1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2014

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2014

แม้เมฆจะจับกลุ่มหนาและท้องฟ้าจะมีสีทึมทึบ แต่สัญญาณว่าฝนกำลังมากลับไม่เป็นอุปสรรคใหญ่ต่องานประกาศรางวัลทางภาพยนตร์ "อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์" (Independent Spirit Awards) ที่มีธรรมเนียมจัดงานในเต็นท์สีขาวบนชายหาดแต่อย่างใด โดยงานประกาศรางวัล ครั้งที่ 29 นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2014 ตามเวลา ณ ซานตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา อันเป็นสถานที่จัดงานที่มีบรรยากาศอิ่มเต็มด้วยอารมณ์ขันจากนักแสดงอารมณ์ดี "แพตตัน ออสวอลต์" (Patton Oswalt) ผู้ถือไมค์ทำหน้าที่พิธีกรหลักตลอดงาน

สำหรับภาพยนตร์ทุนสร้างน้อยกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐที่โดดเด่นที่สุดในงาน เห็นจะเป็น "12 Years A Slave" จากการโกยไปทั้งหมด 5 รางวัลหลังถูกเสนอชื่อเข้าชิงใน 7 สาขา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่เป็นรางวัลสูงสุดของงาน "สตีฟ แมกควีน" (Steve McQueen) ผู้ชนะรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมได้กล่าวอุทิศรางวัลให้แก่ "โซโลมอน นอร์ธอัป" (Solomon Northup) เจ้าของหนังสือเรื่องราวชีวิตของตัวเองที่กลายเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเรื่องนี้ และยังกล่าวถึงนักแสดงในภาพยนตร์ด้วย "ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ (Michael Fassbender) คืออัจฉริยะ ไม่มีอะไรที่เขาจะไม่ทำ และไม่มีอะไรที่เขาทำไม่ได้ครับ" ทั้งยังกล่าวถึง "ชิวีเทล เอจิโอฟอร์" (Chiwetel Ejiofor) ว่าเป็นดั่งวิญญาณของภาพยนตร์ รวมถึง "แบรด พิตต์" (Brad Pitt) ผู้ร่วมอำนวยการสร้างและร่วมแสดงด้วย

"ลูปิตา ยองโง" (Lupita Nyong'o) หญิงสาวหน้าเด็กที่มีวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 31 ปีพอดีในวันประกาศรางวัล ก็ได้รับของขวัญเป็นตำแหน่งนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมไป "เป็นวิธีฉลองที่ไม่เลวเลยค่ะ" ลูปิตากล่าวขณะขึ้นรับรางวัล และอุทิศรางวัลนี้ให้แก่คุณแม่ของเธอ "ผู้หญิงสุดสวยคนนั้นขับรถพาฉันไปซ้อมการแสดงทุกวันหลังเลิกเรียน ความรักของคุณแม่เป็นแรงขับเคลื่อนแก่ฉันจนถึงทุกวันนี้ค่ะ" 12 Years A Slave ยังส่งให้ผู้เขียนบท "จอห์น ริดลีย์" (John Ridley) พารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมกลับบ้าน และยังส่งรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยมให้แก่ "ชอน บ็อบบิตต์" (Sean Bobbitt) อีกด้วย

ด้าน "เคต บลันเชตต์" (Cate Blanchett) จาก "Blue Jasmine" ก็ยังคงยึดรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมได้อย่างเหนียวแน่น ฝั่งนักแสดงชายจาก "Dallas Buyers Club" ดารานำ "แมตธิว แม็กคอนาเฮย์" (Matthew McConaughey) ก็ยังคงเก็บรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมไปได้อีกครั้ง "อะไรคือภาพยนตร์อิสระน่ะหรือครับ ผมรู้ว่ามันคือที่เดียวกับที่นักแสดงคนหนึ่งเลือกประสบการณ์กับค่าตอบแทนที่มีศูนย์น้อยหน่อย พวกเราเป็นพวกตกอับ คุณไม่มีทางรู้ว่าภาพยนตร์พวกนั้นจะได้รับผลตอบรับดีหรือเปล่า" แมตธิว เผย "แต่ตอนผมอ่านบท Dallas Buyers Club ผมรู้เลยว่านี่เป็นยาชั้นดีทีเดียวครับ" นอกจากนี้ภาพยนตร์เกี่ยวกับการเติบโตที่ แมตธิว ร่วมแสดงเรื่อง "Mud" ก็ยังครองรางวัล โรเบิร์ต อัลต์แมน ที่มอบให้แก่ผู้กำกับ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดงไปอีกหนึ่งรางวัล

ส่วนนักแสดงคู่หูจาก Dallas Buyers Club "จาเรด เลโต" (Jared Leto) รั้งตำแหน่งนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และ จาเรด ก็ร่ายรายชื่อสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้เขา อาทิ "เคิร์ต โคเบน" (Kurt Cobain) "โมสาร์ต" (Mozart) เบอร์ริโตสทำเอง รวมไปถึง "ผู้หญิงทุกคนที่ผมเคยอยู่ด้วย ผู้หญิงที่คิดว่าพวกเขาได้อยู่กับผม และภรรยาในอนาคตของผม ลูปิตา ยองโง ครับ" คำขอบคุณที่เรียกเสียงหัวเราะได้ของ จาเรด ไม่ทำให้เขาลืมอุทิศรางวัลให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และจบประโยคอย่างจริงจังถึงคน 36 ล้านคนที่เสียชีวิตเพราะเอดส์ และอีก 35 ล้านคนที่ยังต้องมีชีวิตอยู่ร่วมกับเอดส์

ฟากภาพยนตร์ "Fruitvale Station" ที่บอกเล่าเรื่องราวที่มาจากเรื่องจริงของคนผิวสีชื่อ "ออสการ์ แกรนต์" (Oscar Grant) ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะถูกตำรวจใส่กุญแจมือ ก็พารางวัลภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม โดย "ไรอัน คูเกลอร์" (Ryan Coogler) ผู้กำกับที่เป็นคนผิวสีเช่นกัน ได้ฝากข้อความย้ำเตือนผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ว่ายังมีคนอีกหลายพันคนที่เป็นเหมือน ออสการ์ และยังแสดงความฉงนว่าทำไมเหยื่อความรุนแรงเช่นนี้ถึงได้มีแต่คนที่ดูเหมือนเขาอยู่ตลอด ขณะที่ "บ็อบ เนลสัน" (Bob Nelson) กล่าวว่าการได้รับรางวัลบทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ขาวดำ "Nebraska" นั้นได้เติมเต็มเป้าหมายในวัย 57 ปี ที่ทำให้เขากลายเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดที่ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม

ผลรางวัล Independent Spirit Awards 2014

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: 12 Years a Slave
  • ภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: Fruitvale Station
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: Steve McQueen - 12 Years a Slave
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: Matthew McConaughey - Dallas Buyers Club
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: Cate Blanchett - Blue Jasmine
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: Jared Leto - Dallas Buyers Club
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: Lupita Nyong'o - 12 Years a Slave
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: John Ridley - 12 Years a Slave
  • บทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: Bob Nelson - Nebraska
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: Blue Is the Warmest Color
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: 20 Feet From Stardom
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: Sean Bobbitt - 12 Years a Slave
  • ตัดต่อยอดเยี่ยม: Nat Sanders - Short Term 12
  • รางวัล จอห์น คาสซาเวตส์ (John Cassavetes Award) สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่ใช้งบประมาณต่ำกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ: Chad Hartigan (Writer/Director) Cherie Saulter (Producer) - This is Martin Bonner
  • รางวัล โรเบิร์ต อัลต์แมน (Robert Altman Award) สำหรับผู้กำกับ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดง: Jeff Nichols (Director) Francine Maisler (Casting Director) Joe Don Baker, Jacob Lofland, Matthew McConaughey, Ray McKinnon, Sarah Paulson, Michael Shannon, Sam Shepard, Tye Sheridan, Paul Sparks, Bonnie Sturdivant, Reese Witherspoon (Ensemble Cast) - Mud
  • รางวัล โปรดิวเซอร์ส (Producers Award) สำหรับผู้อำนวยการสร้างที่สร้างผลงานคุณภาพด้วยทรัพยากรที่จำกัด: Toby Halbrooks, James M. Johnston, Jacob Jaffke, Andrea Roa, Frederick Thornton
  • รางวัล ซัมวัน ทู วอตช์ (Someone to Watch Award) สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: Shaka King (Director) - Newlyweeds
  • รางวัล ทรูเออร์ แธน ฟิกชัน (Truer Than Fiction Award) สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีหน้าใหม่ แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: Jason Osder - Let the Fire Burn

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • Deliver Us from Evil - โจเอล แม็กเฮล ผู้รับบท บัตเลอร์ ใช้เวลาหลายเดือนฝึกฝนขว้างมีด และศิลปะการต่อสู้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้นักแสดงแทน เขาไม่มีบาดแผลจากการฝึกฝนหรือการถ่ายทำเลยสักแผลเดียว จนกระทั่งวันท้ายๆ ของการถ่ายทำ เขากลับมีบาดแผลเพราะใช้มีดตัดช็อกโกแลตให้ลูกชาย อ่านต่อ»
  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องลาออกจากงานมาอยู่บ้านเพื่อเลี้ยงลูก ในขณะที่สามีออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว แต่การเป็นแ...อ่านต่อ»