วิจารณ์ Into the Wild

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 28 ก.ย. 55 11:32

    ท่วงทำนองของชีวิต

    ผมชอบดูหนังอารมณ์ FeelGood แต่ดูเหมือนผมจะเข้าใจผิด

    แม้ว่าหน้าหนังจะสื่อออกมาในแนวทางหนังชีวิต มองโลกในแง่บวก แต่เอาเข้าจริงๆแม้เริ่มต้นหนังจะเล่าออกมาในโทนสดใสแต่หลังจากนั้นหนังจะใส่ปมปัญหาเข้ามามากมายผ่านทางตัวละครเอกอย่าง Christopher McCandless เด็กหนุ่มบัณฑิตอนาคตไกลที่ตัดสินใจทิ้งชีวิตในสังคมเมือง ทุนนิยม เข้าชีวิตที่เป็นชีวิตจริงๆ Into the Wild หนังเล่าเรื่องราวผ่านการผจญภัยซึ่งเป็นแนวหนัง Road Movie แต่หากใครคิดว่าหนัง้ดินตามสูตรสำเร็จหนังแนวนี้แล้วคุณคิดผิด หนังใช้ภาพตัดสลับไปมาระหว่างเหตุการณ์ในอดีตและปัจจุบัน เสียงบรรยายของน้องสาว Christopher แทรกเป็นระยะๆ ทำให้เราเข้าใจในความคิดที่ไม่เข้าใจของ Christopher ได้เป็นอย่างดี ที่อยากชื่นชมคือนักแสดงนำอย่าง Emile Hirsch ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจดจำเขาผู้นี้จากบทบาท Speed นักแ่ข่งรถใน Speed Racer หรือเมื่อต้นปีกับหนังสุดแป้กอย่าง The Darkest Hour แต่น้อยคนนักที่จะจดจำว่าเขาเป็นหนึ่งในนักแสดงที่มีฝีมือจากทั้งหนังเรื่อง Milk,Taking Woodstock,Alpha Dog

    มุมองการเล่นภาพของนักแสดงออสการ์ที่ผันตัวมากำกับอย่าง Sean Penn นั้นถือว่ายอดเยี่ยม มุมภาพคัลท์ใช้ได้เลยทีเดียว แม้จะมีบางซีนที่ผมรู้สึกว่าน่าจะหดหายไปใน deleted scenes อยู่ก็ตาม เพลงประกอบถือว่าจับใจเข้ากันได้ดีกับสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อสารให้กับคนดู

    แม้ว่าตอนจบจะเป็นอะไรที่ทำร้ายคนดูอยู่ไม่น้อย โดยฌแพาะคนที่ถูกด่าว่าอยู่บ่ิอยๆว่าพวกโลกสวย นั้นค่อนข้างสะเทือนใจอยู่ ยิ่งได้รู้ว่าสร้างจากเรื่องราวจริงๆของคนบนโลกใบนี้ ยิ่งทำให้ผมรู้สึกว่าจริงๆแล้ว โลกเรามันก็ไม่ได้บวกไปเสียหมด แม้ว่าเราจะพยายามมองไปในแง่นั้นแต่บางสิ่งเราก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงมันได้

    Into the Wild จัดเป็นหนังน้ำดี มีคุณภาพ แม้หนังจะมีความยามกว่า 148 นาที นับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะนั่งดูในวันที่ชีวิตเร่งรีบ แต่หากคุณได้ดูแล้ว คุณอาจรู็สึกเหมือนกันกับผมที่ว่า ดีใจที่ได้ดู >//<

    9/10

    *หวังว่าผมคงได่เห็น Emile Hirsch ในหนังรางวัลมากกว่าที่จะเห็นในหนังตลาด เสียดายเพราะเขาคือนักแสดงที่มีคุณภาพเหลือหลาย

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 29 มี.ค. 52 17:43

    หนังเรื่องนี้ให้อะไรหลายๆอย่างเลยครับ
    ข้อคิด คติ การเลือกตัดสินใจในการดำรงชีวิต ความหมาย ความสุขของชีวิต

    การดำเนินเรื่องสลับช่วงเวลาไปมา แต่ไม่ทำให้คนดูงงมากครับ

    ตัวนักแสดงเล่นได้ดีมากครับ

    My Score
    Story 9/10
    CG 8/10
    Acting 8/10
    Entertain 7/10
    ความประทับใจ 8/10

    Total 40 /50 = Grade A

    ส่วนตัวผมให้ B+ ครับ

    ผมคิดว่าเป็นหนังคุณภาพ "ดี" ครับ เป็นหนัง Drama เรื่องหนึ่งที่น่าดูครับ ให้แง่คิดใหม่ๆกับชีวิต ผมชอบครับ

  • เมื่อ 10 ก.ย. 51 20:28

    คำเตือน: บางส่วนของคำวิจารณ์นี้เหมาะกับผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเท่านั้น ดูแล้วอยากอ่านบันทึกของจริงที่เค้าบันทึกเรื่องต่างๆเอาไว้จัง

    ผู้ชายคนนี้เป็นคนที่มีใจเด็ดมากๆ เรียนก็เก่ง ฐานะก็ดี แต่หลีกหนีมาใช้ชีวิตแบบไม่ต้องพึ่งพาสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ

    ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเมื่อเค้าป่วยเค้าไม่ออกไปรักษาในเมือง หรือว่าที่เค้าอยู่นั่นห่างไกลจากตัวเมืองมากจนไม่สามารถออกไปได้ในสภาพนั้น

    ตอนจบดูแล้วเศร้าจริงๆเลยอะ ถ้าเค้าอยู่ถึงตอนนี้อยากรู้จังเค้าจะเป็นคนแบบไหน

    เป็นหนังที่ดีมากๆอีกเรื่องนึงครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 27 ก.ค. 51 02:48

    ใช่ๆ พึ่งจะดูวันนี้นี่เอง ให้ 10 เต็มไปเลย ดูแล้วได้อะไรให้คิดในชีวิตได้เลย ตอนเรกที่หนังขึ้นแล้วจะมี บทความ ให้อ่านก่อนอ่ะ เป็นอะไรที่ชอบมากๆและมีความหมายมาก

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 15 พ.ค. 51 21:09

    คำเตือน: บางส่วนของคำวิจารณ์นี้เหมาะกับผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเท่านั้น คนไม่ได้ดู ห้ามอ่าน เด็ดขาดนะ ผมจะ spoil

    Into The Wild หนังภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของชายผู้หนึ่ง ผู้ที่เบื่อชีวิตอย่างคนปรกติ และคิดจะหาทางออกด้วยการ ทำลายบัตรเครดิตกับบัตรประชาชน และเผาเงินทิ้งทั้งหมด ทั้งเช็คต่อมิอะไร เพื่อเดินทางมุ่งหน้าสู่ ธรรมชาติ

    Chris McCandless (12 February 1968 – 18 August 1992) เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 24 ปีเท่านั้น หลังจากออกเดินทางได้ไม่นาน เขาตายเพราะพืชที่เขากินเข้า ทำให้เกิดอาการผอมซีด ไม่มีแรง เวียนหัว และ "ตาย" ในที่สุด

    ถึงแม้ว่าจุดจบของชายผู้นี้จะไม่น่าดูชมนัก แต่ความกล้าและความเด็ดเดี่ยวของเขาผู้นี้ดูยิ่งใหญ่กว่าภูเขาทั้งลูก เขาสามารถฟันฝ่าอุปสรรค์ทุกอย่างได้ อย่างไม่ย่อท้อใดๆ ทั้งที่ตัวเองมีชีวิตเเสนวิเศษรอคอยอยู่แล้ว แต่ชายคนนี้กลับเรื่องหนทางสู่ The Wild สู่ป่า นั่นเอง

    หนังเรื่องนี้เล่าประวัติว่าชายคนนี้ได้เดินทางไปเจอกับอะไรๆมากมาย จนได้ประสบการณ์มาเยอะ ทั้งผจญภัย เรื่อง่นาหวาดเสียว เรื่องแย่เรื่องเลวร้าย เรื่องราวความรัก เรื่องความประทับใจ และเรื่องอีกต่างๆนาๆ ทำให้คนดูได้รู้ถึงชีวิตมนุษย์

    พอมองสะท้อนในอีกแง่ เหมือนเค้าจะสื่อมาว่า ชีวิตการดำรงแบบนี้มันคือ อิสระ ที่แท้จริงของมนุษย์ ไม่ใช่ต้องจมปักอยู่กับสังคมเมืองตลอดไปจนแก่ตาย มันแสดงถึงคนๆนึง ที่ดิ้นรนที่จะหลุดออกจากวงจรวิถีชีวิตปรกติของคน และไปหาสิ่งที่เรียกว่า "ใช่"

    ถ้าจะพูดถึงนักแสดงก็ขอบอกว่านักแสดงแสดงได้ดีมากๆสมบทบาท

    ส่วน คริส ตัวจริงนั้นได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ สิงหาคม พ.ศ. 2535 ยังไงก็ขอไว้อาลัยย้อนหลังสำหรับบุรุษผู้มีความทะเยอทะยานคนนี้ด้วยแล้วกันครับ ประวัติของคุณคนอีกมากมายจะจดจำไปอีกนาน

    ผมให้คะแนน 10/10 ครับ ไม่ต้องมีคำบรรยายมาก เอา A ไปเลย สุดยอดมาก เพลง soundtrack ก็เพราะเช่นกัน เพลง Hard Sun - Eddie Veider ครับ

มีทั้งหมด 5 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Hello, Love, Goodbye Hello, Love, Goodbye เรื่องราวหลากหลายมุมของความรัก ทั้งจากจุดเริ่มต้นอันแสนหวานไปสู่ตอนจบที่แสนปวดร้าว ทุกๆ ช่วงเวลาทำให้เห็นถึงคุณค่าของคว...อ่านต่อ»