เกร็ดน่ารู้จาก สามชุก (ขอเพียงโอกาสอีกสักครั้ง)

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1993 ในโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ซึ่งนักเรียนมัธยมปลาย 7 คนติดยาบ้า แต่ได้อาจารย์ พินิจ พุทธิวาส ช่วยเหลือโดยพาเข้าโครงการ สู่ชีวิตใหม่ จนกลายมาเป็นผลงานวิจัยของอาจารย์ เป็นข่าวหน้าหนึ่งทางหนังสือพิมพ์ และเป็นสารคดีชื่อ ยาม้า มหันตภัยในสถานศึกษา
  • ผู้กำกับ ปื๊ด - ธนิตย์ จิตนุกูล ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังจากชมสารคดี ยาม้า มหันตภัยในสถานศึกษา ที่ผลิตโดยบริษัทเจเอสแอล ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เมื่อวันที่ 4 กันยายน 1994 สารคดีเรื่องนี้เป็นตัวจุดประกายให้นายกรัฐมนตรีฝากให้กระทรวงศึกษาธิการจริงจังกับการแก้ปัญหายาเสพติดโดยด่วน
  • นักแสดงส่วนใหญ่ในเรื่องเป็นชาวอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรีที่ไม่มีพื้นฐานทางการแสดงมาก่อน นักแสดงอาชีพที่มาร่วมแสดงด้วยมีเพียง ปราย - ปรเมศร์ น้อยอ่ำ ในบท อาจารย์พินิจ และ ตุ๊ก - วิมลเรขา ศิริชัยราวรรณ ในบท อาจารย์สมฤดี และมี เล็ก - ธนาภา ชีพนุรัตน์ ซึ่งเป็นคุณแม่ของ ตั๊ก - บงกช คงมาลัย เป็นนักแสดงรับเชิญพิเศษ
  • มีฉากที่เหล่านักแสดงเด็กต้องสูบบุหรี่จริงๆ ซึ่งก่อนถ่ายทำผู้สร้างได้ขออนุญาตผู้ปกครองของเด็กๆ ก่อน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะพวกเขาเข้าใจและมั่นใจในตัวลูกหลานว่าจะไม่ติดบุหรี่จากการแสดง
  • ถ่ายทำในสถานที่ที่เกิดเรื่องจริงๆ คืออำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านทุกคนที่นั่นรู้จักและคอยดูแลกัน พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับผู้สร้างภาพยนตร์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม ที่เปิดให้กองถ่ายเข้าไปทำงานได้ทุกซอกทุกมุม และตลาดสามชุกที่ต้องปิดชั่วคราว เพื่อถ่ายฉากอาละวาดทำลายข้าวของ และอีกที่หนึ่งคือบริเวณลานโพธิ์ของอำเภอ
  • ผู้กำกับ ปื๊ด - ธนิตย์ จิตนุกูล ปล่อยให้นักแสดงแสดงแบบด้นสดในหลายฉาก เนื่องจากผู้เขียนบทจินตนาการไม่ออกว่าควรใช้ภาษาอย่างไรจึงจะได้อารมณ์ที่แท้จริงของตัวละคร เช่น ฉากลานโพธิ์ของอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ชาวบ้านมาชุมนุมกันด้วยความโกรธ ผู้สร้างจะใช้วิธีอธิบายสถานการณ์ แล้วให้นักแสดงคิดบทพูดของตัวเอง
  • เป็นภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่องแรกของ ปื๊ด - ธนิตย์ จิตนุกูล ผู้ซึ่งกำกับภาพยนตร์หลากหลายแนว ทั้งต่อสู้ ชีวิต และตลก มาเป็นเวลานานถึง 24 ปีแล้ว
  • การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากภาครัฐ ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และ ปปส. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด)

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Raid 2 - ทุกหมัดและทุกการเตะในภาพยนตร์เป็นของจริง อิโก อูไวส์ ผู้รับบท รามา และนักต่อสู้คนอื่นๆ ต้องฝึกฝนควบคุมแรงและความเร็ว เพื่อให้ดูสมจริงต่อหน้ากล้อง อ่านต่อ»
  • Edge of Tomorrow - ทอม ครูซ ผู้รับบท วิลเลียม เคจ มีเวลาเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีกำหนดเปิดกล้องวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้เขาง่วนอยู่กับ Oblivion (2013) อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Truth The Truth เรื่องราวของ เฟเบียน (แคทเธอรีน เดอเนิฟ) นักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการหนังฝรั่งเศสที่ผู้คนต่างรักและเชิดชู แต่เธอกลับไม่ค่อยล...อ่านต่อ»