เกร็ดน่ารู้จาก The Fourth Kind

เกร็ดน่ารู้
  • โอลาทุนเด โอซุนซานมี ริเริ่มสร้างผลงานการกำกับชิ้นแรกของเขาเรื่องนี้ ระหว่างที่เขาทำงานในแผนกตัดต่อให้ภาพยนตร์ของผู้กำกับ โจ คาร์นาฮาน เรื่อง Smokin' Aces (2006)
  • โอลาทุนเด โอซุนซานมี ได้รับแรงบันดาลใจในการกำกับและเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้จากจิตแพทย์สาวในรัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2000 เธอบำบัดคนไข้ที่นอนไม่หลับกลุ่มหนึ่งด้วยการสะกดจิต ทุกคนเล่าตรงกันว่าเคยเห็นนกฮูกสีขาวอยู่นอกหน้าต่าง พวกเขาไม่สามารถขยับตัวได้ และถูกผู้บุกรุกดึงร่างออกไปจากห้อง แล้วความทรงจำก็ขาดหายไป จิตแพทย์ค้นคว้าต่อไปจนพบประวัติการหายตัวไปของคนละแวกนั้นเรื่อยมาตั้งแต่ยุค 60 และพบหลักฐานที่ชักจูงให้เชื่อว่าพวกเขาถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวไป
  • กล่าวกันว่าปี 1972 เป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตปริศนาจากนอกโลกเอาไว้ได้
  • การพบวัตถุบินได้ลึกลับนั้นแบ่งออกได้หลายระดับ ระดับแรกคือการมองเห็น ระดับที่ 2 คือการพบหลักฐาน ระดับที่ 3 คือการติดต่อสื่อสาร และระดับที่ 4 หรือ The Fourth Kind คือการลักพาตัว
  • ในเดือนกุมภาพันธ์ 1965 เรดาร์ของเครื่องบินเจ็ต เอฟ-169 ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ที่กำลังเดินทางจากรัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ไปยังประเทศญี่ปุ่น จับสัญญาณได้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมขนาดมหึมา 3 ลำ บินผ่านเครื่องบินและผ่านน่านน้ำแปซิฟิกหายไปด้วยความเร็วมากกว่า 1,500 ไมล์ต่อชั่วโมง
  • ในปี 1972 พันเอกพิเศษแห่งกองทัพอากาศสหรัฐ เวนเดลล์ ซี สตีเวนส์ ให้ปากคำถึงการบันทึกภาพยานอวกาศเหนือน่านฟ้ารัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเขาเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปอย่างลึกลับของสมาชิกวุฒิสภา นิก เบจิส
  • ในเดือนพฤศจิกายน 1986 กัปตัน เคนจู เทราอุชิ และลูกเรือของแจแปน แอร์ไลน์ เที่ยวบิน 1628 ที่เดินทางออกจากเมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเห็นยานบินไม่ระบุสัญชาติ ที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินพาณิชย์ 2 เท่า โดยที่เครื่องบินก็จับสัญญาณเรดาร์ไว้ได้ด้วย
  • จอห์น คาลาแฮน อดีตหัวหน้าฝ่ายสืบสวนอุบัติเหตุ สหพันธ์บริหารการบิน เล่าว่า เครื่องบินโดยสาร 747 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ ถูกยานบินลึกลับติดตามขณะบินอยู่ในน่านฟ้ารัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกานานถึง 31 นาที ยานนั้นมีลักษณะเหมือนลูกบอลที่มีแสงรอบๆ และมีขนาดใหญ่กว่าเครื่อง 747 ราว 4 เท่า ทั้งนี้เครื่องบินจับสัญญาณเรดาร์ไว้ได้ด้วย
  • ในยุคเมโสโปเตเมีย ชาวสุเมเรียนที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล จารึกไว้ในเอกสารคิวนิฟอร์มว่า มีพระเจ้าผู้ลงมาจากเบื้องบนเรียกว่า อันอันนากิ พวกเขาเป็นชนชาติที่มีอารยธรรมยิ่งใหญ่จาก นิบิรู ดาวเคราะห์ดวงที่ 12 ของระบบสุริยะ และอันอันนากินี้เอง เป็นผู้สอนชาวสุเมเรียนเกี่ยวกับดาวเคราะห์และวงโคจรในระบบสุริยะ การกำเนิดโลกจากการเฉี่ยวชนระหว่างดาวเคราะห์เทียแมตกับมาร์ดุกหรือนิบิรู และความรู้เกี่ยวกับต้นกำเนิดของแถบดาวเคราะห์น้อย ที่กั้นระหว่างดาวเคราะห์ชั้นในกับชั้นนอกของระบบสุริยะ
  • วันที่ 9 ธันวาคม 1969 ผู้คนในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐใกล้เคียง เห็นวัตถุสุกสว่างขนาดใหญ่บินผ่านท้องฟ้า ไปตกบริเวณป่าใกล้เมืองเคกส์เบิร์กพร้อมเสียงระเบิดดังสนั่น กองทัพสหรัฐอเมริกาเข้าตรวจสอบและรายงานว่าเป็นเพียงสะเก็ดดาวตก แต่มีผู้เห็นเจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกมาขนวัตถุคล้ายผลโอ๊ก ขนาดเท่ารถยนต์โฟล์กสวาเกนออกจากที่เกิดเหตุ สิบเอก คลิฟฟอร์ด สโตน ออกมากล่าวว่ามีมนุษย์ต่างดาวรอดชีวิตในเหตุการณ์นั้น และบอกด้วยว่าเผ่าพันธุ์ต่างดาวมีถึง 57 สปีชี และหลายสปีชีมีรูปร่างคล้ายมนุษย์
  • การพบซากยานบินลึกลับและมนุษย์ต่างดาวที่โด่งดังมากเหตุการณ์หนึ่ง เกิดขึ้นในเมืองรอสเวลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม 1947 เรียกเหตุการณ์นั้นกันว่า เหตุการณ์รอสเวลล์ที่เพนซิลเวเนีย
  • ครั้งแรกที่มีการบันทึกเรื่องถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวเกิดขึ้นเมื่อสามีภรรยา เบตตี และ บาร์นีย์ ฮิลส์ ถูกจิตแพทย์สะกดจิตและเล่าออกมาอย่างละเอียดว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน 1961 พวกเขาขับรถผ่านทะเลทรายในรัฐนิวแฮมเชียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จู่ๆ ก็มียานอวกาศแล่นมาขวางหน้า สิ่งมีชีวิตทั้ง 5 ในยานนั้นตัวสูง 5 ฟุต ตาโต ไม่มีจมูก และมีผิวสีเทา ทั้งคู่รู้สึกเหมือนถูกสะกดจิต ถูกนำตัวเข้าไปในยาน และถูกตรวจสอบทางกายภาพ จากนั้นก็ถูกลบความทรงจำและปล่อยตัวออกมา
  • ผู้สร้างอ้างว่ามีการใช้ภาพเหตุการณ์จริงผสมผสานกับเรื่องราวในภาพยนตร์
  • ชื่อเรื่อง The Fourth Kind อ้างอิงจากการจัดระดับการพบเห็นวัตถุลึกลับจากนอกโลก ที่จัดขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ เจ. อัลเลน ไฮเนก ชื่อภาพยนตร์ Close Encounters of the Third Kind (1977) ก็มาจากการจัดระดับนี้เช่นกัน
  • ยูนิเวอร์แซลประชาสัมพันธ์ว่าภาพยนตร์สร้างขึ้นจากเรื่องราวของจิตแพทย์ อบิเกล ไทเลอร์ ซึ่งในเรื่องรับบทโดย มิลลา โจโววิช แต่ แจน เมย์ส ผู้ตรวจสอบใบอนุญาตการทำงานของรัฐอลาสกา รอน แอดเลอร์ ผู้บริหารสูงสุดของสถาบันจิตเวชอลาสกา และ เดนิส ดิลลาร์ด ประธานสมาคมจิตศาสตร์อลาสกา กล่าวตรงกันว่าไม่เคยพบประวัติของ อบิเกล ไทเลอร์ เว็บไซต์เกี่ยวกับข่าวสารด้านงานจิตเวชของอลาสกาที่อ้างอิงชื่อของ อบิเกล ไทเลอร์ นั้น แท้จริงแล้วจัดทำขึ้นโดยผู้สร้างภาพยนตร์ เพียง 1 เดือนก่อนที่ภาพยนตร์จะออกฉาย
  • เมลานี เอ็ดเวิร์ดส์ รองประธานของ คาเวแรก องค์กรที่เป็นตัวแทนของกลุ่มชุมชนในอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมากล่าวว่า การสัมภาษณ์ปลอมๆ เกี่ยวกับผู้สูญหายในเมืองนอม รัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ผู้สร้างภาพยนตร์จัดขึ้น ถือเป็นการทำลายความรู้สึกของครอบครัวของผู้สูญหายจริงๆ แต่บริษัทยูนิเวอร์แซลปฏิเสธที่จะออกมากล่าวถึงเรื่องนี้

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โกหก...ทั้งเพโกหก...ทั้งเพเข้าฉายปี 2003 แสดง เร แม๊คโดแนลด์, พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์, เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • เกรียน ฟิคชั่นเกรียน ฟิคชั่นเข้าฉายปี 2013 แสดง พันธดนย์ จันทร์เงิน, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ปุริม รัตนเรืองวัฒนา
  • The RecruitThe Recruitเข้าฉายปี 2003 แสดง Al Pacino, Colin Farrell, Bridget Moynahan

เกร็ดภาพยนตร์

  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Badla Badla ทนายความคนหนึ่งทำการสืบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ที่น่าสงสัยในการตายของชายหนุ่มคนหนึ่ง...อ่านต่อ»