1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 64 ประจำปี 2012

ผลรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 64 ประจำปี 2012

สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America) จัดงานประกาศรางวัล "ดับเบิลยูจีเอ อวอร์ดส์" (WGA Awards) ครั้งที่ 64 ประจำปี 2012 พร้อมกันสองสถานที่ คือ บี.บี. คิง บลูส์ คลับ ในนิวยอร์กซิตี และ ฮอลลีวูด พัลลาเดียม ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าของรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ คือ "วูดดี อัลเลน" (Woody Allen) จาก "Midnight in Paris" ในสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และ "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" (Alexander Payne) จาก "The Descendants" รับไปในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ตามลำดับ

Midnight in Paris ภาพยนตร์อุ่นไอรักความงามยามค่ำคืนของกรุงปารีส ทำให้ วูดดี ได้รับรางวัลจากสมาคมนักเขียนบทจากอเมริกาเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่รางวัลแรกที่ได้รับในปี 1977 จาก "Annie Hall" และภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ได้แก่ "Broadway Danny Rose" ในปี 1984 "Hannah and Her Sisters" เมื่อปี 1986 และ "Crimes and Misdemeanors" ในปี 1989

ด้วยประสบการณ์อันยาวนานทั้งด้านกำกับและเขียนบทของผู้กำกับรุ่นใหญ่อย่าง วูดดี ทำให้ Midnight in Paris เป็นที่ยอมรับจากทางสมาคม โดยปีนี้บทดั้งเดิมของเขาเอาชนะผลงานคุณภาพเรื่องอื่น ทั้ง "50/50" "Bridesmaids" "Win Win" และ "Young Adult" ไปได้อย่างสวยงาม ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่ วูดดี ไม่ได้มาร่วมงาน จึงส่งตัวแทน "เล็ตตี แอรอนสัน" (Letty Aronson) น้องสาวของเขา ที่เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผู้ขึ้นรับรางวัลแทน

สำหรับ The Descendants ภาพยนตร์ชีวิตครอบครัวที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเรื่องเดียวกันของ "คาวี ฮาร์ต เฮมมิงส์" ก็คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมมาได้ ท่ามกลางเข้าชิงรางวัลร่วมกับภาพยนตร์เรื่องเด่น "The Girl with the Dragon Tattoo" "The Help" "Hugo" และ "Moneyball" โดย The Descendants ถือเป็นการรับรางวัลครั้งที่ 3 ของผู้กำกับ อเล็กซานเดอร์ ซึ่งเขียนบทร่วมกับ "แน็ต แฟ็กซัน" (Nat Faxon) และ "จิม แรช" (Jim Rash) โดยสองผลงานแรกที่ อเล็กซานเดอร์ ได้รับรางวัลไปก่อนหน้า คือ "Election" ในปี 1999 และ "Sideways" ในปี 2004

"ข้อดีของการดัดแปลงบทคือการได้ใช้ชีวิตอยู่ในเรื่องราวที่เราไม่เคยได้อยู่มาก่อน ขอบคุณเหล่านักเขียนทั้งหลายที่ให้เราได้เข้าไปในชีวิตของพวกคุณครับ" อเล็กซานเดอร์ กล่าวขณะรับรางวัลบนเวที

ทางด้านบทภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ซึ่งปีนี้ตกเป็นของ "เคที แกลโลเวย์" (Katie Galloway) กับ "เคลลี ดเวย์น เด ลา เวกา" (Kelly Duane de la Vega) สองผู้กำกับหญิงและมือเขียนบทจาก "Better This World" ภาพยนตร์สารคดีที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนของชายหนุ่มสองคนในยุคหลังสงครามและเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001 ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวชีวิตอันเข้มข้น อุดมคติ ความซื่อสัตย์ อาชญากรรม และการทรยศ

นอกจากนี้ยังมีรางวัลเกียรติยศ ลอเรล หรือ รางวัลผู้ประสบความสำเร็จในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์ มอบแด่ "อีริก รอธ" (Eric Roth) สำหรับผลงานเขียนบทจากเรื่อง "Extremely Loud & Incredibly Close" ผู้ซึ่งเคยได้รับการยกย่องจากบทภาพยนตร์เรื่อง "Forrest Gump" ในปี 1994 และ "The Curious Case of Benjamin Button" เมื่อปี 2008 และรางวัลพิเศษ พอล เซลวิน มอบให้แก่ผู้กำกับ "เทต เทย์เลอร์" (Tate Taylor) เพื่อรำลึกถึงงานสร้างภาพยนตร์ที่เน้นเรื่องสิทธิของพลเมืองและเสรีภาพให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ดังที่เห็นในภาพยนตร์ "The Help"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»
  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวหลากหลายมุมของความรัก ทั้งจากจุดเริ่มต้นอันแสนหวานไปสู่ตอนจบที่แสนปวดร้าว ทุกๆ ช่วงเวลาทำให้เห็นถึงคุณค่าของคว...อ่านต่อ»