1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ทอม ฮูเปอร์ คว้าผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2010

ทอม ฮูเปอร์ คว้าผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2010

หลังจากปล่อยให้ "The Social Network" ทำคะแนนนำอยู่นาน "The King's Speech" ตีตื้นในโค้งสุดท้ายก่อนจะถึงงานออสการ์ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ โดยเพิ่งคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์แห่งอเมริกามาหมาดๆ และล่าสุดยังส่ง "ทอม ฮูเปอร์" ขึ้นรับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงาน "ดีจีเอ อวอร์ดส์" (DGA Awards) ของสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา (Directors Guild of America) เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ ฮอลลีวูด แอนด์ ไฮห์แลนด์ ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทอม ได้รางวัลนี้โดยเอาชนะผู้เข้าชิงคนอื่นๆ อย่าง "เดวิด ฟินเชอร์" จาก "The Social Network" "ดาร์เรน อโรนอฟสกี" จาก "Black Swan" "คริสโตเฟอร์ โนแลน" จาก "Inception" และ "เดวิด โอ. รัสเซลล์" จาก "The Fighter" ผลรางวัลครั้งนี้ทำให้โอกาสของ ทอม บนเวทีออสการ์ดูสดใสยิ่งขึ้น และทำให้คู่แข่งคนสำคัญอย่าง เดวิด ต้องเผื่อใจไว้ให้ความผิดหวังมากขึ้นด้วย เพราะมีเพียง 6 ครั้งเท่านั้นในประวัติศาสตร์อันยาวนานของ ดีจีเอ อวอร์ดส์ ที่ผู้ชนะรางวัลใหญ่ในงานนี้พลาดรางวัลสาขาเดียวกันจากงานออสการ์

ทอม ผู้ซึ่งเคยเข้าชิงรางวัลในงานนี้จากละครโทรทัศน์ขนาดสั้น "John Adams" เมื่อปี 2008 กล่าวขอบคุณคุณแม่ของเขา ผู้ซึ่งนำแรงบันดาลใจมาให้เขา หลังจากไปร่วมงานอ่านบทละคร The King's Speech ซึ่งว่าด้วยกษัตริย์จอร์จ ที่ 6 ผู้เอาชนะอาการติดอ่างเพื่อขึ้นครองราชย์และนำประเทศอังกฤษเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 "ท่านกลับมาถึงบ้านแล้วโทรศัพท์หาผม แล้วพูดว่า แม่ว่าแม่เจอภาพยนตร์เรื่องใหม่ของลูกแล้วล่ะ" ทอม เล่า "เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าจงฟังคุณแม่ของคุณนะ"

"มาร์ติน สกอร์เซซี" ที่เคยได้รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว จากภาพยนตร์ "The Departed" กลับมาเป็นผู้ชนะอีกครั้งด้วยรางวัลผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยมจาก "Boardwalk Empire" มาร์ติน ป่วยจนไม่สามารถมาร่วมงานได้ จึงส่งข้อความมาแทน โดย "เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์" ผู้เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในงานออสการ์จาก "Winter's Bone" เป็นผู้อ่านข้อความซึ่งมีส่วนหนึ่งเขียนว่า "Boardwalk Empire เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและเปี่ยมไปด้วยพลังงานที่สุดเท่าที่ผมเคยมีมาตลอด 45 ปีในการสร้างภาพยนตร์"

ส่วนรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมตกเป็นของ "ชาร์ลส์ เฟอร์กูสัน" จาก "Inside Job" ซึ่งว่าด้วยวิกฤติเศรษฐกิจโลกในปี 2008 ภาพยนตร์ตั้งคำถามกับนักเศรษฐศาสตร์และผู้นำทางเศรษฐกิจทั้งหลายว่าใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนั้น ผลงานของ ชาร์ลส์ เรื่องนี้มีลุ้นในงานออสการ์เช่นกัน โดยต้องแข่งกับสารคดีเด็ดๆ เรื่องอื่นอย่าง "Exit through the Gift Shop" "Gasland" "Restrepo" และ "Waste Land"

งานประกาศรางวัลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 63 และยังเป็นปีครบรอบอายุ 75 ปีของสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกาด้วย เนื่องในโอกาสนี้ สมาคมจึงงดให้รางวัลเกียรติยศต่างๆ เพื่อใช้เวลาย้อนกลับไปสำรวจผลงานที่เป็นมรดกของวงการ โดยมีผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง "ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา" "เจมส์ คาเมรอน" "คลินต์ อีสต์วูด" และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีที่แล้ว "แคธริน บิเกอโลว์" มาช่วยกันแนะนำภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับบุคคลสำคัญที่ก่อตั้งสมาคม อาทิ "คิง วิเดอร์" "จอห์น ฟอร์ด" "จอร์จ สตีเวนส์" และ "แฟรงก์ คาปรา"

สรุปรายชื่อผู้กำกับที่ได้รับรางวัล DGA ครั้งที่ 63

  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: ทอม ฮูเปอร์ (Tom Hooper) จาก The King's Speech
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: ชาร์ลส์ เฟอร์กูสัน (Charles Ferguson) จาก Inside Job
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สำหรับโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม: มิก แจ็กสัน (Mick Jackson) จาก Temple Grandin
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) จาก Boardwalk Empire ตอน Boardwalk Empire
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: ไมเคิล สปิลเลอร์ (Michael Spiller) จาก Modern Family ตอน Halloween
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์ที่ฉายช่วงกลางวันยอดเยี่ยม: แลรี คาร์เพ็นเตอร์ (Larry Carpenter) จาก One Life To Live ตอน Starr X'd Lovers, The Musical, Part Two
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับดนตรียอดเยี่ยม: เกลน พี.ไวซ์ (Glenn P.Weiss) จากการถ่ายทอดงานประกาศรางวัล โทนี อวอร์ดส์ (Tony Awards) ครั้งที่ 64
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตียอดเยี่ยม: เอแทน เคลเลอร์ (Eytan Keller) จาก The Next Iron Chef ตอนที่ 301
  • ผู้กำกับรายการทางโทรทัศน์สำหรับเด็กยอดเยี่ยม: เอริก บรอสส์ (Eric Bross) จาก The Boy Who Cried Werewolf
  • ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม: สเตซี วอลล์ (Stacy Wall) จากบริษัท อิมพีเรียล วูดเพกเกอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อ ชินอิจิ (คัปเป ยามากุจิ) ได้มีโอกาสออกทริปทัศนศึกษาที่ รัน (วาคานะ ยามาซากิ) เฝ้ารอมานาน พร้อมกับเพื่อนๆ ที่เมือง...อ่านต่อ»