1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สุริโยไท ความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ยิ่งใหญ่ระดับสากล

สุริโยไท ความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ยิ่งใหญ่ระดับสากล

ปลายปีพุทธศักราช 2543 กว่า 60 ล้านสายตาพี่น้องประชาชนชาวไทยได้ชื่นชมกับ สุริโยไท สุดยอดภาพยนตร์อลังการงานสร้างที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ของไทย ผ่านผลงานการกำกับลำดับที่ 23 ของ ท่านมุ้ย หม่อมเจ้าชาตรี เฉลิมยุคล

นับตั้งแต่ สุริโยไท ได้ปรากฏสู่สายตาคนไทย ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างปรากฏการณ์ใหม่แก่วงการภาพยนตร์ไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจจากนักวิจารณ์และคอภาพยนตร์ชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่ภาพยนตร์เรื่องนี้ในรูปแบบใหม่ ผ่านมุมมองของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า สหายเก่าท่านมุ้ย ผู้กำกับคุณภาพจากภาพยนตร์ดัง The Godfather ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมระดับรางวัลออสการ์ มาทำการตัดต่อปรับปรุง และเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วน เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เข้าใจถึงประวัติศาสตร์ของไทยอย่างแจ่มแจ้ง ถึงกับได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส และ เทศกาลซันแดนซ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ฯลฯ

วันนี้ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ไทยเรื่องนี้จะกลับมาประกาศศักดิ์ศรีความเป็นไทยอีกครั้ง The Legend of Suriyothai เรื่องราวของสมเด็จพระสุริโยทัยและวีรกรรมที่แสนกล้าหาญของพระองค์ในมุมมองใหม่ๆ กับความยาว 2 ชั่วโมง 20 นาที โดยมีการเพิ่มเติมฉากเหตุการณ์ใหม่ๆ อาทิ ฉากการประกอบพระราชพิธีเพลิงศพที่ยิ่งใหญ่และอลังการกว่าเดิม ด้วยการเนรมิตสร้างเมืองทั้งเมือง อีกทั้งยังมีการเพิ่มรายละเอียดแผนที่แสดงที่ตั้งของตัวเมืองและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งทางฝั่งไทยและฝั่งพม่าเข้าไปอีกด้วย

คำชมและคำวิพากษ์วิจารณ์จากคนทั่วโลก คือ คำยืนยันว่า The Legend of Suriyothai ควรค่าที่ทุกสายตาคนไทย สมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมชื่นชมภาพยนตร์ของคนไทยเรื่องนี้ ภาพยนตร์ที่จะทำให้คนไทยรักและเทิดทูนในความเป็นไทย ที่พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ทรงรักษาและต่อสู้ด้วยเลือดเนื้อเพื่อให้คนไทยทุกคน มีผืนแผ่นดินไทยให้ได้อยู่อาศัย โดยไม่ต้องกลายเป็นเมืองขึ้นของชนชาติอื่น

ที่สุดของความภาคภูมิใจ จากฝีมือคนไทย ที่ยิ่งใหญ่ระดับสากล The Legend of Suriyothai โปรแกรมทองฉลองวันแม่แห่งชาติ 8 สิงหาคม ทุกโรงภาพยนตร์ ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»
  • Sin City: A Dame to Kill For - สร้างจากหนังสือการ์ตูนเรื่อง Sin City ของ แฟรงก์ มิลเลอร์ โดนนำตอน A Dame to Kill For ที่มีความยาว 6 เล่ม Just Another Saturday Night ความยาว 1 เล่มมาสร้าง ส่วนตอน The Long Bad Night เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนไว้แต่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ และตอน The Fat Loss เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนขึ้นมาใหม่เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

คุณครูพี่เลี้ยงพาเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลมาทัศนศึกษา ณ ฟาร์มแห่งหนึ่ง แต่หารู้ไม่ว่าที่ฟาร์มแห่งนั้นกำลังระบาดไปด้วยไวรัส...อ่านต่อ»