1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก ปี 2016

ผลรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก ปี 2016

สมาชิกสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์กที่ปัจจุบันมีทั้งหมด 37 คน รวมตัวกันตัดสินผลรางวัล "นิวยอร์ก ฟิล์ม คริติกส์ เซอร์เคิล อวอร์ดส์" (New York Film Critics Circle Awards) ครั้งที่ 82 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาของประเทศสหรัฐอเมริกา ปีนี้ทางสมาคมได้ยกให้ "La La Land" ภาพยนตร์เพลงที่นำแสดงโดย "เอ็มมา สโตน" (Emma Stone) และ "ไรอัน กอสลิง" (Ryan Gosling) เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่นอกจากรางวัลใหญ่แล้ว ภาพยนตร์ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ "เดเมียน แชเซลล์" (Damien Chazelle) นี้ก็ไม่ได้ถูกพูดถึงอีกเลย กลับเป็นภาพยนตร์ชีวิตเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวอย่าง "Manchester by the Sea" และภาพยนตร์เกี่ยวกับการเติบโตอย่าง "Moonlight" ที่ต่างพากันกวาดรางวัลไปได้เรื่องละ 3 รางวัล

3 รางวัลที่ Manchester by the Sea รวบไปได้ คือบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมที่ตกเป็นของ "เคซีย์ เอฟเฟล็ก" (Casey Affleck) จากการสวมบทน้องชายที่ต้องมาทำหน้าที่ผู้ปกครองแก่ลูกชายวัยรุ่นของพี่ชายที่เสียชีวิตไปกะทันหัน และรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากการแสดงของ "มิเชล วิลเลียมส์" (Michelle Williams) ซึ่งเธอคว้ารางวัลได้ทั้งจากภาพยนตร์เรื่องนี้ และจากบทบาทภรรยาที่อาศัยอยู่กับสามีในรัฐมอนแทนาใน "Certain Women" ส่วน 3 รางวัลที่ Moonlight ยึดไป ได้แก่ รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากฝีมือของ "แบร์รี เจนกินส์" (Barry Jenkins) รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมด้วยความสามารถการแสดงบทพ่อค้ายาของ "มาเฮอร์ชาลา อาลี" (Mahershala Ali) และรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม

นักแสดงชาวฝรั่งเศส "อิซาเบลล์ อูแปรต์" (Isabelle Huppert) ชนะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ 2 เรื่อง นั่นคือ "Elle" ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของนักธุรกิจสาวที่ออกตามล่าตัวชายที่เคยข่มขืนเธอ และ "Things to Come" ภาพยนตร์ชีวิตคู่ที่ล่มสลายของคุณครูสอนวิชาปรัชญา ด้านภาพยนตร์ดินแดนแห่งสัตว์ "Zootopia" ขึ้นแท่นภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ฟากภาพยนตร์จากประเทศเยอรมัน "Toni Erdmann" ที่ตามติดชีวิตของคุณพ่อผู้อยากกลับไปมีส่วนร่วมในชีวิตลูกสาว รับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมไป ขณะที่เก้าอี้ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมถูกมอบให้แก่ "O.J.: Made in America" สารคดีความยาวเกือบ 8 ชั่วโมงที่ตีแผ่ระบบความยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา

สำหรับภาพยนตร์ที่ถูกจับตามองว่าจะมีชื่อให้เห็นบ่อยในฤดูกาลประกาศรางวัล ไม่ว่าจะเป็น "Lion" "Fences" "Hell or High Water" "Hidden Figures" "Sully" "Jackie" และ "Patriots Day" กลับอยู่นอกสายตาสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก โดยสมาชิกสมาคมที่ประกอบไปด้วยนักวิจารณ์ภาพยนตร์ในนิวยอร์ก ทั้งจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ ซึ่งได้ประกาศผลรางวัลนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ ก่อนที่จะมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มกราคม 2017 ต่อไป

ผลรางวัล New York Film Critics Circle Awards ปี 2016

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: La La Land
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Barry Jenkins - Moonlight
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Kenneth Lonergan - Manchester by the Sea
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: Isabelle Huppert - Elle และ Things to Come
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: Casey Affleck - Manchester by the Sea
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: Michelle Williams - Manchester by the Sea และ Certain Women
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: Mahershala Ali - Moonlight
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: James Laxton - Moonlight
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: O.J.: Made in America
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: Toni Erdmann
  • ภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม: Zootopia
  • ภาพยนตร์เปิดตัวเรื่องแรกยอดเยี่ยม: The Edge of Seventeen เสมอกับ Krisha
  • รางวัลพิเศษ: มอบแด่มือตัดต่อภาพยนตร์ Thelma Schoonmaker และมอบแด่การบูรณะภาพยนตร์ Daughters of the Dust ของผู้กำกับ Julie Dash ในวาระครบรอบ 25 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

จูน (บริอันนา เดนสกี) เด็กผู้หญิงที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ จนวันหนึ่งเธอได้ค้นพบกับสวนสนุกที่ชื่อว่...อ่านต่อ»