วิจารณ์ เชือดก่อนชิม

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 31 มี.ค. 52 20:41

    การสื่อของหนัง อาจจะเข้าใจยากหน่อยแต่รู้ไว้ก็ดีครับ หนังสื่อถึง การกระทำต่อเด็กและสตรี ที่รุนแรง หรือง่ายๆ คือการทำร้ายผู้หญิงและเด็กนั่นเองครับ ต่อมา จึงทำให้เห็นว่า ผลร้ายที่กระทบจิตใจของคนที่โดนกระทำนั้น มีผลกระทบเพียงใด เปลี่ยนคนๆหนึ่งได้ขนาดไหน ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ

    ส่วนหนัง ตัดไปตัดมา.. จริงครับ เห็นด้วย อาจจะงงนิดนึง แต่ก็ดูได้ พล็อตเรื่องถือว่าอยู่ในระดับดีเลยครับ...

  • เมื่อ 27 มี.ค. 52 20:49

    ขอติก่อน การดำเนินเรื่องค่อนข้างงงย้อนกลับไปกลับมาจนบางครั้งค่อนข้างน่าเบื่อ ฉากพูดดูไม่ค่อยตื่นเต้น ทั้งๆที่สามารถเล่าเรื่องตอนฆ่าได้ แต่คนสร้างกลับไปเล่าเรื่องหลังจากเห็นศพ พูดง่ายๆเลยคือมันสามารถเล่าเรื่องตอนที่ฆ่าในปัจจุบันได้อยู่แล้ว แต่คนสร้างกลับไปเล่าเรื่องอีกทีเมื่อเห็นศพแล้ว สุดท้ายการลำดับเรื่องค่อนข้างงคนที่มาตามหาอ้อยมาหลังจากที่บุษจัดการกับอ้อยแต่ทำไมตัวหลังถึงเล่าให้เห็นภาพชายคนนั้นก่อนฉากของอ้อยกับนายประวิทย์

    มาถึงชมบ้าง ใหม่แสดงได้ยอดเยี่ยมมากเข้าถึงเนื้อหา การทำท่าทางยอดเยี่ยมสมบทคนร้ายโรคจิต หนังสื่ออกมาได้ดีมาสะท้อนสังคมความรุนแรงของสังคมของเรา มันไม่ได้ขายแค่ความสยองแต่ยังมีเนื้อหาให้เราเห็นภาพความรุนแรงในสังคมของเรา นอกจากนี้ยังสื่อถึงเรื่องการคบชู้ที่เหมือนมีแต่ผู้หญิงที่เป็นฝ่ายเสียเปรียบ ผู้หญิงนอกจากจะสูญเสียคนที่รักเพราะคบชู้แล้วยังต้องเป็นฝ่ายเสียเปรียบเสมอ เพลงประกอบเพราะมากๆ หนังชวนแหวะได้พอดูฉากแต่ละฉากทำออกมาได้สยอง ฉากตอนใกล้จบทำให้ตื่นเต้นได้ และคำบรรยายตอนท้ายเรื่องสะท้อนได้ดี

    สรุป 8/10 เป็นหนังสยองที่ดีอีกเรื่องหนึ่งถ้านับเรื่องการสื่อและฉากแหวะ แต่การดำเนินเรื่องทั้งที่หนังสามารถดำเนินได้ตามปกติแต่คนสร้างกลับดำเนินให้มันงงเอง

  • เมื่อ 24 มี.ค. 52 15:44

    หนังเรื่องนี้มีความเป็น feminist สูงอย่างแรง เข้าข้างผู้หญิง เพราะฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายถูกกระทำตลอดเวลา

    ถ้ามองในแง่กลับกันจากหนัง ผู้หญิงไม่สามารถทำอะไรผู้ชายได้ ที่หนังทำมาเหมือนเป็นจินตนาการอ่ะครับว่า ผู้หญิงถ้าเขาลุกขึ้นมาทำอะไรให้ผู้ชายได้สำนึกเขาอาจจะทำมากกว่านี้ อะไรทำทำนองนี้อ่ะครับ

    ชอบใหม่มากๆเลย เธอ"แรง" ได้ใจผมที่เป็นผู้ชาย(ที่เจ๊บุษบอกว่าสันดานก็เหมือนๆกันหมดนั่นแหละครับ) อย่างมากครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 24 มี.ค. 52 00:32

    คำเตือน: บางส่วนของคำวิจารณ์นี้เหมาะกับผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วเท่านั้น เป็นการเปิดตำนานผู้ร้ายโรคจิตรายใหม่ของภาพยนตร์ไทย ตามหลังครูพะนอจากเรื่อง ลองของ

    บท บุศ ของใหม่ เจริญปุระ มีความคล้ายคลึงกับบทครูพะนอ หลายอย่าง ทั้ง โดยพื้นฐาน ตัวละครนี้เป็นตัวละครที่ถูกญาติและครอบครัวกระทำตลอด ไม่มีโอกาสตอบโต้ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด จนความเครียดทุกอย่างระเบิดออกมาทำลายสิ่งต่างๆรอบตัว ด้วยความโหด สยอง จนบางฉากแทบไม่กล้าดู เช่น การจับหัวคนกระแทกกับเสาจนเนื้อสมองหลุดติดกับตะปู ขังคนไว้ให้อยู่กับศพ ให้กินศพไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆ เชือดเนื้อคนนั้นทีละชิ้นไปทำก๋วยเตี๋ยว

    ใหม่ เจริญปุระ เล่นได้ดีมาก จนสามารถแบกหนังไว้ทั้งเรื่อง จนตัวละครอื่นไม่สามารถขโมยความเด่นไปจากเธอได้เลย ใหม่แสดงให้เห็นบทของผู้ถูกกระทำมาตลอดชีวิต จนคนดูน่าจะทั้งสงสารในชะตากรรมตัวละครตัวนี้ ส่วนฉากการเชือด เรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพ เหมือนเป็นตำนานโรคจิตคนใหม่เลย ฆ่าคนแบบหน้าตาเฉย ไม่มีอาการกลัว หรือ กรีดร้องแบบผู้หญิงทั่วไป จนถ้านำคนอื่นมาเล่นน่าจะดีไม่เท่าใหม่ เหมือน คุณใหม่ตั้งใจเล่นเพื่อเอารางวัลสุพรรณหงษ์ เพราะปีที่แล้วก็พลาดไปจากบทคนโรคจิดในเมมโมรี่รักหลอน แต่หนังเรื่องนี้ เล่นได้ดีกว่าเมมโมรี่อย่างมาก

    ส่วนบทสมทบอื่นๆ ถือว่ามาเป็นเพียงไม้ประดับ มีดีหน่อยก็บทแม่ของบุศ ที่แสดงโดยคุณดวงตา ที่เป็นต้นแบบความโหด ถึงจะออกมาไม่กี่ฉาก แต่การแสดงออกไม่มาก ไม่น้อย ก็ทำให้ความน่ากลัวของตัวละครตัวนี้ไม่แพ้บุศเลย

    บทภาพยนตร์ ถือว่า เขียนได้อย่างน่าสนใจ การกระทำของตัวละครมีเหตุผลมารองรับ ถึงความรุนแรงที่เกิดกับเด็กและสตรี จนนำมาสู่การโต้ตอบที่สุดบรรยายแบบในเรื่อง มีการผูกเรื่อง และตัดภาพสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันได้อย่างไม่งง และ ยังค่อยๆสร้างเหตผลรองรับการกระทำของตัวละครได้มากขึ้นทีละน้อย ถึงแม้บทจะไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ แต่ก็ถือว่าสนุก ดำเนินเรืองได้น่าติดตาม และภาพที่แทนสายตาของตัวละคร บางฉากก็ดูสว่าง บางฉากก็ดูเบลอ แทนความสับสนของตัวละคร ถือว่าเป็นการจัดภาพที่ทั้งสวยและแทนอารมณ์ตัวละครได้ดี

    นี่เป็นหนังที่ดีใช้ได้เลยทีเดียว ถ้าชอบลองของ น่าจะลองไปดูเรื่องนี้ ความโหดและบทหนัง ดีพอๆ กันเลย
    ให้คะแนน 8 เต็ม 10 ครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 23 มี.ค. 52 22:50

    ก็สไตล์หนังไทยนะ ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ ไม่คุ้มนะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 23 มี.ค. 52 19:30

    สุดยอดครับ หนังสะกดคนดูได้ดีทีเดียว เพราะต้องตั้งใจดู ไม่งั้น งง

    ให้ เก้า เลยครับ อีกหนึ่งคะแนน ตัดไปเพราะ หนังสลับไปมามากเกินไป ทำให้ยังค้างๆ อยู่

    แอบฮา เพราะรอตั้งนานว่าชื่อหนัง ทำไมยังไม่มาซักที ดันมาตอนท้าย ก็เข้ากับหนังดี

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 22 มี.ค. 52 12:40

    ขอวิจารณ์ตามประสาคนที่ไม่ค่อยดูหนังแนวนี้นะครับ

    (แต่บังเอิญว่ากิ๊กอยากดูก็เลยตามใจ..อิอิ)




    เรื่องนี้..


    ใหม่ เจริญปุระ ...นักแสดงนำหนึ่งเดียวของเรื่อง เล่นได้ดีทีเดียวครับ.. เป็นสาวโรคจิตที่หุ่นดีมาก(แหะๆ) ...
    ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ ไม่เด่นเลย.. ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่า ที่ไม่เด่นเพราะผู้กำกับตั้งใจ หรือนักแสดงไม่เด่นเอง ??



    การถ่ายภาพสวยดีครับ

    ไม่ได้มีฉากโหดสยองชวนอ้วกอะไรมากมายนัก

    แต่สิ่งที่ได้เห็นตลอดเรื่องคือ "ภาพหลอน" ของตัวละครหลักที่เป็นโรคประสาท ..แต่ภาพหลอนของเธอก็ทำเอาคนดูรู้สึก "หลอน" ตามไปด้วย



    ส่วนการลำดับภาพ การเล่าเรื่อง.. รู้สึกแปลก ๆ เข้าใจยาก ๆ สลับไป-มา อดีต-ปัจจุบัน ปั่นป่วนกันไปหมด ต้องตั้งดูให้ดี ๆ ถึงจะตามทันครับ ...

    สำหรับผม หลายครั้งที่มีโอกาสได้ดูหนังที่ซับซ้อนกว่านี้.. ตัวละครเยอะกว่านี้มาพอสมควร..(เช่นเรื่อง Crash..คนผวา) ก็ยังดูเข้าใจและดู "ง่าย" กว่า


    หรือพูดอีกอย่างคือ.. หนังเรื่องนี้ มีเนื้อหาที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร .แต่คนทำหนัง..เอาไปทำให้มัน "ยาก" เอง

  • เมื่อ 21 มี.ค. 52 22:10

    ผมไม่ค่อยชอบครับ เหมือนขาดๆเกินๆยังไงไม่รู้ ใหม่เล่นดี แต่หนังช้าบางช่วงเกือบมีหลับ เลือดสาด แหวะใช้ได้ แต่ขาดการลุ้นระทึก ดูเฉื่อยๆ ไปนะ

  • เมื่อ 21 มี.ค. 52 20:54

    ก๋วยเตี๋ยวเนื้อคน ( Meat Grinder ) .... สามดาว .....

    กำกับ / ตัดต่อ / ถ่ายภาพ - ทิวา เมยไธสง
    โปรดิวซ์ - พจน์ อานนท์
    บท - สมองกูร์
    ความยาว - 115 นาที ( โดยประมาณ )
    แนวหนัง - สยองขวัญ , ดราม่า , โรแมนติก , จิตวิทยา

    .........ใหม่ เจริญปุระ กลับมารับบทแนวจิตจิตอีกครั้ง หลังจากปีที่ผ่านมาก็เพิ่งเข้าชิงรางวัลดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีสุพรรณหงส์ทองคำ คาดว่าถ้าไม่มีอะไรพลิกโผ อย่างน้อยที่สุดคุณใหม่ น่าจะได้เข้าชิงรางวัลทางด้านการแสดงอีกครั้งในปีหน้าอย่างแน่นอน ! บทบาทครั้งใหม่นี้ค่อนข้างเป็นบทที่ท้าทายความสามารถของนักแสดงเป็นอย่างมาก และคุณใหม่ก็ทำหน้าที่ได้อย่างวิเศษ ไม่มากไม่น้อยเกินไป และโชว์ของอย่างเต็มที่ เชื่อว่าหลังจากที่หลายๆคนดูหนังแล้ว ตัวละครที่คุณใหม่แสดงตัวนี้ น่าจะเข้าไปอยู่ในใจของใครต่อใครอีกมากมายแน่นอน เธอทำให้เราทั้งสงสารและสยดสยองเธอในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญทุกฉากที่เธอปรากฏ เธอเอาอยู่จริงๆ

    .........บางคนอาจจะจดจำงานชิ้นเก่าๆของคุณทิวาได้ แต่หนังเรื่องนี้แทบจะไม่เหลือลายเซ็นต์เก่าๆของคุณทิวาแล้ว ผลงานชิ้นนี้เป็นความผสมผสานระหว่างงานศิลปะและงานในเชิงพาณิชย์ได้อย่างลงตัวเอามากๆ คือคุณจะดูเอามันส์เอาเพลินก็ยังได้ หรือจะมองอย่างหนังศิลปะก็ย่อมได้เช่นกัน เชื่อว่าคอหนังที่เป็นนักดูหนังน่าจะสนุกกับหนังเรื่องนี้ด้วยความที่มันมีหลายมิติ หนังโดดเด่นในแง่วิเคราะห์สภาพจิตตัวละครได้ดี บทให้ความลึกของความเป็นมาเป็นไปตัวละครได้ดี มีการเล่าอย่างมีชั้นเชิง มีสลับแฟลชแบ็คไปมา วางปมให้คนดูได้ติดตามและค้นหา รวมถึงคาดเดาไปพร้อมๆกัน จังหวะในการปล่อยอารมณ์ขันเบรกความเครียดคนดูทำได้ดี ช่วงเร่งเร้าความตื่นเต้นของฉากสยองก็เล่นเอาใจหายวาบหลายฉาก !!

    .........ส่วนที่น่าชื่นชมที่สุดในหนังเรื่องนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ งานถ่ายภาพฝีมือคุณ จิ๊บ ทิวา ซึ่งถ่ายภาพออกมาได้งามมากก และรู้สึกว่าคุณทิวาแกจะชื่นชอบเลนส์ไวด์เป็นพิเศษ หลายๆฉากจึงโชว์เลนส์มุมกว้างกันอย่างอลังเลยทีเดียว ใครที่ชอบหนังสวยๆ แค่ตีตั๋วเข้าไปชมงานกำกับภาพก็น่าจะคุ้มค่าตั๋วแล้วครับ ! งานถ่ายภาพเรื่องนี้งามหยดไม่แพ้ใน " เพื่อน ... กูรักมืงว่ะ " เลยทีเดียว และน่าจะเป็นหนังสยองเลือดสาดที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยที่สุดเท่าที่เคยดูมาแล้วกระมัง ! ดนตรีประกอบช่วยสร้างความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี เพลงประกอบฟังแล้วหลอนมากแถมมาในธีมหวานแหว๋ว ช่างตัดกับตัวหนังซะนี่กระไร ! งานโปรดักชั่นในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ดูแล้วคนขวัญอ่อนอาจจะหัวใจวายได้ง่ายๆเพราะอะไรๆมันสมจริงไปหมด !!

    .........ความสยดสยองและโหดเหี้ยมในหนังถ้าถามว่าเยอะใหม๊ ? รุนแรงใหม๊ ? ตอบได้เพียงว่ามีเสียงสูดปากไปหลายครั้ง มีสะดุ้งอยู่บ้างเป็นบางหน แต่หนังไม่ได้จงใจขายฉากแหวะ ฉากชวนอ๊วกอย่างที่บางคนเข้าใจ แต่มันเป็นการแสดงออกซึ่งความวิกลจริตของตัวละครนำ ซึ่งจำเป็นต้องมี ! เท่าที่ผมตั้งใจดู ผมยังไม่พบฉากที่ชวนกระอักกระอ่วนแบบหนังประเภท That Hill have eyes หรือพวก Texas Chainsaw แต่อย่างใด ( พวกนั้นน่ะมันชวนอ๊วกขนานแท้ แต่ก็ยังผ่านเซนเซอร์มาได้ สงสัยไอ้พวกเซอร์มันคงเห็นฝรั่งเป็นพระเจ้า คนไทยล่ะเหยียบเอ๊าเหยียบเอา ) มองในฐานะนักดูหนังคนหนึ่ง ผมไม่เห็นว่าหนังเรื่องนี้น่าจะมีปัญหากับกระบวนการคัดกรองหนังตรงใหน ? มันสะท้อนภาพสังคมที่บิดเบี้ยว ผู้คนที่บุบๆบี้ๆ และไม่เคยมีใครที่จะมาใส่ใจซึ่งกันและกัน !! ที่น่าตลกคือ บางคนไม่ใช่แค่จะไม่ช่วย แต่กลับพยายามเหยียบย่ำเหยื่อให้จมหายไปในธรณีซะอีก คุณว่าผมพูดถึงใครกันล่ะ ??

    www.pandagroup.pantown.com

  • เมื่อ 21 มี.ค. 52 02:29

    หนังเนื้อหาแบบนี้เกิดได้ยากจังเลยนะครับในเมืองไทย ต้องผ่านหลายด่านหลายตอนถูกตัดไป...

    แต่ทว่าได้ชมมารู้สึกว่าพี่ใหม่เล่นได้เยี่ยมเลยนะฮะ สยองนี่ สยองดีฮ่ะ ตอนหนังมันหลุดจากกันเสียวไส้ไม่หาย หนังดี ไม่ถึงดีมาก ได้ฟีลเก่าๆด้วย ให้กำลังใจคนทำหนังอีกประเภทด้วยครับ ^^

มีทั้งหมด 16 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • มันเปลี่ยวมาก - เดิมทีตัวจ่าเฉยจะออกแบบมาจาก เคน - ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หรือ ติ๊ก - เจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ภายหลังเอาหน้าจ่าเฉยจริงๆ มาปรับใหม่แทน ตัวจ่าเฉยจะพูดไม่ขยับปาก เพราะหากขยับปากพูดแล้วจะเหมือนหุ่นกระบอกมากกว่า อ่านต่อ»
  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Only Mom The Only Mom ในอดีตการถ่ายภาพคือวาระพิเศษของชีวิต และหลายครั้งมันถูกใช้เพื่อบันทึกภาพสุดท้ายของใครบางคนด้วยหวังว่าจะเก็บภาพนั้นไว้นอ...อ่านต่อ»