1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2017

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2017

สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America) ได้ประกาศผลรางวัล "ดับเบิลยูจีเอ อวอร์ดส์" (WGA Awards) อันเป็นรางวัลที่ยกย่องผู้เขียนบททั้งจากสาขาภาพยนตร์ โทรทัศน์ รายการวิทยุและวิดีโอเกมโดยเฉพาะ ซึ่งปีนี้ดำเนินมาเป็นครั้งที่ 69 แล้ว เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และคราวนี้ทางสมาคมก็ยังคงธรรมเนียมเดิมที่จะจัดงานประกาศรางวัล 2 แห่งขึ้นพร้อมๆ กันในนครนิวยอร์กกับลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

แม้ "Moonlight" ที่เล่าเรื่องชายผิวดำที่มีความชอบพอเพศเดียวกันใน 3 ช่วงอายุของชีวิต จะดัดแปลงมาจากงานเขียนของ "ทาเรลล์ อัลวิน แมกเครนีย์" (Tarell Alvin McCraney) แต่ด้วยกฎของทางสมาคมที่พิจารณาว่าบทภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากผลงานที่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ตีพิมพ์ยังเป็นบทภาพยนตร์ดั้งเดิมอยู่ ทำให้งานนี้ผู้กำกับและผู้เขียนบท "แบร์รี เจนกินส์" (Barry Jenkins) สอยรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมไปเหนือคู่แข่งสายแข็งอย่าง "Hell or High Water" "La La Land" "Loving" และ "Manchester by the Sea" ไปได้ แบร์รีกล่าวขณะรับรางวัลว่า "ผมบอกไม่ได้ครับว่าการเขียนจะพาคุณจากที่ที่คุณอยู่มาสู่เวทีนี้ แต่จากประสบการณ์ของผมแล้วการเขียนจะทำให้คุณเข้าใกล้ตัวตนของคุณมากขึ้นครับ"

ด้านรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมปีนี้ตกเป็นของ "Arrival" ภาพยนตร์สื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นชื่อ "Story of Your Life" เขียนโดยนักเขียนเชื้อสายจีนสัญชาติอเมริกัน "เท็ด เจียง" (Ted Chiang) หรือ "เจียงเฟิงหนาน" (Chiang Feng-nan) ซึ่งคว้าชัยเหนือคู่แข่งทั้ง "Deadpool" "Fences" "Hidden Figures" และ "Nocturnal Animals" ผู้เขียนบท "อีริก ไฮส์เซอเรอร์" (Eric Heisserer) ได้ใช้โอกาสบนเวทีพูดว่า "จงสงสัยต่อไป จงตั้งคำถามเชิงวิพากษ์วิจารณ์ เพราะนี่แหละครับคือจุดกำเนิดของเรื่องราวอันยอดเยี่ยมต่างๆ และคือวิธีการเจริญเติบโตของวิทยาศาสตร์" แม้บนเวทีนี้ Moonlight และ Arrival จะพารางวัลติดตัวกลับไปได้คนละรางวัล แต่บนเวทีออสการ์ทั้งสองเรื่องจะต้องเผชิญหน้ากันแย่งชิงรางวัลภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

ส่วน "Command and Control" สารคดีเล่าโครงการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกาคว้ารางวัลบทภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมไว้ได้ ทางผู้กำกับและผู้เขียนบทที่คร่ำหวอดในวงการมานานอย่าง "โอลิเวอร์ สโตน" (Oliver Stone) ได้รับการยกย่องบนเวทีผู้เขียนบทด้วยรางวัลผู้ประสบความสำเร็จด้านการเขียนบทภาพยนตร์ งานนี้ผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นเก๋าใช้เวลาบนเวทีเอ่ยเรื่องต่อต้านสงครามว่า "ในสงคราม 13 ครั้งที่เราเป็นคนก่อขึ้นในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา เราใช้เงินไปแล้ว 14 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และชีวิตอีกเป็นแสนต้องสิ้นไปจากพื้นโลก จงจำไว้ว่าทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้นำเพียงคนเดียว แต่เกิดจากทั้งระบบครับ ระบบที่กลายเป็นเรื่องถาวรในคราบของพวกที่มองว่าสงครามเป็นเรื่องที่ถูกต้องในนามของธงชาติที่โบกสะบัดอย่างน่าภาคภูมิครับ" ก่อนสรุปว่า "อย่าได้ยอมทิ้งความพยายามไขว่คว้าหาสันติภาพ ความถูกต้อง และการเล่าความจริงครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อบริษัทใหญ่ชั้นนำได้ทิ้งสารเคมีอันตรายลงสู่ชุมชน นำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อมจนถึงขั้นทำลายชีวิตคนบริสุทธิ์ โรเบิร์ต ...อ่านต่อ»