1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

แคธริน บิเกอโลว์ คว้าผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2009

แคธริน บิเกอโลว์ คว้าผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2009

ผู้กำกับ "แคธริน บิเกอโลว์" จากภาพยนตร์สงครามอิรักอันร้อนระอุ "The Hurt Locker" เป็นผู้หญิงรายที่ 7 ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล "ดีจีเอ อวอร์ดส์" (DGA Awards) ของสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา (Directors Guild of America) และในงานครั้งที่ 62 ซึ่งเพิ่งจัดขึ้นที่ ไฮแอท รีเจนซี่ เซ็นจูรี พลาซา ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา แคธริน กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองได้สำเร็จ

แคธริน รับรางวัลจาก "แดนนี บอยล์" ผู้ชนะรางวัลเดียวกันในปีที่แล้วจาก "Slumdog Millionaire" จากนั้นเธอเผยว่าตนทั้งทึ่ง รู้สึกเป็นเกียรติ และภูมิใจมาก "เรารู้สึกถึงความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงในการเล่าเรื่องนี้อย่างซื่อสัตย์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้กำลังใจทั้งชายหญิงที่เกี่ยวข้อง นี่เป็นช่วงเวลาที่เหลือเชื่อที่สุดในชีวิตฉันเลย" แคธริน กล่าว ขณะที่ "เจเรมี เรนเนอร์" นักแสดงนำจาก The Hurt Locker ยกย่องผู้กำกับของเขาว่า "เป็นนักรบ เป็นผู้ชนะเลิศของผม เป็นผู้กำกับของนักแสดงที่โชคดีที่สุด"

แคธริน ได้รางวัลนี้โดยต้องฝ่าด่าน "เจมส์ คาเมรอน" เจ้าของภาพยนตร์ที่เพิ่งที่ทำสถิติโกยรายได้รวมมากที่สุดในโลกอย่าง "Avatar" แล้วยังมีคู่แข่งคนอื่นๆ ซึ่งต่างก็พร้อมใจกันชื่นชมเธอ เริ่มจาก "เจสัน ไรต์แมน" จาก "Up in the Air" ที่กล่าวว่า "คุณเป็นมากกว่าผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ คุณเป็นหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ ผมเลื่อมใสในตัวคุณครับ" ส่วน "เควนติน ทาแรนติโน" จาก "Inglourious Basterds" ยกให้เธอเป็นราชินีของเหล่าผู้กำกับ และ "ลี แดเนียลส์" จาก "Precious: Based on the Novel Push by Sapphire" กล่าวถึง แคธริน ว่า "คุณก๋ากั่น คุณกล้าหาญ คุณแกร่งจริง"

จากข้อเท็จจริงตามประวัติศาสตร์ ตลอดระยะเวลา 61 ปีที่รางวัลนี้ก่อตั้งขึ้นมา มีผู้ชนะรางวัลใหญ่จาก ดีจีเอ อวอร์ดส์ เพียง 6 รายเท่านั้นที่พลาดรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานออสการ์ นั่นหมายความว่า แคธริน กับ The Hurt Locker ของเธอได้เข้าใกล้รางวัลซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดของนักสร้างภาพยนตร์เข้าไปทุกทีแล้ว โดยออสการ์กำลังจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงออกมาในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะกันในอีก 1 เดือนถัดไป

ผู้ชนะรางวัลอื่นที่น่าสนใจยังมี "หลุย ไซโฮยอส" ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมจากผลงานแฉความโหดร้ายของการล่าโลมา "The Cove" ในโอกาสนี้ หลุย บอกว่า "นักสร้างสารคดีมักอิจฉานักสร้างภาพยนตร์เรื่องยาวอยู่เสมอ เพราะคุณมีเงินกันมากมาย" พร้อมกับหยอดมุกตลกว่าจะนำรางวัลในมือไปประมูลเป็นเงินเสีย "เดี๋ยวเจ้าสิ่งนี้จะไปอยู่ในอีเบย์คืนนี้แหละครับ" ขณะเดียวกัน "รอสส์ แคตซ์" ได้รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ที่ฉายทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยมจาก "Taking Chance" ภาพยนตร์ชีวิตซึ่งนำแสดงโดย "เควิน เบคอน"

สรุปรายชื่อผู้กำกับที่ได้รับรางวัล DGA ครั้งที่ 62

  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: แคธริน บิเกอโลว์ (Kathryn Bigelow) จาก The Hurt Locker
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: หลุย ไซโฮยอส (Louie Psihoyos) จาก The Cove
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สำหรับโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม: รอสส์ แคตซ์ (Ross Katz) จาก Taking Chance
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตที่ฉายช่วงกลางคืนยอดเยี่ยม: เลสลี ลินกา แกลตเตอร์ (Lesli Linka Glatter) จาก Mad Men ตอน Guy Walks Into An Advertising Agency
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์ที่ฉายช่วงกลางวันยอดเยี่ยม: คริสโตเฟอร์ เกาต์แมน (Christopher Goutman) จาก As The World Turns ตอน Once Upon A Time
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: เจสัน ไวเนอร์ (Jason Winer) จาก Modern Family ตอน Pilot
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับดนตรียอดเยี่ยม: ดอน มิสเชอร์ (Don Mischer) จาก We Are One: The Obama Inaugural Celebration at the Lincoln Memorial
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตียอดเยี่ยม: เครก บอร์เดอร์ส (Craig Borders) จาก Build It Bigger Season 3 ตอน Hong Kong Bridge
  • ผู้กำกับรายการทางโทรทัศน์สำหรับเด็กยอดเยี่ยม: อัลลิสัน ลิดดี-บราวน์ (Allison Liddi-Brown) จาก Princess Protection Program
  • ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม: ทอม คันต์ซ (Tom Kuntz) จากบริษัท MJZ

รางวัลเชิดชูเกียรติ

  • รางวัลผู้ประสบความสำเร็จด้านการกำกับภาพยนตร์: ผู้กำกับ นอร์แมน จิววิสัน (Norman Jewison)
  • รางวัลผู้ประสบความสำเร็จด้านการกำกับรายการข่าว: ผู้กำกับ โรเจอร์ กูดแมน (Roger Goodman)
  • รางวัล ดีจีเอ ออเนอรารี ไลฟ์ เมมเบอร์ แด่ผู้มีผลงานดีเด่นใน ดีจีเอ หรือเป็นผู้อุทิศตัวแด่การกำกับ: ประธานและผู้บริหารสูงสุดของบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ โรเบิร์ต ไอเกอร์ (Robert Iger) และประธานและผู้บริหารสูงสุดของบริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ แบร์รี เมเยอร์ (Barry Meyer)
  • รางวัล แฟรงก์ คาปรา แด่ผู้ช่วยผู้กำกับหรือผู้จัดการงานสร้างที่มีผลงานดีเด่น: ผู้บริหาร ดีจีเอ และผู้จัดการงานสร้าง คลีฟ แลนด์สเบิร์ก (Cleve Landsberg)
  • รางวัล แฟรงคลิน เจ. ชาฟฟ์เนอร์ แด่รองผู้บริหารหรือผู้กำกับเวทีที่มีผลงานดีเด่น: ผู้กำกับเวที มาเรีย จิเมเนซ เฮนลีย์ (Maria Jimenez Henley)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวระหว่างหนุ่มอัจฉริยะไอคิว 200 เจียงจื้อฉู่ (ดาร์เร็น หวัง) และสาวบ๊องหน้าใส หยวนเซียงฉิน (หลินอวิ่น) เมื่อตัวเ...อ่านต่อ»