1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

10 อันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนชันแนล บอร์ดฯ ปี 2003

10 อันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนชันแนล บอร์ดฯ ปี 2003

ภาพยนตร์ชีวิตชุมนุมดารายอดฝีมือภายใต้การกำกับของ คลิ้นต์ อีสต์วูด ประเดิมรางวัลภาพยนตร์ดีหนังเด่นจากสมาคมนักวิจารณ์แห่งชาติอเมริกา (National Board of Review หรือ NBR) เป็นรายแรกในเทศกาลงานรางวัล ซึ่งนับจากนี้ไปยังจะมีอีกมากมายทั้งรางวัลสมาคมต่างๆ จนกระทั่งสรุปสุดยอดที่งานออสการ์เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

Mystic River นำแสดงโดย ฌอน เพนน์ ได้รับคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์จากเหล่านักวิจารณ์หนังทั่วอเมริกา ที่เป็นสมาชิกของ NBR ให้เป็นอันดับหนึ่งใน 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2003 และ เพนน์ ก็ได้รับรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมจากผลงานในเรื่องนี้และ 21 Grams

ปีที่แล้ว The Hours เป็นผู้คว้ารางวัลนี้ แต่กลับไปพ่าย Chicago ในเวทีออสการ์ โดยที่ภาพยนตร์เพลงเรื่องดังเป็นแค่อันดับ 2 ของสมาคมนักวิจารณ์

หากจะยึดตามลางเดิม ก็หมายความว่า The Last Samurai ภาพยนตร์ใหม่ของ ทอม ครูซ มีสิทธิลุ้นรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมออสการ์ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 จากสมาคมนักวิจารณ์ฯ แถม เอ็ดเวิร์ด ซวิค ผู้กำกับ The Last Samurai ก็ได้รางวัล ผู้กำกับยอดเยี่ยม มาครองด้วย ภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายในไทยช่วงปลายเดือนมกราคมที่กำลังจะมาถึงนี้

ไดแอน คีตัน หวานใจในจอคนล่าสุดของ แจ๊ก นิโคลสัน ก็ได้ รางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมจาก Something's Got to Give ภาพยนตร์โรแมนติกคอมมิดี้ที่ ไดแอน ควงคู่กับ แจ๊ก นั่นเอง

รางวัลอื่นๆ มี ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม เป็นของ อเล็กซ์ บอลด์วิน อดีตสามี คิม เบซิงเจอร์ จากบทบาทใน The Cooler และในส่วนของดาราสมทบหญิง แพทริเซีย คลาร์กสัน ดาวเด่นจากวงการภาพยนตร์นอกกระแส ได้ไปจากบทบาทใน Pieces of April

ภาพยนตร์ฝรั่งเศส The Barbarian Invasions ของ เดนีส อาร์กองด์ คว้ารางวัล ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

งานมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 13 ม.ค. 2004 ที่ลอสแองเจลีส

10 อันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2003 จากสมาคมนักวิจารณ์แห่งชาติอเมริกา (NBR)

  1. Mystic River
  2. The Last Samurai
  3. The Station Agent
  4. 21 Grams
  5. The House of Sand and Fog
  6. Lost in Translation
  7. Cold Mountain
  8. In America
  9. Seabiscuit
  10. Master and Commander

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Purge: Anarchy - นักแสดงผู้รับบท เชน และ ลิซ คู่รักที่กำลังจะแยกทางกัน คือ แซก กิลฟอร์ด และ ไคลี ซานเชซ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันในชีวิตจริง อ่านต่อ»
  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเหล่า ซุมิกโกะ ที่ได้ค้นพบหนังสือภาพลึกลับ ในห้องใต้ดินของร้านกาแฟแห่งหนึ่ง และการผจญภัยก็ได้เริ่...อ่านต่อ»