1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2012

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2012

ผลประกาศรางวัล "อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์" (Independent Spirit Awards) ครั้งที่ 27 ได้จัดขึ้นเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2012 ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีนักแสดงอารมณ์ดี "เซธ โรเกน" รับหน้าที่พิธีกรประจำปีนี้ ซึ่งผู้ชนะโดดเด่นก็ไม่พ้น "The Artist" ภาพยนตร์เงียบขาวดำสัญชาติฝรั่งเศส ที่กวาดรางวัลเด่นไป 4 รางวัล ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ กำกับภาพยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัญชาติฝรั่งเศสเรื่องนี้ ใช้ทุนสร้างส่วนหนึ่งมาจากบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงทำให้มีคุณสมบัติเข้าชิงและมีสิทธิ์ได้รับรางวัลจากเวทีนี้ โดย The Artist สามารถเอาชนะภาพยนตร์เข้มข้นเรื่องอื่นๆ ไปได้ทั้ง "Beginners" "The Descendants" "Drive" "50/50" และ "Take Shelter"

"โธมัส แลงมานน์" ผู้อำนวยการสร้างของ The Artist กล่าวว่า "ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงฮอลลีวูดและวงการภาพยนตร์ สถานที่ที่ดีที่สุดที่จะสร้างมันขึ้นมาก็คือที่นี่" เขาหมายถึง ลอสแอนเจลิส เมืองที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำของเรื่อง เมืองที่มีฮอลลีวูด อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ใช้จัดงานประกาศครั้งนี้ "ดังนั้นการได้กลับมาและได้รับรางวัลจากชาวฮอลลีวูดคือฝันที่เป็นจริงครับ"

ขณะเดียวกัน ผู้กำกับหนุ่มใหญ่ชาวฝรั่งเศส "มิเชล อาซานาวิเซียส" เองก็ยินดีไม่แพ้กันเมื่อได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก The Artist เขากล่าวขอบคุณ ฟิล์ม อินดีเพนเดนต์ ที่ให้เกียรติมอบรางวัลนี้แก่เขา ขอบคุณ โธมัส ที่อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และไม่ลืมที่จะขอบคุณบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง เดอะ ไวน์สตีน คัมปานี ส่วนพระเอกหนุ่ม "ฌอง ดูจาร์แดง" ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมไม่สามารถมาร่วมงานได้ โดยมีเพื่อนนักแสดง "เพเนโลปี แอน มิลเลอร์" ขึ้นรับรางวัลแทน

ด้านนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประจำปี "มิเชล วิลเลียมส์" คือผู้ครองใจคณะกรรมการ ด้วยบทสาวสวย มาริลีน มอนโร จาก "My Week with Marilyn" ขณะที่นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ตัวเต็งอย่าง "อ็อกเทเวีย สเปนเซอร์" จาก "The Help" ต้องชวดรางวัลนี้ให้กับสาวรุ่น "เชลีน วูดลีย์" จาก "The Descendants" ผลงานกำกับของ "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" ซึ่งภาพยนตร์ชีวิตครอบครัวเรื่องนี้ยังได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมกลับบ้านไปด้วย ส่วน "คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์" นักแสดงอาวุโส จาก "Beginners" หลังจากเป็นเจ้าของรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมต่อเนื่องหลายเวที ก็ไม่พลาดรับรางวัลเดียวกันจากเวทีนี้

สำหรับผู้ชนะรางวัลภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม ได้แก่ "เจ.ซี. แชนดอร์" จากผลงานเปิดตัว "Margin Call" รางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมตกเป็นของ "Nader and Simin: A Separation" จากประเทศอิหร่าน นอกจากนี้ ยังมีรางวัลน่าสนใจอื่นอีกที่มอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์อิสระรายอื่นๆ อาทิ รางวัล จอห์น คาสซาเวตส์ มอบแด่ผู้กำกับและอำนวยการสร้างจาก "Pariah" และรางวัล ฟายด์ ยัว ออเดียนซ์ สำหรับผู้สร้าง "Unfinished Spaces" เป็นต้น

ผลรางวัล Independent Spirit Awards 2012

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Artist
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: มิเชล อาซานาวิเซียส (Michel Hazanavicius) จาก The Artist
  • ภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: Margin Call กำกับโดย เจ.ซี. แชนดอร์ (J.C. Chandor)
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: ฌอง ดูจาร์แดง (Jean Dujardin) จาก The Artist
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: มิเชล วิลเลียมส์ (Michelle Williams) จาก My Week with Marilyn
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ (Christopher Plummer) จาก Beginners
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เชลีน วูดลีย์ (Shailene Woodley) จาก The Descendants
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: อเล็กซานเดอร์ เพย์น (Alexander Payne) แน็ต แฟ็กซัน (Nat Faxon) และ จิม แรช (Jim Rash) จาก The Descendants
  • บทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: วิล ไรเซอร์ (Will Reiser) จาก 50/50
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: Nader and Simin: A Separation จากอิหร่าน
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: The Interrupters
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: กีลล์โยม ชิฟฟ์แมน (Guillaume Schiffman) จาก The Artist
  • รางวัล จอห์น คาสซาเวตส์ (John Cassavetes Award) สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่ใช้งบประมาณต่ำกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ: ผู้กำกับและผู้เขียนบท ดี รีส์ (Dee Rees) และผู้อำนวยการสร้าง เนคิสา คูเปอร์ (Nekisa Cooper) จาก Pariah
  • รางวัล โรเบิร์ต อัลต์แมน (Robert Altman Award) สำหรับผู้กำกับ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดง: ผู้กำกับ เจ.ซี. แชนดอร์ (J.C. Chandor) หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง ทิฟฟานี ลิตเติล แคนฟิลด์ (Tiffany Little Canfield) กับ เบอร์นาร์ด เทลซี (Bernard Telsey) และ คณะนักแสดงจาก Margin Call
  • รางวัล โปรดิวเซอร์ส (Producers Award) สำหรับผู้อำนวยการสร้างที่สร้างผลงานคุณภาพด้วยทรัพยากรที่จำกัด: โซเฟีย ลิน (Sophia Lin) จาก Take Shelter
  • รางวัล ซัมวัน ทู วอตช์ (Someone to Watch Award) สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: มาร์ก แจ็กสัน (Mark Jackson) จาก Without
  • รางวัล ทรูเออร์ แธน ฟิกชัน (Truer Than Fiction Award) สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีหน้าใหม่ แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: เฮเธอร์ คอร์ตนีย์ (Heather Courtney) จาก Where Soldiers Come From
  • รางวัล ฟายด์ ยัว ออเดียนซ์ (Find Your Audience Award) สำหรับภาพยนตร์ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมด้วยวิธีการใหม่ๆ: อาลิสา นาห์เมียส (Alysa Nahmias) และ เบนจามิน เมอร์เรย์ (Benjamin Murray) จาก Unfinished Spaces

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ เฟร็ด ฟลาสกี (เซธ โรเกน) นักข่าวหัวขบถมากฝีมือที่มักจะแกว่งเท้าหาเสี้ยนตลอดเวลา เขาได้พบกับ ชาร์ล็อตต์ ฟิล...อ่านต่อ»