1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2010

ผลรางวัล อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์ ปี 2010

ภาพยนตร์ทุนสร้างไม่เกิน 20 ล้านเหรียญสหรัฐมาประชันกันอีกครั้งในงาน "อินดีเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส์" (Independent Spirit Awards) ซึ่งตามธรรมเนียมนั้น งานนี้จะจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันเสาร์ก่อนงานออสการ์จะเริ่ม บนชายหาดซานตามอนิกา ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ปีนี้เลื่อนจัดเร็วขึ้นเป็นวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2010 และย้ายเต็นท์จัดงานไปยังพื้นที่ของ แอล.เอ. ไลฟ์ ในลอสแอนเจลิส เพื่อฉลองครบรอบปีที่ 25 ของรางวัลนี้ไปด้วยในตัว โดยมีนักแสดงตลกชาวอังกฤษ "เอ็ดดี อิซซาร์ด" รับหน้าที่พิธีกร

ภาพยนตร์ชีวิตสุดสะเทือนใจ "Precious: Based on the Novel Push by Sapphire" กวาดเรียบ 5 สาขาหลัก ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม นักแสดงหญิงยอดเยี่ยมทั้งในสาขานักแสดงนำและนักแสดงสมทบ ทำเอาผู้กำกับ "ลี แดเนียลส์" อดไม่ได้ที่จะพูดติดตลกพาดพิงถึงผู้กำกับหญิงจาก "The Hurt Locker" ที่นำหน้าเขาอยู่เสมอในหลายสถาบันรางวัลที่ผ่านมา "แคธริน บิเกอโลว์ ไม่ได้อยู่ที่นี่คืนนี้ แต่ผมอยู่"

ขณะรับรางวัลนักแสดงสมทบหญิง "โมนิก" ไม่ได้แสดงอารมณ์อ่อนไหวมากนัก แต่ได้กล่าวถึงเพื่อนร่วมจอ "กาบูเรย์ ซิดิเบ" ที่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมด้วยถ้อยคำที่อ่อนโยนว่า "เธอคือของขวัญพิเศษแด่จักรวาลนี้นะจ๊ะที่รัก" ทางฝ่าย กาบูเรย์ เผยว่าภาพยนตร์ "Welcome to the Dollhouse" เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเธอ โดยกล่าวว่า "นั่นเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ฉันไปดูแล้วรู้สึกว่าฉันเองก็ทำได้ บางทีจิตวิญญาณอิสระของฉันอาจจะเกิดขึ้น ณ ที่นั่นก็ได้นะคะ"

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประจำงานนี้ คือ "เจฟฟ์ บริดเจส" จากภาพยนตร์ชีวิต "Crazy Heart" ผู้ซึ่งหลังจากนั้นได้ไปคว้ารางวัลเดียวกันนี้มาจากงานออสการ์ด้วย ขณะรับรางวัล เจฟฟ์ กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "มันมีค่าต่อผมมาก มันคืออัญมณีแห่งภาพยนตร์อิสระ และคุณรู้ไหม อะไรทำให้อัญมณีส่องประกาย ความหลงใหลไงครับ" นอกจากนี้ Crazy Heart ยังได้รางวัลภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม ซึ่งผู้กำกับ "สกอตต์ คูเปอร์" และเหล่าผู้อำนวยการสร้างขึ้นมารับรางวัลด้วยกัน

ทางฝ่ายนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม "วูดดี ฮาร์เรลสัน" จากภาพยนตร์รักที่มีฉากหลังเป็นสงคราม "The Messenger" ขึ้นมารับรางวัลพร้อมคำกล่าวติดตลกนิดๆ ของเขาว่า "ผมไม่รู้ว่าคุณแยกการแสดงของคนหนึ่งกับอีกคนหนึ่งว่าอันไหนเด่นกว่ากันได้ยังไง ผมไม่เคยรู้สึกว่าใช่เลยเวลาที่ประกาศชื่อผู้ชนะต่างๆ" วูดดี กล่าว "แน่นอนว่าตอนนี้ ผมรู้สึกใช่กว่าที่เคยนิดหน่อยแล้วล่ะครับ"

"A Serious Man" ผลงานเรื่องเด่นของพี่น้องผู้กำกับ "อีธาน โคเอน" และ "โจเอล โคเอน" มางานนี้โดยไม่เสียเที่ยวเช่นกัน เพราะสามารถคว้ารางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยมและรางวัล โรเบิร์ต อัลต์แมน ซึ่งมอบให้แก่ผู้กำกับ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดงไปได้สำเร็จ ส่วน "An Education" จากสหราชอาณาจักรได้รางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ขณะที่ "(500) Days Of Summer" ได้รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วยฝีมือของ "สกอตต์ เนอสตาเดอร์" และ "ไมเคิล เอช. เวเบอร์"

ผลรางวัล Independent Spirit Awards 2010

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Precious: Based on the Novel Push by Sapphire
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม: ลี แดเนียลส์ (Lee Daniels) จาก Precious: Based on the Novel Push by Sapphire
  • ภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: Crazy Heart กำกับโดย สกอตต์ คูเปอร์ (Scott Cooper)
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: เจฟฟ์ บริดเจส (Jeff Bridges) จาก Crazy Heart
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: กาบูเรย์ ซิเดเบ (Gabourey Sidibe) จาก Precious: Based on the Novel Push by Sapphire
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: วูดดี ฮาร์เรลสัน (Woody Harrelson) จาก The Messenger
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: โมนิก (Mo'Nique) จาก Precious: Based on the Novel Push by Sapphire
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: สกอตต์ เนอสตาเดอร์ (Scott Neustader) และ ไมเคิล เอช. เวเบอร์ (Michael H. Weber) จาก (500) Days Of Summer
  • บทภาพยนตร์เรื่องแรกยอดเยี่ยม: เจฟฟรีย์ เฟลตเชอร์ (Geoffrey Fletcher) จาก Precious: Based on the Novel Push by Sapphire
  • ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: An Education จากสหราชอาณาจักร
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Anvil! The Story of Anvil
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: โรเจอร์ เดียกินส์ (Roger Deakins) จาก A Serious Man
  • รางวัล จอห์น คาสซาเวตส์ (John Cassavetes Award) สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่ใช้งบประมาณต่ำกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ: ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง ลินน์ เชลตัน (Lynn Shelton) จาก Humpday
  • รางวัล โรเบิร์ต อัลต์แมน (Robert Altman Award) สำหรับผู้กำกับ หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และคณะนักแสดง: ผู้กำกับ อีธาน โคเอน (Ethan Coen) และ โจเอล โคเอน (Joel Coen) หัวหน้าฝ่ายคัดเลือกนักแสดง เอลเลน เชโนเวธ (Ellen Chenoweth) และ ราเชล เทนเนอร์ (Rachel Tenner) และคณะนักแสดงจาก A Serious Man
  • รางวัล โปรดิวเซอร์ส (Producers Award) สำหรับผู้อำนวยการสร้างที่สร้างผลงานคุณภาพด้วยทรัพยากรที่จำกัด: คาริน เฉิน (Karin Chien) จาก The Exploding Girl และ Santa Mesa
  • รางวัล ซัมวัน ทู วอตช์ (Someone to Watch Award) สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: ไคล์ แพทริก อัลวาเรซ (Kyle Patrick Alvarez) จาก Easier with Practice
  • รางวัล ทรูเออร์ แธน ฟิกชัน (Truer Than Fiction Award) สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีหน้าใหม่ แต่ยังไม่เป็นที่จดจำเท่าที่ควร: บิลล์ รอสส์ (Bill Ross) และ เทอร์เนอร์ รอสส์ (Turner Ross) จาก 45365

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ยงนัม (โจจองซอก) ชายหนุ่มผู้ว่างงานมาหลายปี ได้เดินทางมาร่วมฉลองงานวันเกิดครบรอบปีที่ 70 ของคุณแม่ของเขาที่ห้องประชุมใน...อ่านต่อ»