1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัล ยูโรเปียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2011

ผลรางวัล ยูโรเปียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2011

"Melancholia" ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเกี่ยวกับวันสิ้นโลกของผู้กำกับ "ลาร์ส วอน ทรีเยร์" กับ "The King's Speech" ภาพยนตร์ขวัญใจเวทีออสการ์ประจำปีนี้ สูสีชิงชัยกันไปได้เรื่องละ 3 รางวัลจากงานประกาศรางวัลสำหรับวงการภาพยนตร์ฝั่งยุโรป "ยูโรเปียน ฟิล์ม อวอร์ดส์" (European Film Awards หรือ EFA) ครั้งที่ 24 ประจำปี 2011

Melancholia ซึ่งเข้าชิงรางวัลทั้งหมด 8 รางวัล เป็นผู้ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลใหญ่สุดของงานนี้ อีกทั้งยังได้รับรางวัล การ์โล ดิ ปัลมา มอบแด่ผู้กำกับภาพยอดเยี่ยม และผู้ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยมจากการสร้างสรรค์ของ "เจตต์ ลีห์มันน์" ขณะที่ The King's Speech ภาพยนตร์ย้อนยุคจากสหราชอาณาจักร คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากการเลือกของผู้ชมไปครอง พร้อมด้วยรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมที่มอบให้กับ "โคลิน เฟิร์ธ" และรางวัลผู้ตัดต่อยอดเยี่ยมสำหรับมือตัดต่อมากประสบการณ์ "ทาริก อันวอร์"

ด้านผู้กำกับชาวเดนมาร์ก ลาร์ส ที่ไม่ได้มาร่วมงาน เนื่องจากอยู่ในช่วงเก็บตัวหลังจากพาดพิงถึงนาซีและฮิตเลอร์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้ ฝากให้ "เบนต์ ฟรอเจ" ผู้เป็นภรรยาขึ้นรับรางวัลแทน "ลาร์ส เขาไม่ได้ฝากคำกล่าวใดๆ มาค่ะ" เบนต์ ออกตัวแทนสามี "แต่เขาขอให้ฉันโบกมือให้กับพวกคุณด้วยความสุภาพและอ่อนโยนค่ะ" เธอกล่าวทิ้งท้าย

การแสดงของ "ทิลดา สวินตัน" ยังคงเป็นที่น่าจับตาอย่างต่อเนื่อง โดยเธอสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากการสวมบทเป็นคุณแม่ผู้ทุกข์ระทมในผลงาน "We Need to Talk About Kevin" ส่วนผู้กำกับ "ซูซาน เบียร์" เจิดจรัสด้วยรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเรื่อง "In A Better World" ขณะที่ 2 พี่น้อง "ชอง-ปิแอร์ ดาร์เดนน์" กับ "ลุก ดาร์เดนน์" ชาวเบลเยี่ยม เป็นผู้ชนะในรางวัลผู้เขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากผลงานเรื่อง "Le gamin au velo" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "The Kid with a Bike"

ภาพยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์อย่าง "The Artist" ก็ไม่พลาดมาแบ่งพื้นที่บนเวทีนี้ ด้วยรางวัลผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากฝีมือของ "ลูโดวิช บอร์ซ" สำหรับรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ตกเป็นของ "Pina" ภาพยนตร์เต้นรำในแบบ 3 มิติ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักออกแบบท่าเต้นสมัยใหม่ผู้ล่วงลับ "พินา บอช"

ทางด้าน "สตีเวน เฟรียร์ส" ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ ได้รับรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งเขากล่าวอย่างถ่อมตนว่า "ผมก็แค่ผู้ชายคนหนึ่งที่สร้างภาพยนตร์ขึ้นมาและอยากให้คนดูชอบในสิ่งที่ผมทำครับ" ฟากนักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือชาวฝรั่งเศส "ไมเคิล พิกโคลี" แม้จะไม่ได้รับรางวัลจากการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก "Habemus Papam" แต่ก็ยิ้มออกได้ด้วยรางวัลเกียรติยศรางวัลพิเศษจากทางอีเอฟเอ

ยูโรเปียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ เป็นรางวัลที่มาจากการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสถาบันภาพยนตร์ยุโรปหรือ ยูโรเปียน ฟิล์ม อคาเดมี มากกว่า 2,500 คน โดยงานประกาศผลรางวัลในปีนี้มีขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อค่ำคืนวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ผลรางวัล European Film Awards ประจำปี 2011

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Melancholia
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ซูซาน เบียร์ (Susanne Bier) จาก In A Better World
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: โคลิน เฟิร์ธ (Colin Firth) จาก The King's Speech
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: ทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) จาก We Need to Talk About Kevin
  • ผู้เขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: ชอง ปิแอร์ ดาร์เดนน์ (Jean-Pierre Dardenne) และ ลุก ดาร์เดนน์ (Luc Dardenne) จาก Le gamin au velo
  • รางวัล การ์โล ดิ ปัลมา แด่ผู้กำกับภาพยอดเยี่ยม: มานูเอล อัลแบร์โต คลาโร (Manuel Alberto Claro) จาก Melancholia
  • ผู้ตัดต่อยอดเยี่ยม: ทาริก อันวอร์ (Tariq Anwar) จาก The King's Speech
  • ผู้ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม: เจตต์ ลีห์มันน์ (Jette Lehmann) จาก Melancholia
  • ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: ลูโดวิช บอร์ซ (Ludovic Bource) จาก The Artist
  • ภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม: Chico & Rita จากประเทศสเปน
  • ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม: The Wholly Family จากประเทศอิตาลี
  • รางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต: ผู้กำกับภาพยนตร์ สตีเวน เฟรียร์ส (Stephen Frears) จากประเทศอังกฤษ
  • รางวัลผู้ประสบความสำเร็จในวงการภาพยนตร์ระดับโลก: นักแสดง แมดส์ มิกเคลเซน (Mads Mikkelsen) จากประเทศเดนมาร์ก
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม (Prix Arte): Pina จากประเทศเยอรมัน
  • ผู้ร่วมผลิตภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Prix EURIMAGES): มาริเอลา เบซูเยบสกี (Mariela Besuievsky) ผู้อำนวยการสร้างจากประเทศสเปน
  • ภาพยนตร์ที่ถูกค้นพบหรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมโดยนักวิจารณ์ (Prix FIPRESCI): Adem จากประเทศเบลเยี่ยม
  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากการเลือกของผู้ชม: The King's Speech
  • รางวัลเกียรติยศจากทางอีเอฟเอ (EFA Special Honorary Award): นักแสดง ไมเคิล พิกโคลี (Michel Piccoli) จากประเทศฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวหลากหลายมุมของความรัก ทั้งจากจุดเริ่มต้นอันแสนหวานไปสู่ตอนจบที่แสนปวดร้าว ทุกๆ ช่วงเวลาทำให้เห็นถึงคุณค่าของคว...อ่านต่อ»