1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัลนักวิจารณ์ เนชันแนล โซไซตีฯ ปี 2012

ประกาศผลรางวัลนักวิจารณ์ เนชันแนล โซไซตีฯ ปี 2012

เข้าสู่ฤดูกาลแจกรางวัลผลงานแผ่นฟิล์มปี 2012 ช่วงต้นปีอย่างนี้ด้วยผลการประกาศรางวัล "เนชันแนล โซไซตี ออฟ ฟิล์ม คริติกส์ อวอร์ดส์" (National Society of Film Critics Awards) ครั้งที่ 46 ของสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ที่จัดขึ้นเมื่อ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสมาชิก 58 คนของสมาคม ประกอบด้วยเหล่านักวิจารณ์จากสื่อหนังสือพิมพ์จากทั่วสหรัฐอเมริกา ร่วมลงคะแนนเสียงเพื่อคัดสรรผลรางวัลอันน่าทึ่งและเป็นที่ยอมรับ ซึ่ง "Melancholia" และ "The Tree of Life" คือสองภาพยนตร์คุณภาพโดดเด่นเป็นที่เข้าตากรรมการในปีนี้

Melancholia ภาพยนตร์ถ่ายทอดเรื่องราววันโลกดับของผู้กำกับ "ลาร์ส วอน ทรีเยร์" ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และส่งให้นางเอกสาว "เคิร์สเทน ดันสต์" ในบทบาทผู้หญิงซึมเศร้าร่วมคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปพร้อมกัน ขณะที่ The Tree of Life ภาพยนตร์ชีวิตผลงานกำกับของ "เทอร์เรนซ์ มาลิก" ที่ถึงแม้พลาดรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปเพราะตามหลัง Melancholia เพียงคะแนนเดียว แต่ผู้กำกับ เทอร์เรนซ์ ก็เอาชนะได้ในรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม อีกทั้งคว้ารางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยมจากฝีมือของ "เอ็มมานูเอล ลูเบซกี" ไปอย่างภาคภูมิ

ฝั่งรางวัลนักแสดง คุณพ่อหนุ่มรูปงาม "แบรด พิตต์" เป็นผู้ชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก 2 ผลงานเด่น "The Tree of Life" และ "Moneyball" ขณะเดียวกัน "เจสสิกา เชสเทน" ที่รับบทเป็นภรรยาของหนุ่ม แบรด ใน The Tree of Life ก็คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้ด้วย พร้อมผลงาน "Take Shelter" กับ "The Help" ที่เธอฝากการแสดงในบทบาทที่ต่างกันเอาไว้ ส่วนรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ "อัลเบิร์ต บรูกส์" ในบทแนวชีวิตจากภาพยนตร์ความเร็วแรงและลุ้นระทึกใน "Drive"

ด้านภาพยนตร์อิหร่าน "Nader and Simin: A Separation" ที่กวาดรางวัลและคำชมมาหลายเวที ก็ได้รับรางวัลต่อเนื่องจากเวทีนี้กับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสำหรับ "อัสการ์ ฟาราห์ดี" ผู้กำกับและเขียนบท พร้อมหนึ่งรางวัลน่าชื่นชมกับภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ขณะที่ภาพยนตร์สารคดี "Cave of Forgotten Dreams" ของผู้กำกับ "แวร์เนอร์ แฮร์ซอก" เกี่ยวกับถ้ำทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เป็นผู้ชนะในสาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ส่วนผู้กำกับ "เคน เจคอบส์" หลังจากส่งให้ "Razzle Dazzle" ได้รับรางวัลภาพยนตร์ทดลองยอดเยี่ยมจากสมาคมนี้เมื่อปี 2009 ปีนี้เขากลับมารับรางวัลเดิมนั้นอีกครั้งกับผลงานเรื่อง "Seeking the Monkey King"

และเช่นเคย การแจกรางวัลยกย่องผู้ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ภาพยนตร์เก่ายังคงดำเนินอยู่ โดยปีนี้ทางสมาคมนักวิจารณ์ฯ ได้มอบรางวัลทรงเกียรตินี้แด่สถาบันเก่าแก่อย่าง สถาบันดนตรีบรูกลิน ในฐานะแม่งานจัดฉายผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับ "วินเซนต์ มิลเนลลี" หรือที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งนิวยอร์ก ในฐานะผู้จัดงานแสดงย้อนรำลึกถึงภาพยนตร์ยุคไวมาร์ของประเทศเยอรมนี เป็นต้น

สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ก่อตั้งขึ้นปี 1966 มีจุดประสงค์ในการมอบรางวัลเพื่อประชาสัมพันธ์ ร่วมอนุรักษ์ภาพยนตร์ที่น่าสนใจและสำคัญต่อประวัติศาสตร์ ปัจจุบันผลประกาศรางวัลของทางสมาคมนักวิจารณ์ฯ ถึงแม้จะไม่ใช่การประกาศที่มีอิทธิพลหลักต่องานรางวัลออสการ์ แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในสมาคมที่มีส่วนช่วยในการคัดเลือกภาพยนตร์น่าสนใจสู่เวทีรางวัลทรงเกียรตินั้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะมาถึง

ผลรางวัล National Society of Film Critics Awards 2012

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Melancholia
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: เทอร์เรนซ์ มาลิก (Terrence Malick) จาก The Tree of Life
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: แบรด พิตต์ (Brad Pitt) จาก Moneyball และ The Tree of Life
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เคิร์สเทน ดันสต์ (Kirsten Dunst) จาก Melancholia
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม อัลเบิร์ต บรูกส์ (Albert Brooks) จาก Drive
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เจสสิกา เชสเทน (Jessica Chastain) จาก The Tree of Life, Take Shelter และ The Help
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: อัสการ์ ฟาราห์ดี (Asghar Farhadi) จาก Nader and Simin: A Separation
  • ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม: Nader and Simin: A Separation จากอิหร่าน
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Cave of Forgotten Dreams
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: เอ็มมานูเอล ลูเบซกี (Emmanuel Lubezki) จาก The Tree of Life
  • ภาพยนตร์ทดลองยอดเยี่ยม: Seeking the Monkey King

รางวัลมรดกภาพยนตร์

  • งานจัดฉายผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับ วินเซนต์ มินเนลลี (Vincente Minnelli) ฉบับฟิล์ม 16 มม. หรือ 35 มม. ที่โรงละครแบมซิเนมาเท็ก (BAMcinematek) ของสถาบันดนตรีบรูกลิน (Brooklyn Academy of Music หรือ BAM) ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • การซ่อมแซมภาพยนตร์ A Trip to the Moon ของ จอร์จ มีเลียส (George Melies) จากขาวดำให้เป็นรูปแบบสี ด้วยความร่วมมือของมูลนิธิกรูพามากัน (Groupama Gan Foundation) มูลนิธิเทคนิคัลเลอร์ (Technicolor Foundation) และ ล็อบสเตอร์ ฟิล์มส์ (Lobster Films)
  • การจัดแสดงย้อนรำลึกถึงภาพยนตร์ยุคไวมาร์ของประเทศเยอรมนี (Weimar Cinema) ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งนิวยอร์ก
  • ชุดภาพยนตร์ Landmarks of Early Soviet Film จัดจำหน่ายโดย ฟลิกเกอร์ อัลเลย์
  • ภาพยนตร์ The Complete Jean Vigo ชุดดีวีดี 2 แผ่น จัดจำหน่ายโดย ไครทีเรียน คอลเลกชัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»
  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

กระบี่สำหรับชาวโลกคือเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทรัพยากรอันงดงาม และสำหรับใครบางคน มันบรรจุความทรงจำและบาดแผลอันเจ็บปว...อ่านต่อ»