1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผลรางวัล ดิ อินดิเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส ประจำปี 2003

ผลรางวัล ดิ อินดิเพนเดนต์ สปิริต อวอร์ดส ประจำปี 2003

ภาพยนตร์เรื่อง In America ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้อพยพและกำกับโดยชาวไอริช ได้เข้าชิงรางวัลอินดิเพนเดนท์ สปิริท ครั้งที่ 19 สำหรับภาพยนตร์อินดี้ของสหรัฐสูงสุดถึง 6 สาขาในปีนี้

In America กำกับโดย จิม เชอริแดน (My Left Foot) และเขาเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับลูกสาวของเขา โดยดัดแปลงมาจากประสบการณ์ของเขากับลูกสาวเมื่อเดินทางมาอยู่ที่สหรัฐ

รางวัลอินดิเพนเดนท์ สปิริท จัดให้มีขึ้นเพื่อมอบให้แก่ภาพยนตร์ที่มีความแปลกใหม่ พูดถึงประเด็นที่ล่อแหลม ใช้ทุนต่ำ และใช้ทุนจากแหล่งเงินทุนอิสระ โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปีหน้า ก่อนที่จะมีการประกาศผลรางวัลออสการ์ 1 วัน

ภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลมากเป็นอันดับ 2 ในปีนี้คือ American Splendor ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักเขียนการ์ตูนผู้ลึกลับชื่อ ฮาร์วีย์ เพคาร์ และ Raising Victor Vargas ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับเด็กหนุ่มชาวละตินที่กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยภาพยนตร์ 2 เรื่องนี้ได้เข้าชิงเรื่องละ 5 สาขา

ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิง 4 สาขาในปีนี้ คือ Lost in Translation ซึ่งกำกับโดย โซเฟีย คอปโปลา และมีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้คนที่รู้สึกเปลี่ยวเหงาในกรุงโตเกียว และ Shattered Glass ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับนักข่าวที่กุข่าวขึ้นมาเอง

In America มีบางส่วนพาดพิงไปถึงภาพยนตร์เรื่อง America America ที่กำกับโดย อีเลีย คาซาน ผู้ล่วงลับไปแล้ว โดย เคิร์สเตน และ นาโอมิ ซึ่งเป็นลูกสาวของ จิม เชอริแดน เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับพ่อ

เชอริแดนกล่าวถึงเสน่ห์ของภาพว่า "ผมคิดว่าคนอเมริกาต้องการจะรู้สึกดีกับประเทศของตัวเอง หนังเรื่องนี้ไม่ได้พยายามจะเอาใจอเมริกา เพียงแต่ตัวหนังมันออกมาเป็นอย่างนั้นเอง"

In America ได้เข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับ ดารานำหญิง (มอร์ตัน) ดาราประกอบหญิง (ซาราห์ โบลเจอร์) ดาราประกอบชาย (ฮุนซู) และถ่ายภาพ (ดีแคลน ควินน์) ทั้งนี้ ถึงแม้เชอริแดนจะกล่าวทางโทรศัพท์จากกรุงมาดริดว่า เขารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลอินดิเพนเดนท์ สปิริท แต่เขาก็รู้สึกเศร้าเล็กน้อยที่เขากับลูกสาวไม่ได้เข้าชิงในสาขาบทภาพยนตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Love, Rosie - สร้างจากหนังสือเรื่อง Where Rainbows End เขียนโดย ซีซีเลีย เอเฮิร์น อ่านต่อ»
  • Interstellar - วิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ในอดีตที่ปรากฏอยู่ในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น จริงๆ แล้วถูกถ่ายทำขึ้นมาใหม่และใช้เทคนิคพิเศษช่วยทำให้ภาพดูเก่า อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

หนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังคิดที่จะซื้อบ้านเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ของพวกเขาด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไปบริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ พบ...อ่านต่อ»