1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อัลฟองโซ คัวรอน คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ปี 2013

อัลฟองโซ คัวรอน คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ปี 2013

"อัลฟองโซ คัวรอน" (Alfonso Cuaron) พิชิตรางวัลใหญ่ เฉลิมฉลองงานประกาศรางวัลที่มอบให้แก่เหล่าผู้กำกับยอดเยี่ยม "ดีจีเอ อวอร์ดส์" (DGA Awards) โดยสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา (Directors Guild of America) ที่จัดเป็นครั้งที่ 66 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2014 ตามเวลาในเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี "เจน ลินช์" (Jane Lynch) จาก "Glee" เป็นผู้ดำเนินรายการคนแรกที่เป็นผู้หญิงและไม่ใช่ผู้กำกับภาพยนตร์

"เบน เอฟเฟล็ก" (Ben Affleck) ส่งต่อตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ให้แก่ผู้กำกับสัญชาติเม็กซิโกที่ห่างหายจากงานกำกับไปตั้งแต่ผลงานเมื่อปี 2006 "Children of Men" ด้วยผลงานอวกาศสุดระทึกเมื่อต้องเอาชีวิตรอดในสถานที่เวิ้งว้างไร้แรงโน้มถ่วง "Gravity" ให้รับชมกันไปเมื่อปีที่แล้ว อัลฟองโซ ครองเวทีด้วยการเล่าถึงการเดินทางอันยาวนานกว่าจะสร้างภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่สำเร็จ ทั้งยังเผยแบบติดตลกว่า "ผมยังไม่ค่อยเข้าใจว่าเราสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้สำเร็จได้ยังไง" เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม

เหล่าผู้เข้าชิงในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมคนอื่นๆ ได้แก่ "สตีฟ แมกควีน" (Steve McQueen) จาก "12 Years A Slave" "เดวิด โอ. รัสเซลล์" (David O. Russell) จาก "American Hustle" "พอล กรีนกราส" (Paul Greengrass) จาก "Captain Phillips" และ "มาร์ติน สกอร์เซซี" (Martin Scorsese) จาก "The Wolf of Wall Street" ยังได้รับเกียรติให้ขึ้นเวทีแนะนำตัวเองเป็นช่วงๆ ตลอดงาน และได้รับเหรียญเงินกลับบ้านไป ขณะที่เหรียญทองจะเป็นของเหล่าผู้ชนะ

ด้านรางวัล โรเบิร์ต บี. อัลดริช เซอร์วิส ปีนี้ไม่มีการแจ้งชื่อล่วงหน้า เนื่องจากทางสมาคมกลัวว่าหากผู้กำกับผู้เขินอายแสงสีรู้ตัวว่าได้รับรางวัลดังกล่าวแล้วจะตัดสินใจไม่มาร่วมงาน "สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก" (Steven Soderbergh) จึงประหลาดใจน่าดูเมื่อชื่อตัวเองถูกประกาศให้ขึ้นรับรางวัลเชิดชูเกียรตินี้ เขาเล่าให้ผู้ชมฟังว่าตอนแรกเขาลังเลที่จะเป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคม แต่ภายหลังการเข้าสมาคมกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตไปแล้ว "ผมรู้สึกภูมิใจเรื่อยมาที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสมาคม มันมีความหมายสำหรับผมมาก ขอบคุณครับ" สตีเวน ยังรั้งตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์สำหรับโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นยอดเยี่ยมจากผลงานเรื่อง "Behind the Candelabra" อีกด้วย

ด้านตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ตกเป็นของ "จีฮาน โนเจม" (Jehane Noujaim) ผู้กำกับสารคดีการปฏิวัติในประเทศอียิปต์ "The Square" ซึ่งเป็นภาพยนตร์อียิปต์เรื่องแรกที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ทั้งยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศอียิปต์ที่กำกับโดยผู้หญิง ส่วนรางวัลผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม "วินซ์ กิลลิแกน" (Vince Gilligan) ผู้กำกับตอน "Felina" ของ "Breaking Bad" ก็เอาชนะ "ไบรอัน แครนสตัน" (Bryan Cranston) กำกับ "Blood Money" ในละครเรื่องเดียวกันไปได้ ด้าน "ดอน เรย์ คิง" (Don Roy King) มาปีนี้ได้พารางวัลผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทวาไรตี / สนทนา / ข่าว / กีฬา ที่ฉายตามตารางปกติยอดเยี่ยมกลับบ้านกับจาก "Saturday Night Live with Host Justin Timberlake" สักที หลังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมาแล้ว 7 ครั้ง

สรุปรายชื่อผู้กำกับที่ได้รับรางวัล DGA ครั้งที่ 66

  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Alfonso Cuaron - Gravity
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Jehane Noujaim - The Square
  • ผู้กำกับภาพยนตร์สำหรับโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม: Steven Soderbergh - Behind the Candelabra
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: Vince Gilligan - Breaking Bad ตอน Felina
  • ผู้กำกับละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: Beth McCarthy-Miller - 30 Rock ตอน Hogcock!/Last Lunch
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทวาไรตี/สนทนา/ข่าว/กีฬา ที่ฉายตามกำหนดการปกติยอดเยี่ยม: Don Roy King - Saturday Night Live with Host Justin Timberlake
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทวาไรตี/สนทนา/ข่าว/กีฬา ที่ฉายเป็นรายการพิเศษยอดเยี่ยม: Glenn Weiss - The 67th annual Tony Awards
  • ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตียอดเยี่ยม: Neil P. DeGroot - 72 Hours ตอน Lost Coast of New Zealand
  • ผู้กำกับรายการทางโทรทัศน์สำหรับเด็กยอดเยี่ยม: Amy Schatz - An Apology to Elephants
  • ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยม: Martin de Thurah - The Man Who Couldn't Slow Down, Human Race

รางวัลเชิดชูเกียรติ

  • รางวัลผู้กำกับที่มีความหลากหลาย: Shonda Rhimes และ Betsy Beers
  • รางวัล โรเบิร์ต บี. อัลดริช เซอร์วิส อวอร์ด แด่ผู้ให้บริการที่เป็นพิเศษแก่สมาชิกและสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา: Steven Soderbergh
  • รางวัล แฟรงก์ คาปรา แด่ผู้ช่วยผู้กำกับหรือผู้จัดการงานสร้างที่มีผลงานดีเด่น: Lee Blaine
  • รางวัล แฟรงคลิน เจ. ชาฟฟ์เนอร์ แด่ผู้ช่วยผู้กำกับหรือผู้กำกับเวทีที่มีผลงานดีเด่น: Vincent DeDario

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
  • The Fault in Our Stars - ใน Divergent (2014) เชลลีน วูดลีย์ ผู้รับบท เฮเซล และ แอนเซล เอลกอร์ต ผู้รับบท ออกัสตัส แสดงเป็นพี่น้องกัน ขณะที่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งคู่รับบทเป็นคนรักกัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของมหาเศรษฐีชาวบริติช ริชาร์ด แม็กเครดี (สตีฟ คูแกน) ที่ชื่อเสียงกำลังจะดับเพราะปากดีไปให้การต่อวุฒิสภาด้วยท่า...อ่านต่อ»