1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 62 ประจำปี 2010

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 62 ประจำปี 2010

รางวัล "ดับเบิลยูจีเอ อวอร์ดส์" (WGA Awards) ของสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America) ครั้งที่ 62 ผ่านพ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2010 ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานนี้ถูกจัดขึ้นที่โรงแรม ไฮแอท รีเจนซี่ เซ็นจูรี พลาซา ในลอสแอนเจลิส และโรงละคร ฮัดสัน ในนิวยอร์ก ผู้ชนะในงานนี้คือบรรดาผู้เขียนบทในหลากหลายสาขา ตั้งแต่ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วิทยุ โฆษณา แอนิเมชัน ไปจนถึงวิดีโอเกม

ผู้เขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีนี้ คือ "มาร์ก โบล" (Mark Boal) จาก "The Hurt Locker" สำหรับสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิม ส่วนคู่หู "เชลดอน เทอร์เนอร์" (Sheldon Turner) กับ "เจสัน ไรต์แมน" (Jason Reitman) จาก "Up in the Air" ก็คว้ารางวัลในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงไปครอง ซึ่งพวกเขาทั้ง 3 คนต่างได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย

มาร์ก เขียนบท The Hurt Locker ภาพยนตร์ว่าด้วยการปลดระเบิดในสมรภูมิอิรักให้ผู้กำกับ "แคธริน บิเกอโลว์" (Kathryn Bigelow) โดยใช้ประสบการณ์ส่วนตัวของเขาเอง ขณะรับรางวัล อดีตนักข่าวสายสงครามกล่าวถึงทหารอเมริกันในหน่วยปลดระเบิดในกรุงแบกแดก ประเทศอิรัก ที่ มาร์ก เคยคลุกคลีอยู่ด้วยในปี 2004 ว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นแรงบันดาลใจที่แสดงให้เขาได้เห็นโศกนาฏกรรม ความโกลาหล และความโหดร้ายราวกับนรกที่พวกเขาต้องประสบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ส่วน เจสัน เคยเข้าชิงรางวัลเดียวกันนี้มาก่อนแล้วในปี 2007 จาก "Thank You for Smoking" แต่พลาดให้กับ "วิลเลี่ยมส์ โมนาฮาน" จาก "The Departed" ในปีนี้เขาแก้ตัวได้สำเร็จด้วยเรื่องราวความรักของหนุ่มใหญ่ผู้เดินทางอยู่ตลอดเวลาใน Up in the Air ที่เขากับ เชลดอน ร่วมกันดัดแปลงจากนิยายชื่อเรื่องเดียวกันของ "วอลเตอร์ เคิร์น" (Walter Kirn) ในโอกาสนี้ เจสัน ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้กำกับด้วย กล่าวกับผู้ร่วมงานว่า "ผมพูดไม่ออกว่าภูมิใจมากมายแค่ไหนที่ได้มายืนต่อหน้าพวกคุณ ผมเป็นนักเขียนมาตลอดเลยล่ะครับ"

นักเขียนบทหลายคนที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้ ทั้งในสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง อาทิ "เควนติน ทาแรนติโน" (Quentin Tarantino) จากผลงานที่เขากำกับเอง "Inglourious Basterds" และ "นิก ฮอร์นบี" (Nick Hornby) จาก "An Education" ขาดคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงเบื้องต้นของสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา นักเขียนบทที่มีผลงานโดดเด่น จึงหมดสิทธิ์ลุ้นรางวัลในงานนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ได้รับรางวัล เช่น "มาร์ก มอนโร" (Mark Monroe) จากผลงานว่าด้วยการล่าโลมา "The Cove" ได้รางวัลบทภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม "แบร์รี เลวินสัน" (Barry Levinson) ได้รางวัล ลอเรล หรือรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์ "แอนโธนีย์ เพ็กแฮม" (Anthony Peckham) ซึ่งเพิ่งฝากผลงานไว้กับ "Invictus" และ "Sherlock Holmes" ได้รางวัล พอล เซลวิน สำหรับบทภาพยนตร์ที่สื่อถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ส่วน "คาร์ล กอตต์ลีบ" (Carl Gottlieb) ผู้เขียนบท "Jaws" ได้รางวัล มอร์แกน ฟอกซ์ ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสมาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Deliver Us from Evil - โจเอล แม็กเฮล ผู้รับบท บัตเลอร์ ใช้เวลาหลายเดือนฝึกฝนขว้างมีด และศิลปะการต่อสู้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้นักแสดงแทน เขาไม่มีบาดแผลจากการฝึกฝนหรือการถ่ายทำเลยสักแผลเดียว จนกระทั่งวันท้ายๆ ของการถ่ายทำ เขากลับมีบาดแผลเพราะใช้มีดตัดช็อกโกแลตให้ลูกชาย อ่านต่อ»
  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ 2 แม่ลูก ซารา (เทย์เลอร์ ชิลลิง) แม่ของ ไมล์ส (แจ็กสัน โรเบิร์ต สก็อต) เด็กชายที่มีพฤติกรรมอำมหิตผิดกับเด็...อ่านต่อ»