1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 61 ประจำปี 2009

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 61 ประจำปี 2009

สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America) ทั้งฝั่งตะวันตก (WGAW) และฝั่งตะวันออก (WGAE) จัดงานประกาศรางวัล "ดับเบิลยูจีเอ อวอร์ดส์" (WGA Awards) ครั้งที่ 61 ขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในสถานที่ 2 แห่งพร้อมๆ กัน คือโรงแรม ไฮแอท รีเจนซี่ เซ็นจูรี พลาซา ในลอสแอนเจลิส และโรงแรมมิลเลนเนียม บรอดเวย์ ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

รางวัลในงานนี้มอบให้แก่ผู้เขียนบททั้งในวงการภาพยนตร์ โทรทัศน์ วิทยุ และวิดีโอเกม ซึ่งผู้ชนะฝั่งภาพยนตร์ในปีนี้ คือ "ดัสติน แลนซ์ แบล็ก" (Dustin Lance Black) เจ้าของรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Milk" ผลงานการกำกับของ "กัส แวน แซนต์" (Gus Van Sant) ซึ่งบอกเล่าอัตชีวประวัติของ ฮาร์วีย์ มิลก์ นักการเมืองผู้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิเกย์อย่างจริงจัง

หลังจากเอาชนะผู้เข้าชิงสาขาเดียวกัน รวมทั้งเจ้าของรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้วอย่างสองพี่น้อง "โจเอล โคเอน" (Joel Coen) และ "อีธาน โคเอน" (Ethan Coen) จาก "Burn After Reading" ได้แล้ว ดัสติน ก็ขึ้นรับรางวัลบนเวทีที่ลอสแอนเจลิสด้วยน้ำตาคลอเบ้า "ผมสวดภาวนาบ่อยมากให้บทภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไฟเขียว" ดัสติน ยอมรับ "ผมอยากขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้ความฝันของผมเป็นจริง และอยากขอบคุณพระเจ้าที่ส่ง ฮาร์วีย์ มิลก์ มาให้พวกเรา"

นอกจากนี้ ดัสติน ยังได้รับรางวัลเกียรติยศ พอล เซลวิน ในฐานะผู้สร้างผลงานที่ส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของปวงชน ซึ่งประธาน ดับเบิลยูจีเอ เวสต์ "แพทริก เอ็ม. เวอร์โรน" (Patric M. Verrone) กล่าวว่า "ในช่วงเวลาที่ดูเหมือนจะสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นได้ทุกวัน บทภาพยนตร์ของ แลนซ์ แบล็ก ได้เตือนพวกเราว่าเพียงแค่ประกายไฟเล็กๆ ก็สามารถจุดชนวนให้เกิดการเคลื่อนไหวได้"

อีกคนที่โดดเด่นไม่แพ้ ดัสติน ในงานนี้ คือ "ไซมอน โบฟอย" (Simon Beaufoy) ผู้ชนะรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์กลิ่นอายบอลลีวูด "Slumdog Millionaire" โดย ไซมอน ซึ่งดัดแปลงบทจากหนังสือนิยาย "Q & A" ที่เขียนโดย "วิคัส ซวารัป" (Vikas Swarup) กล่าวขณะขึ้นรับรางวัลในนิวยอร์กว่า "รางวัลนี้งดงามมากครับ มีรางวัลมากมายข้างนอกนั่นที่ไม่ได้งดงามอย่างจริงแท้ขนาดนี้"

ส่วนรางวัลบทภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมตกเป็นของ "อาริ ฟอลแมน" (Ari Folman) จาก "Waltz with Bashir" แอนิเมชันสะท้อนภาพความทรงจำในสนามรบของทหารอิสราเอลนายหนึ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ขณะที่ Milk และ Slumdog Millionaire ต่างได้เข้าชิงสาขาเกี่ยวกับบทภาพยนตร์ และยังต้องชิงชัยกันเองในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Hercules - ดเวย์น จอห์นสัน เตรียมตัวสำหรับการรับบท เฮอร์คิวลีส โดยการฝึกฝนอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 8 เดือน อ่านต่อ»
  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นรอบตัวนักจิตวิทยาสาว คานาเอะ โมริตะ (อายากะ มิโยชิ) ตั้งแต่ผู้หญิงร้องเพลงเด็กพี่น้องสูญหายและป...อ่านต่อ»