1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 68 ประจำปี 2016

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 68 ประจำปี 2016

"Spotlight" ภาพยนตร์ติดตามการทำงานของนักข่าวบอสตันโกลบ ประเด็นบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และภาพยนตร์ตลกร้ายเกี่ยวกับวิกฤตการเงินในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2008 "The Big Short" คือผู้ครองรางวัลสาขาภาพยนตร์ในงานประกาศรางวัล "ดับเบิลยูจีเอ อวอร์ดส์" (WGA Awards) ครั้งที่ 68 ประจำปี 2016 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสถานที่จัดงานที่มีสมาชิกสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America) 12,000 คนเป็นผู้ลงคะแนนหาผู้ชนะ และเช่นเคยที่มีการจัดงานมอบรางวัลสองแห่งพร้อมกัน คือฝั่งตะวันตกในลอสแอนเจลิสที่ได้ "แพตตัน ออสวอลต์" (Patton Oswalt) มารับหน้าที่พิธีกร และฝั่งตะวันออกอย่างนิวยอร์กที่มี "ไมเคิล เอียน แบล็ก" (Michael Ian Black) เป็นผู้ดำเนินรายการ

Spotlight ชนะรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมเหนือคู่แข่งเรื่องอื่นๆ ได้แก่ ภาพยนตร์สายลับยุคสงครามเย็น "Bridge of Spies" ภาพยนตร์สงครามยาเสพติดในเม็กซิโก "Sicario" ภาพยนตร์ประวัติชีวิตของศิลปินวง "เอ็น.ดับเบิลยู.เอ" (N.W.A) อย่าง "Straight Outta Compton" และภาพยนตร์รักชวนขบขัน "Trainwreck" โดย "ทอม แม็กคาร์ธี" (Tom McCarthy) ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นหนึ่งในผู้เขียนบทขึ้นรับรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมที่งานในนิวยอร์ก พร้อมกล่าวยกย่อง "จอช ซิงเกอร์" (Josh Singer) ผู้เขียนบทร่วมว่า "(เขามี) สมองใหญ่กว่า ดีกว่า และฉลาดกว่าของผมครับ ผู้ชายคนหนึ่งที่น่าจะเป็นมนุษย์ที่ดีซะยิ่งกว่าการเป็นนักเขียนบท และเป็นไปได้ว่าผมคงไม่ชนะรางวัลนี้หากไม่มีเขาครับ" ขณะที่ จอช ที่รับรางวัลจากเวทีในลอสแองเจลิสกล่าวถึงนักข่าวทีมสปอตไลต์ตัวจริง และเหยื่อจากเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศที่บอกเล่าเหตุการณ์ในภาพยนตร์ให้ผู้คนได้จดจำ

ทางด้านภาพยนตร์รวมนักแสดงอีกเรื่อง The Big Short เป็นผู้ขึ้นแท่นบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม จากการดัดแปลงบทภาพยนตร์จากหนังสือของ "ไมเคิล ลูอิส" (Michael Lewis) เรื่อง "The Big Short: Inside the Doomsday Machine" โดยสองผู้เขียนบท "อดัม แมกเคย์" (Adam McKay) และ "ชาร์ลส์ แรนดอล์ฟ" (Charles Randolph) อดัม ผู้ควบหน้าที่กำกับภาพยนตร์ด้วยพูดถึงภาพยนตร์ว่า "นี่เป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้ามากจริงๆ ครับ คนหลายล้านต้องสูญบ้านและคนหลายล้านต้องตกงาน" ภาพยนตร์เรื่องอื่นที่เข้าชิงสาขาเดียวกับ The Big Short ได้แก่ ภาพยนตร์ความรักของผู้หญิงกับผู้หญิง "Carol" ภาพยนตร์ติดดาวอังคาร "The Martian" ภาพยนตร์ประวัติชีวิต "สตีฟ จ็อบส์" (Steve Jobs) ในเรื่อง "Steve Jobs" และภาพยนตร์ชีวิตนักเขียนบทภาพยนตร์ "Trumbo"

ฝั่งภาพยนตร์สารคดีที่ครองตำแหน่งบทภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมแซงภาพยนตร์สารคดีเรื่องอื่นทั้ง "Being Canadian" "Kurt Cobain: Montage of Heck" และ "Prophet's Prey" คือสารคดีเล่าเรื่องราวความเชื่อทางศาสนาที่ทำให้ผู้คนเต็มใจทำสิ่งต่างๆ ได้ใน "Going Clear: Scientology and the Prison of Belief" ที่ผู้กำกับและผู้เขียนบท "อเล็กซ์ กิบนีย์" (Alex Gibney) ดัดแปลงบทมาจากหนังสือ "Going Clear" เขียนโดย "ลอว์เรนซ์ ไรต์" (Lawrence Wright) โดย อเล็กซ์ ขออุทิศรางวัลนี้ให้แก่ "คนที่ยินดีเป็นกระบอกเสียงคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»
  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อนักบันทึกเรื่องราวผ่านคลิปวิดีโอ เริ่มต้นการเดินทางอันแสนน่าเบื่อไปกับนักปีนเขาสาว ก็เกิดการปิ๊งปั๊งกัน ความรักของ...อ่านต่อ»