกับการผสมสี การแต่งตัวก็คือศิลปะอย่างหนึ่ง"

เม้ง "เราก็เลยอยากนำเสนอว่าดนตรีร็อกสไตล์ของพวกเราที่มีสีสันเยอะ"

กระแสการตอบรับเป็นยังไงบ้าง

ฟักแฟง "ค่อนข้างดี ดีกว่าที่เราคิดด้วย"

เต้ "ตื่นเต้น อย่างเพลงแรกที่พวกเราปล่อยออกมา หัวใจหมดแรง เป็นเพลงที่ปล่อยมาเพื่อให้คนได้รู้จักเรามากขึ้น เป็นการแนะนำตัว"

เพลงที่แต่ละคนชอบ

เต้ "ส่วนตัวผมชอบเพลง โน เวย์ (No Way) เป็นเพลงที่ทั้งสนุกสนาน ชิล เป็นเพลงที่ฟังง่าย"

ชาย "ผมชอบเพลง รักเคยดีกว่านี้ เพราะว่าเป็นเพลงช้าที่สุดในอัลบั้ม เนื้อหาลึกซึ้งกินใจ ฟังแล้วรู้สึกคล้อยตาม ก็เลยชอบเพลงนี้"

ฟักแฟง "ชอบทั้งหมด แต่ที่ติดอยู่ในใจมี 2 เพลง คือเพลง ซัมแวร์ (Somewhere) เป็นเพลงบรรเลงที่พี่ชายแต่ง ตอนที่พี่เขาแต่งทำนองมาให้เรา ตอนนั้นก็จะเอาแต่งเมโลดี้ต่อ พอฟังๆ ไปแล้วควรเป็นเพลงบรรเลงดีกว่า เพราะฟังรู้สึกล่องลอย คิดไปไกลว่าเราอยู่ที่ไหน เลยเป็นที่มาของชื่อเพลง อีกเพลงคือเพลง มากมาย เพลงนี้ที่เราแต่งก็คือเราอยากให้ทุกคนแข็งแรงและเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองเป็น อย่าฟังคนอื่นมาก อย่าวอกแวกจนเสียความเป็นตัวเองมากเกินไป ขอให้แข็งแรงกับการอยู่บนโลกใบนี้อยู่บนโลกใบนี้ มีความสุขกับสิ่งที่ตนเองเป็น อยู่กับสิ่งที่เราชอบ"

เม้ง "ทำกันเองไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ก็ชอบหมดทุกเพลง"

ไอซ์ "ชอบเพลง มากมาย เพลงนี้สนุกมาก"

จะขึ้นคอนเสิร์ต MRD (Malang Rock Day) เตรียมตัวยังไงบ้าง

ฟักแฟง "มีเวลาว่างพวกเราก็จะซ้อม นั่งคิดว่าจะเตรียมอะไรมาเพื่อคนดู ครั้งนี้พวกเราก็ร่วมเล่นกับพี่ๆ วงแคลช วงซีล เขาเป็นวงเก่ง เราก็อยากร่วมเล่นด้วย แล้วก็ยังมีวงร็อกวงอื่นๆ ด้วย คราวนี้ได้ข่าวมาเป็นร็อกมอนเตอร์ให้แต่งตัวมาอย่างเต็มที่ มีการประกวดให้รางวัล"

ชาย "ก็อยากเชิญมางานนี้เยอะๆ ด้วยครับ"

ความคาดหวังกับอัลบั้มนี้

ฟักแฟง "ความคาดหวังของพวกเราก็คือเราได้ออกอัลบั้มแรกมาเป็นชิ้นเป็นอัน ประสบความสำเร็จมาแล้วในขั้นแรก ส่วนในอนาคตจะเป็นยังไงเราคงต้องตั้งใจทำงานกันต่อไป ส่วนคนจะชอบไม่ชอบก็อยากขอให้ติดตามกันดู ลองฟังดูว่าเป็นยังไง ฟังดนตรีเพื่อความสุขอย่าคิดอะไรมาก ให้ดนตรีเป็นความสุขของชีวิต ก็ขอฝาก โน มอร์ เทียร์ อัลบั้ม เยลโล่ ไล้ท์ 26 กันยายนนี้นะคะ"

ใครที่อยากรู้ว่าสีสันแห่งความสนุก สดใส จากดนตรีร็อกของวง โน มอร์ เทียร์ เป็นอย่างไร สามารถติดตามอัลบั้ม Yellow Light ได้ วางแผง 26 กันยายนนี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20

ความคิดเห็น