1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

10 อันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนชันแนล บอร์ดฯ ปี 2002

10 อันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนชันแนล บอร์ดฯ ปี 2002

The Hours ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน คว้ารางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวที เนชันแนล บอร์ด ออฟ รีวิว

เรื่องราวของ 3 สาวที่เกี่ยวพันกับ Mrs.Dolloway นิยายเรื่องดังของ เวอร์จิเนีย วูล์ฟ บทภาพยนตร์ดัดแปลงจากนิยายรางวัลพูลิตเซอร์ของ ไมเคิล คันนิ่งแฮม ผลงานกำกับของ สตีเฟน ดัลดรี้ ผู้แจ้งเกิดจาก Billy Elliot เมื่อปีที่แล้ว

The Hours ยืนแท่นเป็นที่ 1 ในอันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2002 ของ เนชันแนล บอร์ดฯ โดยมี Chicago ภาพยนตร์เพลงดัดแปลงจากละครบรอดเวย์นำแสดงโดย แคทธารีน ซีต้า-โจนส์, เรเน่ เซลวีเกอร์และริชาร์ด เกียร์ ตามติดมา เป็นอันดับ 2 ตามด้วย Gangs of New York, The Quiet American, และ Adaptation อยู่ในอันดับถัดไป

รางวัลนี้ประกาศผลเมื่อวันพุธที่ 4 ธ.ค. ก่อนที่ The Hours จะเข้าฉายโรงทั่วอเมริกาในวันที่ 27 ธ.ค. นี้ นิโคล คิดแมน นางเอกผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์เมื่อต้นปีกับบทบาทนางระบำใน Moulin Rouge โดดลงมารับบทเวอร์จิเนีย วูล์ฟ นักเขียนหญิงชื่อดังในช่วงทศวรรษ 1920 โดยเธอจะต้องประชันฝีมือกับนักแสดงรุ่นพี่อย่าง เมอรีล สตรีป และ จูลี่แอนน์ มัวร์

นอกจากรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีรางวัลสำคัญๆ ที่ตกเป็นของภาพยนตร์ชีวิตฟอร์มเล็ก ไม่ว่าจะเป็น รางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม ของ แคมป์เบลล์ สก็อตต์ จากภาพยนตรืตลกเสียดสี Roger Dodger และ จูลี่แอนน์ มัวร์ คว้ารางวัล ดารานำหญิงยอดเยี่ยมจาก Far From Heaven ภาพยนตร์ดราม่าย้อนยุคไปช่วงทศวรรษ 1950

"ผมประหลาดใจนะ แต่ก็ยินดีครับ" สก็อตต์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ "Roger เป็นหนังเล็กๆ เอง แต่ก็ดี คนจะได้รู้จักหนังมากขึ้น" พระเอกวัย 41 เป็นทั้งดารานำและผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร Roger Dodger เอง ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวผู้บริหารบริษัทโฆษณาวัยดึก ที่สอนกลวิธีในการจีบหญิงให้กับหลานชายวัยรุ่น

Talk to Her ภาพยนตร์สเปนของผู้กำกับ เปโดร อัลโมโดวาร์ ผู้เคยได้ออสการ์ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศกับ All About Mother เมื่อสองสามปีก่อน กลับมาเนื้อหอมในฮอลลีวู้ดอีกครั้ง ประเดิมด้วยรางวัล ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

ในส่วนของภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 10 อันดับของปีนี้ เนชันแนล บอร์ดฯ ชื่นชอบภาพยนตร์นอกกระแสเป็นพิเศษ เพราะมีภาพยนตร์เล็กเข้าข่ายฉายโรงอาร์ตเฮ้าส์มากกว่าโกยเงินอยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Rabbit-Proof Fence ภาพยนตร์ของ ฟิลิป นอยซ์ เรื่องราวของเด็กชาวอะบอริจินิสที่หนีออกจากค่ายฝึกให้รับใช้คนขาวในออสเตรเลียในยุค 1930 ตามด้วย The Pianist ภาพยนตร์แนวชีวประวัติของนักเปียโนชื่อดังชาวโปแลนด์ กับการดิ้นรนหนีจากขบวนการกวาดล้างยิวของพรรคนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ตามด้วย Far From Heaven, Thirteen Conversations About One Thing และ Frida

ปีที่แล้ว ฮัลลี่ แบร์รี่ ได้รางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีนี้ และเดินหน้าไปคว้าออสการ์จากบทบาทใน Monster's Ball แต่ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนชันแนล บอร์ดฯ ยกให้ Moulin Rouge แต่ออสการ์เลือก A Beautiful Mind

สมาคมนี้ก่อตั้งที่นิวยอร์กในปี 1909 เพื่อจะงัดข้อกับกองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ในอเมริกา และเริ่มต้นจัดอันดับ 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี ตั้งแต่ปี 1919 สมาชิกสมาคมนี้มาจาก นักวิชาการ นักเรียน อาจารย์ และนักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

แม้จะประกาศรางวัลไปแล้ว แต่การมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 14 มกราคม 2003 ในนิวยอร์ก

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล

10 อันดับ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2002

  1. The Hours
  2. Chicago
  3. Gangs of New York
  4. The Quiet American
  5. Adaptation
  6. Rabbit-Proof Fence
  7. The Pianist
  8. Far From Heaven
  9. Thirteen Conversations About One Thing
  10. Frida

5 อันดับ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

  1. Talk to Her สเปน
  2. Y Tu Mama Tambien เม็กซิโก
  3. 8 Women ฝรั่งเศส
  4. City of God บราซิล
  5. El Crimen del Padre Amaro เม็กซิโก
  • ดารานำชายยอดเยี่ยม : แคมป์เบลล์ สก็อตต์ จาก Roger Dodger
  • ดารานำหญิงยอดเยี่ยม : จูลี่แอนน์ มัวร์ จาก Far From Heaven
  • ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม : คริส คูเปอร์ จาก Adaptation
  • ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม : เคธี่ เบตส์ จาก About Schmidt
  • ดารากลุ่มยอดเยี่ยม จาก Nicholas Nickleby
  • ดาราดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม : ดีเร็ก ลุค จาก Antwone Fisher
  • ดาราดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม : แม็กกี้ กิลเลนฮาล จาก Secretary
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม : ฟิลิฟ นอยซ์ จาก The Quiet American และ Rabbit-Proof Fence
  • ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม : ร็อบ มาร์แชล จาก Chicago
  • นักเขียนบทแห่งปี : ชาร์ลี คอฟแมน จาก Charlie Kaufman, Adaptation, Confessions of a Dangerous Mind และ Human Nature
  • ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม : Bowling for Columbine
  • ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม : Spirited Away โดย ฮายาโอะ ฮามาซากิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Expendables 3 - บรูซ วิลลิส ถูกวางตัวไว้ให้กลับมารับบท มิสเตอร์ เชิร์ช ด้วยค่าตัว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการกลับมาแสดง 4 วัน คิดเป็นวันละ 750,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อ บรูซ เรียกค่าตัวเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผู้เขียนบทและผู้รับบท บาร์นี กับเหล่าผู้อำนวยการสร้างจึงปฏิเสธ ต่อมา ซิลเวสเตอร์ สามารถแทนที่ บรูซ ด้วย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ซึ่งเข้ามาแสดงบท แม็กซ์ ตัวละครใหม่ได้ภายในเวลา 3 วัน อ่านต่อ»
  • Entertainment - ถ่ายทำฉากส่วนใหญ่ที่ประเทศไทย โดยนักแสดง อักเชย์ กุมาร ผู้รับบท อัคคีล เคยใช้เวลาหลายปีอาศัยอยู่ในประเทศไทย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ เฟเบียน (แคทเธอรีน เดอเนิฟ) นักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการหนังฝรั่งเศสที่ผู้คนต่างรักและเชิดชู แต่เธอกลับไม่ค่อยล...อ่านต่อ»