1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก ปี 2014

ผลรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก ปี 2014

"Boyhood" ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำขึ้นอย่างประณีตเป็นเวลายาวนานถึง 12 ปี เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการเติบโตของเด็กชาย เมสัน ให้ผู้ชมสัมผัสเต็มสองตาบนจอภาพยนตร์ กลายเป็นขวัญใจอย่างเป็นทางการของสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก หลังประกาศผลรางวัล "นิวยอร์ก ฟิล์ม คริติกส์ เซอร์เคิล อวอร์ดส์" (New York Film Critics Circle Awards) ครั้งที่ 80 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2014 ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะมีการจัดงานมอบรางวัลอย่างเป็นทางการวันที่ 5 มกราคม 2015 ต่อไป

ภาพยนตร์ชีวิตของเด็กชายชื่อเมสัน ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยรุ่นตอนปลาย เป็นเจ้าของรางวัลทั้งหมด 3 รางวัล ทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากการสวมบทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวของ "แพทริเซีย อาร์เควตต์" (Patricia Arquette) และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากการกำกับอย่างพากเพียรของ "ริชาร์ด ลิงก์เลเทอร์" (Richard Linklater)

ด้านรางวัลประเภทนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมก็ตกเป็นของนักแสดงสาวชาวฝรั่งเศส "มาริยง โคติยาร์" (Marion Cotillard) จากการรับบทในภาพยนตร์สองเรื่อง ได้แก่ "Two Days, One Night" ที่ มาริยง แสดงเป็นหญิงสาวที่ต้องโน้มน้าวให้เพื่อนร่วมงานยอมเลือกทางที่ไม่เห็นแก่ตัวเพื่อให้เธอไม่ถูกไล่ออก กับบทสาวชาวโปแลนด์ที่เดินทางสู่โลกใหม่เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 แต่กลับทำให้เธอเข้ามาพัวพันกับการค้าประเวณีในภาพยนตร์ "The Immigrant" ซึ่งเรื่องหลังนี้ควบรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยมไปอีกหนึ่งรางวัล

ส่วน "ทิโมธี สปอลล์" (Timothy Spall) ซึ่งเคยรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์จากการรับบทเป็นจิตรกรชาวอังกฤษ "เจ.เอ็ม.ดับบลิว. เทอร์เนอร์" (J.M.W. Turner) ใน "Mr. Turner" มางานนี้ ทิโมธี ก็ขอตอกย้ำความสามารถอีกครั้ง ด้วยการคว้าตำแหน่งนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ขณะที่ "เจ.เค. ซิมมอนส์" (J.K. Simmons) ก็รับตำแหน่งนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมไป จากบทครูคุมวงดนตรีแจ๊ซผู้โหดร้ายใน "Whiplash"

ฟากภาพยนตร์เกี่ยวกับ "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" (Edward Snowden) อดีตลูกจ้างของหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา ใน "Citizenfour" ก็รับรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ขณะเดียวกันรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมปีนี้ตกเป็นของภาพยนตร์จากประเทศโปแลนด์ "Ida" ที่บอกเล่าเรื่องราววัยรุ่นสาวคนหนึ่งที่เพิ่งได้รู้ว่าบรรพบุรุษเป็นชาวยิว จึงตัดสินใจออกเดินทางเพื่อค้นชะตากรรมของคุณพ่อคุณแม่ตัวเอง ฝั่ง "The Lego Movie" ที่แม้จะเข้าฉายไปเมื่อต้นปี แต่ความประทับใจยังไม่เสื่อมคลาย ส่งผลให้ภาพยนตร์ที่สร้างจากของเล่นชื่อดังเอื้อมถึงรางวัลภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมได้ในที่สุด

ผลรางวัล New York Film Critics Circle Awards ปี 2014

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Boyhood
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Richard Linklater จาก Boyhood
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Grand Budapest Hotel
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: Marion Cotillard จาก The Immigrant และ Two Days, One Night
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: Timothy Spall จาก Mr. Turner
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: Patricia Arquette จาก Boyhood
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: J.K. Simmons จาก Whiplash
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: Darius Khondji จาก The Immigrant
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Citizenfour
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: Ida
  • ภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม: The Lego Movie
  • ภาพยนตร์เปิดตัวเรื่องแรกยอดเยี่ยม: The Babadook โดย Jennifer Kent
  • รางวัลพิเศษ: Adrienne Mancia อดีตภัณฑารักษ์ทางด้านภาพยนตร์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่นิวยอร์ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Bang Bang - เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองที่ หริทิก โรชาน ผู้รับบท ราชเวียร์ และ คาทรินา เคฟ ผู้สวมบท ฮาร์ลีน แสดงคู่กันถัดจาก Zindagi Na Milegi Dobara (2011) อ่านต่อ»
  • Roaring Currents - สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ที่ถูกจารึกไว้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมปี ค.ศ. 1597 อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวระหว่างหนุ่มอัจฉริยะไอคิว 200 เจียงจื้อฉู่ (ดาร์เร็น หวัง) และสาวบ๊องหน้าใส หยวนเซียงฉิน (หลินอวิ่น) เมื่อตัวเ...อ่านต่อ»