1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 63 ประจำปี 2011

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 63 ประจำปี 2011

ผู้ชนะรายใหญ่ในงาน "ดับเบิลยูจีเอ อวอร์ดส์" (WGA Awards) ของสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America) ประจำปีนี้ คือ "คริสโตเฟอร์ โนแลน" (Christopher Nolan) จาก "Inception" และ "อารอน ซอร์คิน" (Aaron Sorkin) จาก "The Social Network" ทั้งคู่ได้รับรางวัลจาก "มาร์ก โบล" (Mark Boal) และ "แคธริน บิเกอโลว์" (Kathryn Bigelow) ผู้เขียนบทและผู้กำกับจาก "The Hurt Locker" ซึ่งชนะรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมไปเมื่อปีที่แล้ว

งานครั้งที่ 63 นี้เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2011 ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจัดงานขึ้นพร้อมๆ กันในสถานที่ 2 แห่ง ซึ่ง คริสโตเฟอร์ และ อารอน ได้รับรางวัลที่โรงแรม เรเนซองส์ ฮอลลีวูด ในลอสแอนเจลิส ขณะที่งานอีกส่วนหนึ่งจัดขึ้นที่ เอเอ็กซ์เอ อีควิเทเบิล เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์ก

เรื่องราวการต่อสู้ผสมจิตวิทยาอันซับซ้อนใน "Inception" ได้รับยกย่องให้เป็นบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม โดยมีชัยเหนือผู้เข้าชิงอย่าง "Black Swan" "The Fighter" "The Kids Are All Right" และ "Please Give" ส่วน "The King's Speech" และ "Another Year" ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาเดียวกันนี้ โดยเฉพาะเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงรวมมากที่สุดถึง 12 สาขา กลับไม่ได้ลุ้นรางวัลในงานนี้ เนื่องจากคุณสมบัติไม่เป็นไปตามกฎของสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา

ผู้ชนะอย่าง คริสโตเฟอร์ เองก็ไม่เห็นด้วยกับกฎการคัดเลือกผู้เข้าชิงอันเข้มงวดของสมาคม เพราะภาพยนตร์ "Memento" ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของเขา ก็เคยพลาดการเข้าชิงมาแล้ว "ไม่มีอะไรสำคัญเท่าการได้รับการยอมรับจากพรรคพวก ยังมีคนสำคัญหลายคนที่หลุดโผไปในปีนี้ แต่ผมขอไม่บอกชื่อดีกว่า เกรงว่ามันจะทำให้พวกเขายิ่งมีโอกาสในงานอื่นน่ะครับ" คริสโตเฟอร์ กล่าวติดตลก ก่อนจะเรียกร้องกลายๆ ว่า "ผมหวังว่าในปีหน้า คนที่มายืนอยู่ตรงนี้จะสามารถพูดขอบคุณโดยได้ไม่ต้องสนใจเรื่องคุณสมบัติผ่านเกณฑ์นะครับ"

อารอน ซอร์คิน ได้รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจาก "The Social Network" โดยเอาชนะคู่แข่งอย่าง "127 Hours" "I Love You Phillip Morris" "The Town" และ "True Grit" มาได้ ขณะที่ผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาเดียวกันนี้อย่าง "Toy Story 3" และ "Winter's Bone" ก็ประสบปัญหาเดียวกับภาพยนตร์เรื่องเด่นๆ อีกหลายเรื่องที่กล่าวถึงไป คือขาดคุณสมบัติจึงไม่ได้เข้าชิง

อารอน ดัดแปลงบทภาพยนตร์เรื่องนี้จาก "The Accidental Billionaires: The Founding of Facebook, A Tale of Sex, Money, Genius, and Betrayal" หนังสือชื่อยาวว่าด้วยการกำเนิดเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ที่เขียนโดย "เบน เมซริช" (Ben Mezrich) ขณะรับรางวัล อารอน กล่าวชื่นชม "เดวิด ฟินเชอร์" (David Fincher) ผู้กำกับภาพยนตร์ The Social Network ว่า "คุณคงจินตนาการได้ว่าผมรู้สึกยังไงที่ได้รับการยกย่องเช่นนี้ ผมเขียนบทภาพยนตร์ที่ดี แต่ เดวิด ฟินเชอร์ สร้างภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ครับ"

ส่วนบทภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมของงานนี้ คือ "Inside Job" สารคดีว่าด้วยวิกฤตเศรษฐกิจที่อำนวยการสร้าง เขียนบท และกำกับโดย "ชาร์ลส์ เฟอร์กูสัน" (Charles Ferguson) และร่วมเขียนบทโดย "แชด เบก" (Chad Beck) และ "อดัม โบลต์" (Adam Bolt) ซึ่ง ชาร์ลส์ ขึ้นรับรางวัลด้วยเครื่องแต่งกายลำลองอย่างกางเกงยีนส์และรองเท้าผ้าใบ เขากล่าวกับแขกผู้มีเกียรติในงานว่า "ตามธรรมเนียมอันยิ่งใหญ่ของเหล่านักสร้างสารคดี ผมก็เลยแต่งตัวน้อยๆ เกินไปหน่อยแบบนี้แหละครับ"

นอกจากนี้ยังมีรางวัลเกียรติยศ ลอเรล หรือรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์ ที่ประธานร่วมของบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส "เอมี ปาสกาล" (Amy Pascal) มอบให้แก่ "สตีเวน แซลเลียน" (Steven Zaillian) ผู้เขียนบทภาพยนตร์อย่าง "Schindler's List" "Gangs of New York" "Awakenings" และ "The Girl with the Dragon Tattoo" ฉบับอเมริกันซึ่งกำลังถ่ายทำอยู่ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»
  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของหนุ่มน้อยนามว่าโจโจ (โรมัน กริฟฟิน เดวิส) ในกองทัพนาซีของเยอรมันผู้มี ฮิตเลอร์ (ไทกา ไวทีที) เป็นเพื่อนในจิ...อ่านต่อ»