เกร็ดน่ารู้จาก The Golden Compass

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากนวนิยายแฟนตาซีชุด His Dark Materials ของ ฟิลิป พูลแมน ที่มี 3 ภาคได้แก่ The Golden Compass (หรือ Northern Lights ในอังกฤษ) The Subtle Night และ The Amber Spyglass หนังสือชุดนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้วชื่อว่า ธุลีปริศนา และชื่อภาษาไทยของทั้ง 3 ภาค คือ มหันตภัยขั้วโลกเหนือ มีดนิรมิต และ สู่เส้นทางมรณะ
  • The Golden Compass (มหันตภัยขั้วโลกเหนือ) ตีพิมพ์เมื่อปี 1995 และได้รับรางวัล Carnegie Medal , The Guardian Award และ British Book Award : Children's Book of the Year กลายเป็น หนังสือที่ได้รับความนิยมสูงสุด จากผู้อ่าน ทุกวัยทั่วโลก และเล่มที่สอง Subtle Knife (มีดนิรมิต) ตีพิมพ์เมื่อปี 1997 ก็ได้รับรางวัล United Kingdom Reading Award ถัดจากนั้นอีกสามปี The Amber Spyglass (สู่เส้นทางมรณะ) ซึ่งเป็นเล่มสุดท้ายของชุดนี้ ก็ได้รับการตีพิมพ์ออกมา และได้รับรางวัล British Book Awards: Children's Book of the Year, Whitbread Children's Book Award Winner นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นหนังสือแห่งปีของ Whitbread ซึ่งนับเป็นหนังสือเด็กเล่มแรกที่ได้รับรางวัลนี้ นับตั้งแต่ก่อตั้งรางวัลมา 30 ปีด้วย
  • หนังสือไตรภาคชุดนี้ ทำให้ ฟิลิป พูลแมน กลายเป็นนักเขียนหนังสือเด็กที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 4 ในอังกฤษ และได้รับรางวัลนักเขียนแห่งปีของ Booksellers Association (BA Author of the Year Award) ปี 2002
  • มีเด็กผู้หญิงจาก อ๊อกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์ เอ๊กซีเตอร์ และ เคนดอล กว่า 10,000 คน เข้ามาทดสอบบทเป็น ไลร่า เบลักก้า แต่ในที่สุด บทนี้ตกเป็นของ ดาโกต้า บลู ริชาร์ดส์ วัย 12 ขวบ ที่ได้รับการยอมรับจาก ฟิลิป พูลแมน เจ้าของนวนิยาย

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Transformers: Age of Extinction - เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใน Transformers: Dark of the Moon (2011) 4 ปี อ่านต่อ»
  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Blood Quantum Blood Quantum เรื่องราวของโลกหลังเผชิญหน้าหายนะครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมี เมื่อเชื้อไวรัสปริศนาที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นซอมบี...อ่านต่อ»