1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

มิเชล ฮาซานาวิเชียส คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ปี 2011

มิเชล ฮาซานาวิเชียส คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ปี 2011

โลดแล่นจนฉุดไม่อยู่ สำหรับภาพยนตร์เงียบขาวดำ "The Artist" ที่ส่งให้ผู้กำกับ "มิเชล อาซานาวิเซียส" คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัล "ดีจีเอ อวอร์ดส์" (DGA Awards) ของสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา (Directors Guild of America) ครั้งที่ 64 เมื่อคืนวันที่ 28 มกราคม 2555 ตามเวลาในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

ผู้กำกับ "ทอม ฮูเปอร์" ผู้คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อปีก่อนกับภาพยนตร์ "The King's Speech" เป็นผู้เชิญรางวัลใหญ่ให้กับ มิเชล ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ซึ่ง มิเชล ได้กล่าวขอบคุณต่อรางวัลที่ได้รับ "ผมรักบรรดาผู้กำกับทั้งหลาย และผมก็นับถือพวกเขาทุกคน ดังนั้นรางวัลนี้ทั้งน่าประทับใจและชวนซาบซึ้งสำหรับผมจริงๆ ครับ" ผู้กำกับเผยความรู้สึก "แท้จริงแล้วผมไม่ใช่ทั้งคนฝรั่งเศสและอเมริกัน แต่ผมเป็นคนสร้างภาพยนตร์ ผมรู้สึกเหมือนได้รับการยอมรับจากพวกคุณไม่ใช่ในฐานะอเมริกันชน แต่ในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์เหมือนกันครับ"

การที่ มิเชล ได้รับรางวัลใหญ่ทั้งที่เข้าชิงเป็นครั้งแรกในปีนี้ เรียกได้ว่า The Artist มีสิทธิ์ลุ้นอย่างสูงสำหรับเวทีออสการ์ เพราะจากสถิติของเวทีดีจีเอ มีเพียง 6 ครั้งเท่านั้นนับตั้งแต่แจกรางวัลมา 63 ครั้งที่ไม่ตรงกับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ โดย The Artist ของผู้กำกับหนุ่มใหญ่ชาวฝรั่งเศสเอาชนะผลงานของผู้กำกับมากฝีมือ ทั้ง "มาร์ติน สกอร์เซซี" จากผลงานผจญภัย 3 มิติ "Hugo" ผู้กำกับ "วูดดี อัลเลน" กับผลงานล่าสุดใน "Midnight in Paris" ผู้กำกับ "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" กับผลงานชีวิตครอบครัว "The Descendants" และผู้กำกับ "เดวิด ฟินเชอร์" ในผลงานสืบสวนลุ้นระทึก "The Girl with the Dragon Tattoo"

แม้ผู้กำกับรายอื่นจะไม่ได้รางวัลยอดเยี่ยม แต่พวกเขาก็ได้รับเหรียญรางวัลเพื่อเป็นการยกย่องผลงานที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ด้านผู้กำกับ วูดดี ไม่ได้มาร่วมงาน จึงฝากขอบคุณผ่านมาทางวิดีโอแทน ส่วนผู้กำกับ เดวิด เองก็ไม่ได้เข้ารับรางวัลด้วยตนเองเช่นกัน เนื่องจากติดภารกิจงานฉายรอบปฐมทัศน์ The Girl with the Dragon Tattoo ที่ประเทศญี่ปุ่น

ด้านรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม "เจมส์ มาร์ช" เป็นผู้ชนะไปด้วยผลงาน "Project Nim" เกี่ยวกับลิงชิมแปนซีที่เติบโตมาด้วยการชุบเลี้ยงของมนุษย์ ทำเอาเรื่อง "George Harrison: Living in the Material World" ของผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี ชวดรางวัลนี้ไป ครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะจากการเข้าชิงครั้งที่ 2 ของผู้กำกับ เจมส์ หลังจากเข้าชิงครั้งแรกกับผลงานเรื่อง "Man on Wire" ในปี 2008

สำหรับ "จอน คาสซาร์" ผู้กำกับจอแก้ว เจ้าของรางวัลผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยมในปี 2006 กับผลงาน "24 ตอน 7:00 AM - 8:00 AM" ปีนี้เขาเป็นผู้ครองรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์สำหรับโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นยอดเยี่ยมในผลงานเรื่อง "The Kennedys"

สรุปรายชื่อผู้กำกับที่ได้รับรางวัล DGA ครั้งที่ 64

  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: มิเชล อาซานาวิเซียส (Michel Hazanavicius) จาก The Artist
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: เจมส์ มาร์ช (James Marsh) จาก Project Nim
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สำหรับโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม: จอน คาสซาร์ (Jon Cassar) จาก The Kennedys
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: แพตตี เจนกินส์ (Patty Jenkins) จาก The Killing ตอน Pilot
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: โรเบิร์ต บี. ไวด์ (Robert B. Weide) จาก Curb Your Enthusiasm ตอน Palestinian Chicken
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์ที่ฉายช่วงกลางวันยอดเยี่ยม: วิลเลียม ลูเดล (William Ludel) จาก General Hospital ตอน Intervention
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับดนตรียอดเยี่ยม: เกลน พี.ไวซ์ (Glenn P.Weiss) จากการถ่ายทอดงานประกาศรางวัล โทนี อวอร์ดส์ (Tony Awards) ครั้งที่ 65
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตียอดเยี่ยม: นีล พี. เดอกรูต (Neil P. Degroot) จาก Biggest Loser ตอนที่ 1115
  • ผู้กำกับรายการทางโทรทัศน์สำหรับเด็กยอดเยี่ยม: เอมี ชอตซ์ (Amy Schatz) จาก A Child's Garden of Poetry
  • ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม: โนม เมอร์โร (Noam Murro) จากบริษัท บิสกิต ฟิล์มเวิร์กส์

รางวัลเชิดชูเกียรติ

  • รางวัล ดีจีเอ ออเนอรารี ไลฟ์ เมมเบอร์ แด่ผู้มีผลงานดีเด่นใน ดีจีเอ หรือเป็นผู้อุทิศตัวแด่การกำกับ: เอ็ด เชอริน (Ed Sherin)
  • รางวัล แฟรงก์ คาปรา แด่ผู้ช่วยผู้กำกับหรือผู้จัดการงานสร้างที่มีผลงานดีเด่น: เคที อี. การ์เร็ตสัน (Katy E. Garretson)
  • รางวัล แฟรงคลิน เจ. ชาฟฟ์เนอร์ แด่ผู้ช่วยผู้กำกับหรือผู้กำกับเวทีที่มีผลงานดีเด่น: เดนนิส ดับบลิว. มาสซอกโก (Dennis W. Mazzocco)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Whiplash - ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 19 วัน อ่านต่อ»
  • The Equalizer - เดิมทีตัวละคร เทอรี ถูกเขียนขึ้นให้แก่นักแสดงที่มีอายุกว่าที่เห็นในภาพยนตร์ ทว่าผู้กำกับประทับใจในตัว โคลอี เกรซ มอเร็ตซ์ มากจนปรับบท เทอรี ให้มีอายุน้อยลง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

รายการ เลต ไนท์ โดย แคทเธอรีน นิวบิวรีย์ (เอ็มมา ท็อมป์สัน) รายการที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงสุด กำลังประสบปัญหาความตก...อ่านต่อ»