สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก ปี 2011

เพิ่มเมื่อ 2 ธันวาคม 2554

ผลรางวัล "นิวยอร์ก ฟิล์ม คริติกส์ เซอร์เคิล อวอร์ดส์" (New York Film Critics Circle Awards) ของสมาชิกสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก ประจำปี 2011 ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทางสมาคมจะทำการมอบรางวัลในวันที่ 9 มกราคม 2012 เป็นลำดับต่อไป

เป็นที่แน่นอนว่าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ "The Artist" ด้วยเรื่องราวภาพยนตร์ซ้อนภาพยนตร์ โดดเด่นด้วยการทำเป็นภาพยนตร์เงียบและเป็นสีขาวดำ ไม่เพียงเท่านั้น ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสของเรื่อง "มิเชล อาซานาวิเซียส" ยังได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้ไปครองด้วย โดย "จอห์น แอนเดอร์สัน" ประธานสมาคมคนปัจจุบันให้เหตุผลว่า "มันเป็นการเฉลิมฉลองโลกแห่งภาพยนตร์" เขากล่าว "ทั้งหลักแหลม มีพัฒนาการ และเพราะมันเกี่ยวกับโลกของภาพยนตร์ จึงแน่นอนว่าเข้าตาเหล่านักวิจารณ์เป็นอย่างมากเลยครับ"

ขณะเดียวกัน "เมอรีล สตรีป" นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่รับประกันผลงานคุณภาพปีนี้ด้วยรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "The Iron Lady" ในบท มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งอังกฤษ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ เมอรีล ได้รับรางวัลนี้จากสมาคม ฟากรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมยกให้คุณพ่อรูปหล่อ "แบรด พิตต์" เป็นผู้ชนะจาก 2 ผลงานภาพยนตร์ชีวิตเรื่อง "Moneyball" และ "The Tree of Life"

ทางด้าน "เจสสิกา เชสเทน" ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก 3 บทบาทที่แตกต่างกันในภาพยนตร์ 3 เรื่อง ได้แก่ "The Tree of Life" "Take Shelter" และจากบทสาวชาวเมืองทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกาในเรื่อง "The Help" ส่วนรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ "อัลเบิร์ต บรูกส์" จากภาพยนตร์ขับดิบเรื่อง "Drive"

ผลรางวัลอื่นที่น่าสนใจ เช่น ผู้กำกับ "เจ.ซี. แชนดอร์" ซึ่งไปได้สวยกับรางวัล ภาพยนตร์เปิดตัวเรื่องแรกยอดเยี่ยม จากผลงานลุ้นระทึก "Margin Call" ที่มีฉากหลังเป็นเรื่องราวย่านธุรกิจวอลล์สตรีต หรือ "Nader and Simin: a Separation" ภาพยนตร์ชีวิตครอบครัวจากประเทศอิหร่าน คว้ารางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

รางวัลพิเศษหนึ่งรางวัลสำคัญและทรงเกียรติที่ทางสมาคมมีขึ้นในปีนี้ ได้มอบให้กับ "ราอูล รุยซ์" เพื่อเป็นการเชิดชูผลงานของผู้สร้างภาพยนตร์ชาวชิลีที่สรรสร้างผลงานจอเงินมามากกว่า 100 เรื่อง โดยตัวเขาได้ล่วงลับไปแล้วเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ด้วยวัย 70 ปี

ผลรางวัล New York Film Critics Circle Awards ปี 2011

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Artist
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: มิเชล อาซานาวิเซียส (Michel Hazanavicius) จาก The Artist
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: สตีเวน แซลเลียน (Steven Zaillian) และ อารอน ซอร์คิน (Aaron Sorkin) จาก Moneyball
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เมอรีล สตรีป (Meryl Streep) จาก The Iron Lady
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: แบรด พิตต์ (Brad Pitt) จาก Moneyball และ The Tree of Life
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เจสสิกา เชสเทน (Jessica Chastain) จาก The Tree of Life, The Help และ Take Shelter
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: อัลเบิร์ต บรูกส์ (Albert Brooks) จาก Drive
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: เอ็มมานูเอล ลูเบซกี (Emmanuel Lubezki) จาก The Tree of Life
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Cave of Forgotten Dreams
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: Nader and Simin: a Separation
  • ภาพยนตร์เปิดตัวเรื่องแรกยอดเยี่ยม: เจ.ซี. แชนดอร์ (J.C. Chandor) จาก Margin Call
  • รางวัลพิเศษ: ราอูล รุยซ์ (Raoul Ruiz)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น