เกร็ดน่ารู้จาก ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 1 องค์ประกันหงสา

เกร็ดน่ารู้
  • ถล่มรายได้จากการเปิดฉาย 4 วันแรก 120 ล้านบาท โดยเป็นในกรุงเทพฯ 80 ล้านบาท และต่างจังหวัด 40 ล้านบาท
  • เรื่องนี้สั่งพิมพ์ฟิล์มจำนวน 270 ชุด ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดสำหรับภาพยนตร์ไทย แต่ปรากฏว่าวันที่ 18 มกราคม 2550 ซึ่งเป็นวันแรกของการฉายภาพยนตร์ ได้ฟิล์มมาเพียง 20% ของจำนวนที่สั่งไป วันที่ 19 มกราคม 2550 ได้เพิ่มมาอีก 50% ซึ่งต้องทยอยกระจายไปตามโรงภาพยนตร์ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ก่อน กว่าจะได้ครบทั้งหมดทุกโรงทั่วประเทศเป็นวันที่ 20 มกราคม 2550
  • สำหรับกำหนดการเข้าฉายพร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศที่เลื่อนไปเป็นวันที่ 18 มกราคม 2550 นั้น เนื่องจากต้องการให้มีความหมายที่สำคัญต่อภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติเรื่องนี้ โดยถือเป็นการฉายเบิกฤกษ์วันกองทัพไทยที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม 24 มกราคม ให้เป็นวันที่ 18 มกราคมของทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 22 สิงหาคม 2549 หลังจากที่ได้มีการกำหนดให้วันที่ 18 มกราคมของทุกปีเป็นวันยุทธหัตถี ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชา เพื่อให้เป็นไปตามหลักฐานที่คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเสนอ จากวันทางจันทรคติ (ข้างขึ้นข้างแรม) ตามที่ระบุในพงศาวดาร คือวันจันทร์ เดือนยี่ แรม 2 ค่ำ ปีมะโรง จ.ศ. 954 ให้เป็นวันทางสุริยคติ (กำหนดวันที่ตายตัว) อย่างถูกต้องตามความเป็นจริงที่คณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทยและราชบัณฑิตได้คำนวณและตรวจสอบ
  • ปรัชฌา สนั่นวัฒนานนท์ นักเรียนโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ชนะใจผู้กำกับ ท่านมุ้ย - หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล เพราะสีผิวคมเข้ม บุคลิกเงียบขรึม เหมาะสมกับบท องค์ดำ

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Hello, Love, Goodbye Hello, Love, Goodbye เรื่องราวหลากหลายมุมของความรัก ทั้งจากจุดเริ่มต้นอันแสนหวานไปสู่ตอนจบที่แสนปวดร้าว ทุกๆ ช่วงเวลาทำให้เห็นถึงคุณค่าของคว...อ่านต่อ»