วิจารณ์ ไอ้ฟัก

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 4 มิ.ย. 52 18:36

    หนังเรื่องนี้ เป็นหนังที่แย่มาก เรื่องหนึ่งในบรรดาหนังที่พยายาม ปั้่นกระแสให้ดูไม่ตลาด เพื่อความ classic

    เนื้อหานั้น ไร้สาระ ไร้ความถูกต้อง และไี้ร้ความจริงใจของคนทำหนัง แต่เมื่อพูดถึงการดำเนินเรื่อง กลับทำได้ดี กว่าที่คิด

    ตามหลักแล้ว ไอ้ฟักไม่ได้ถูก Judge ภายนอกแต่อย่างใด แต่ถูก Judge ถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นเรื่องที่ผิดที่ตัวฟักอย่างเห็นได้ชัด แต่หนังพยายามบอกว่าไม่ใช่ แต่เป็น ชาวบ้านที่ผิด ซึ่งไม่ถูกต้อง และไม่คิดว่า นักวิจาีณ์ในตลาดโลกจะมองไม่เห็นจุดชัดๆจุดนี้

    หนังกลับพยายาม ขาย "ความน่าสงสาร" ฉากการทำร้ายสุนัข ก็เกินความจำเป็น เหมือนพยายาม ยัดเยียด บางอย่างให้คนดู แทนที่จะ ลงทุนในความคิด ซึ่งถือว่าขาดความรับผิดชอบ

    อาจจะบอกได้ว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่คนจะไม่ชอบหนังเรื่องนี้

  • เมื่อ 1 ส.ค. 49 16:45

    คำเตือน: บางส่วนของคำวิจารณ์นี้เหมาะกับผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเท่านั้น ยอมรับในฝีมือคนเล่น คนกำกับ คนเขียนบท ว่าเก่งเจ๋งจริงๆ
    ครึ่งเรื่องต้นนั่งฮากันท้องขดท้องแข็ง และทึ่งในการแสดงของเขาทั้งคู่ (ไอ้ฟัก และ อีสมทรง) ทีแรกเห็นพี่เต้แกเป็นนักแสดงน่าใหม่ เราก็เอาละว่ะ แข็งแน่ๆ พอเอาเข้าจริง...เจ๋งครับพี่ ฝั่งเจ้ตั๊ก นี่แกก็เก่งนะเล่นเป็นคนบ้าซะเหมือนจริงมากๆ

    พอเข้าครึ่งเรื่องหลัง โอ้แม่เจ้าจอร์จ หนังไม่ได้มีดีเฉพาะครึ่งเรื่องต้นที่ฮากันตับแล๊บ บรรยากาศครั้งหลังนี้เริ่มหม่นหมองประครองอารมณ์สู่ความทุกข์ระทมเกินขนาด ลูกเด็กเล็กแดงเริ่มร้องไห้งอแง เพราะหนังมันเงียบจัด ผู้ใหญ่บางคนเริ่มซึม ไม่มีใครเผาพ่อฟัก...เริ่มน้ำตาไหลๆๆ...เสียงสะอื้นเริ่มขึ้น พระยังไม่เข้าข้างฟัก...สะอื้นอย่างรุนแรง...บ้างเริ่มปล่อยโฮ ฟักโดนชาวบ้านรุมซ้อม สมทรงเข้าห้าม ลากไอ้ฟักขึ้นหลัง....คราวนี้ปล่อยโฮ กันอย่างต่อเนื่องทั้งโรงจนหนังจบ

    พอเดินออกมานอกโรง หลายคนก็ยังเถียงกันอยู่ว่า ตกลงฟักตายมั๊ย...ผมว่าตายนะ "ฉันจะบิน มาตาย ตรงน่าตัก ให้ยอดรัก เช็ดเลือด และน้ำตา" หนังดีๆแบบนี้อยากให้ที่ฟ้าทำออกมาอีกเยอะ เอาให้มันล้นตลาดไปเลย

  • เมื่อ 21 พ.ย. 48 20:19

    เพิ่งได้ดูเมื่อวันที่ 19/11/48 นี่เองค่ะ ตอนแรกนึกว่าเป็นหนังโป๊ค่ะ ดูไปแล้วทำให้สะท้อนถึงชีวิตของคนเรา ว่ามี 2 ด้าน อยากให้คนอื่นดูหนังเรื่องนี้ แล้วคุณจะเป็นคนมองอะไรลึกซึ้งกว่าที่เคยมอง อยากให้มีหนังแบบนี้อีกค่ะ ประทับใจมากค่ะ ขอบคุณคนสร้างด้วยที่ทำหนังดี ๆ ให้ได้ดู

  • เมื่อ 12 พ.ค. 48 09:59

    บทประพันธ์ทำได้ดี...แต่ไม่มีทางออก ที่ดีให้กับตัวละคร
    นักประพันธ์มีความแปลกแยกสูงอย่างเงียบ ๆ
    โลก มีนินทา - สรรเสริญ

  • เมื่อ 2 ธ.ค. 47 21:50

    เพิ่งได้ดูจากดีวีดี จึงแวะเข้ามาอ่านสิ่งเก่า ๆ ที่เขาเขียนถึง พร้อมทั้งอยากจะกระแสที่บิดเบือน พร้อมทั้งด่าตัวเองที่โง่หลงเชื่อลมปากคนอื่น จนอดที่จะตัดสินหนังเรื่องนี้ไปเลยทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ดู (เหมือนในหนังเปี๊ยบเลย)

    ถึงแม้จะสายไปแล้ว แต่ก็อดที่จะแสดงความชื่นชมหนังเรื่องนี้ไม่ได้ เป็นหนังไทยที่ดีมากที่สุดในปีนี้ ฟันธงครับ

  • เมื่อ 25 ก.ค. 47 01:56

    ดูแล้วคะ ก่อนนี้อยากดูมากๆ เลยแต่ไม่มีเวลาไปนั่งดูหนังโรงภาพยนตร์ และดีใจที่ตัดใจไม่ซื้อดูนะคะ ปกติจะซื้อดูแต่นี่ยืมดู แต่ขอยกนิ้วให้คนเขียนบทก่อนเลย ถ่ายทอดออกมาได้เยี่ยมมากๆ รองมาก็เป็นตัวละครที่เก่งๆ แม้บ้างจะดูขัดบ้างว่าคนบ้าที่ไหนมันถึงตาหวานได้ขนาดนี้ แต่ว่าเป็นหนังที่ดีมากๆ สมกับที่รอดูน่ะคะ เสียน้ำตาไปมากพอสมควรยิ่งตอนจบมันยังค้างคาในใจเราว่า นอกจากคนบ้าที่ชื่อสมทรงแล้วยังมีใครที่มองเห็นว่าสิ่งที่ฟักได้รับอยู่นั้นมันไม่ยุติธรรมเสียเลย แน่นอนว่าพรุ่งนี้ต้องไปซื้อหนังสือคำพิพากษามาอ่านค่ะ เป็นหนังที่ดีมากๆ ค่ะ ตัวแสดงก็บ้าน่ารัก
    (ไม่บ้าเหมือนนอกจอ)
    ถ้าเลิกหมั่นไส้นางเอกเมื่อไรก็จะไปซื้อหนังมาเก็บไว้เหมือนเรื่องอื่นๆ ค่ะ

  • เมื่อ 15 ก.ค. 47 00:14

    เพิ่งซื้อวีซีดีมาดูดูจบอยากจะร้องไห้ รู้สึกมันโดนกว่าจดหมายรักอีก สงสารทั้งครอบครัวของฟักเลย เริ่มตั้งแต่พ่อซึ่งก็ไม่มีใครชอบอยู่แล้ว แม้ว่าการนำสมทรงมาเป็นศรีภรรยานั้นไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะตัณหาหรืออย่างที่แกพูดว่าอยากช่วยจากอันธพาลแถวสถานีรถดังในหนังกันแน่แต่ในปัจจุบันนั้นว่าไม่ผิดแต่หากย้อนไปดูสมัยนั้นซึ่งคนจะดูถูกกันมากๆในเรื่องของคนพิการแทนที่จะสงสารหรือให้กำลังใจกลับซ้ำเติมอีก มาทางฟักกันบ้างซึ่งถือว่าเป็นตัวละครที่ต้องรับผลของกรรมดีที่ตนเองทำเอาไว้ โดยการพิพากษาจากชาวบ้านที่รุมกันประนามถึงความดีที่ทำเพียงเพราะไม่มีการมองที่ลึกลงไป มองแต่เพียงว่าเอาเมียพ่อโดยไม่ดูว่าแท้จริงทำหรือไม่ นักแสดงที่รับบทนี้ก็ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้เป็นอย่างดี ว่าการที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคมแล้วพูดไปไม่มีใครเชื่อและไม่มีใครคบนั้นมันจะโดดเดี่ยวแค่ไหน เหมือนกับสัตว์ที่เดินมาติดกับ ทางสมทรงแม้จะเป็นคนบ้าแต่ก็ใช่ว่าจะไม่ใช่คนดี พอดูหนังเรื่องนี้หลังจากร้องไห้จบก็มาคิดว่า มันสะท้อนเรื่องราวของคนดีที่ไม่มีใครสนหรืออาจเพียงแค่ตัดสินจากทางภายนอก ทำให้สังคมไม่ยอมรับได้ดีซึ่งเกิดขึ้นในสังคมโดยเฉพาะสังคมชาวเอเชีย
    ป.ล. ตอนจบเหมือนจะให้คิดเองว่าฟักตายหรือไม่ตายแต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านนิยายก็คิดซะว่าฟักสามารถออกจากหมู่บ้านได้ สำหรับคนที่อ่านแล้วเช่นกระผมคงคิดว่าตาย สำหรับกระผมหากให้แต่งต่อหลังจบอยากแต่งว่า "หลังจากที่ชาวบ้านนั้นรุมกันทำร้ายฟักจนถึงแก่ชีวิต ชาวบ้านก็ถูกตำรวจจับ โดยมีผู้กระทำความผิดมากมาย ตั้งแต่สบประมาทจน(โดนกันทั้งหมู่บ้านแน่ หุหุ)ถึงทำร้ายร่างกาย ถึงแม้ว่าฟักจะเสียชีวิตแล้วก็ตาม เฉกเช่นเดียวกับที่พรหมพิราม"

  • เมื่อ 2 ก.ค. 47 10:47

    เป็นหนังดีนะสมชื่อ"คำพิพากษา"คนเรามักตัดสินคนอื่นแค่ตาที่มองเห็น
    สังคมส่วนใหญ่ของเราก็มักเป็นแบบนี้เหมือนกันให้ ข้อคิดดี

  • เมื่อ 21 มิ.ย. 47 16:14

    มันดีชอบ สมทรง

  • เมื่อ 23 เม.ย. 47 17:49

    ดีค่ะ ดูแล้วว่าสังคมไทยมีอย่างนี้ด้วย แต่ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่

มีทั้งหมด 82 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Beast The Beast ในโซลเกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสุดโหดที่ยังไม่สามารถจับฆาตกรมาลงโทษได้ เหยื่อฆาตกรรม ทุกคนล้วนแต่มีอาชีพที่ต้องยุ่งเกี่ยวก...อ่านต่อ»