เกร็ดน่ารู้จาก A Serious Man

เกร็ดน่ารู้
  • เรื่องราวเกิดขึ้นในยุคและสถานที่ซึ่งผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน เติบโตมา นั่นคือในปี 1967 ในชุมชนชาวยิวแถบชานเมืองของมิดเวสต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตัวละครแร็บไบในเรื่องอ้างอิงจากแร็บไบท่านหนึ่งที่พวกเขารู้จักเมื่อตอนเป็นเด็ก นอกจากนี้ ตัวละคร แลร์รี ก็อปนิก ที่รับบทโดย ไมเคิล สตูห์ลบาร์ก ยังเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเหมือนคุณพ่อคุณแม่ของผู้กำกับทั้งสองอีกด้วย
  • เรื่องราวส่วนใหญ่เกิดขึ้นในย่านชานเมืองแถบมิดเวสต์ของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ฉากเกริ่นนำเปิดเรื่องกลับเกิดขึ้นในหมู่บ้านเล็กๆ ของชาวยิวเมื่อราว 100 ปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน ไม่รู้ว่าตำนานพื้นบ้านของยิวเรื่องไหนเหมาะสมที่สุด จึงสร้างขึ้นมาใหม่เสียเลย พวกเขาอธิบายว่าฉากนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่จะตามมา แต่ช่วยให้ผู้ชมเริ่มต้นใคร่ครวญเกี่ยวกับตัวภาพยนตร์ได้
  • ผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน อยากได้นักแสดงที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักมารับบท แลร์รี ก็อปนิก พวกเขาจึงเลือก ไมเคิล สตูห์ลบาร์ก นักแสดงละครเวทีในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เดิม ไมเคิล ได้มาทดสอบบทหนึ่งในฉากเกริ่นนำต้นเรื่อง แต่บทนั้นกลับตกเป็นของนักแสดงคนหนึ่งที่พูดภาษายิวได้คล่อง จากนั้น ไมเคิล ถูกเรียกตัวมาลองทดสอบบท แลร์รี และบท ลุงอาเธอร์ แล้ว ไมเคิล ก็ได้รับบท แลร์รี ตัวละครที่เด่นที่สุดในเรื่อง
  • ผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน เลือกคนที่จะมารับบทภรรยาและลูกๆ ตระกูล ก็อปนิก จากเหล่านักแสดงท้องถิ่นของเมืองมินเนอาโพลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำ ทำนองเดียวกับตอนที่พวกเขาถ่ายทำ Fargo (1996) ซึ่งมีนักแสดงส่วนใหญ่เป็นนักแสดงท้องถิ่น เพราะพวกเขาต้องการสร้างฉากชุมชนที่สมจริงที่สุด
  • คุณย่าของ เจสสิกา แมกมานุส เห็นข่าวประกาศคัดเลือกนักแสดงที่จะมารับบทลูกๆ ของครอบครัว ก็อปนิก เธอจึงคะยั้นคะยอให้หลานสาวลองมาทดสอบบท ซาราห์ ก็อปนิก ดู เจสสิกา ไม่มีประกาศนียบัตรอะไรสักใบจึงไม่คิดว่าตนจะผ่านรอบแรกด้วยซ้ำ แต่แล้วเธอก็ได้บทดังกล่าว ทำให้เธอดีใจจนน้ำตาไหล
  • แอรอน วูล์ฟฟ์ ตัดสินใจมาทดสอบบท แดนนี ก็อปนิก ทั้งที่ครอบครัวของเขากำลังจะย้ายไปอยู่รัฐอื่น แล้วเขาก็ได้รับบทดังกล่าวในที่สุด
  • ริชาร์ด ไคนด์ เคยแสดงในภาพยนตร์ของผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน มาก่อนแล้วใน Burn After Reading (2008) ทั้งคู่เรียกตัว ริชาร์ด มาทดสอบบทแร็บไบในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทว่าหลังจากนั้น ริชาร์ด กลับได้รับแจ้งว่าพี่น้อง โคเอน ต้องการให้เขาทดสอบบท ลุงอาเธอร์ แทน เขาจึงต้องบันทึกเทปส่งไปให้พวกเขาดู แล้วเขาก็ได้รับบท ลุงอาเธอร์ ในที่สุด
  • เกือบ 20 ปีที่แล้ว เฟรด เมลาเมด ไปทดสอบบทสำคัญในภาพยนตร์ Barton Fink (1991) ของผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน แต่บทนั้นตกเป็นของ ไมเคิล เลอร์เนอร์ ซึ่งแสดงได้อย่างโดดเด่นจนได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับทั้งสองยังคงจำ เฟรด ได้ และติดต่อให้เขามารับบท ซาย เอเบิลแมน ในเรื่องนี้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ เฟรด เมลาเมด ผู้รับบท ซาย เอเบิลแมน ได้กลับมาพบกับ แคเธอรีน โบโรวิตซ์ อดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเขาที่โรงเรียนศิลปะการแสดงเยล ซึ่งรับบทเป็นเพื่อนที่ปิกนิก รวมทั้งเพื่อนเก่าแก่อีกคนอย่าง อดัม อาร์คิน ผู้รับบทเป็นทนายคดีหย่าร้าง
  • ชื่อของตัวละครที่อยู่ในรถโรงเรียนกับ แดนนี ก็อปนิก ที่รับบทโดย แอรอน วูล์ฟฟ์ นั้นเป็นชื่อของเพื่อนๆ สมัยเด็กของพี่น้องผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน
  • ในภาพยนตร์ แลร์รี ก็อปนิก ที่รับบทโดย ไมเคิล สตูห์ลบาร์ก กล่าวปฏิเสธอัลบั้ม Abraxas ของศิลปิน ซานตานา ด้วยคำพูดหลายๆ แบบ และคำว่า Abraxas นั้นมีความหมายว่า พระเจ้า ในลัทธิประสานญาณนิยม (Gnostic) นอกจากนี้ยังเป็นรากศัพท์ของคำว่ายันต์รูปสามเหลี่ยม อบราคาดาบรา (abracadabra) อีกด้วย ฉากดังกล่าวจึงเป็นการสื่อนัยว่า แลร์รี ต่อต้านความเชื่อเรื่องพระเจ้าและเวทมนตร์
  • ทนายความคดีอาญาที่มีคนบอกให้ แลร์รี ก็อปนิก ที่รับบทโดย ไมเคิล สตูห์ลบาร์ก ไปพบมีชื่อว่า รอน เมชเบเชอร์ ชื่อนี้เป็นชื่อของทนายความที่มีอยู่จริงในเมืองมินเนอาโพลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำ เขามาจากบริษัท เมชเบเชอร์ แอนด์ สเปนซ์ และที่อยู่ที่ปรากฏบนซองจดหมายในตอนท้ายภาพยนตร์นั้นเป็นที่อยู่จริง
  • ตอนที่ แลร์รี ก็อปนิก ที่รับบทโดย ไมเคิล สตูห์ลบาร์ก ดูรายการผลการเรียนของนักศึกษานั้น ชื่อของนักศึกษาคนสุดท้ายคือ แมรี ซอเฟรส แท้จริงแล้วชื่อนี้เป็นชื่อของผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายของภาพยนตร์เรื่องนี้
  • วอร์เรน คีธ เป็นผู้ให้เสียงของตัวละคร ดิก ดัตตัน พนักงาน โคลัมเบีย เรกคอร์ด คลับ ที่ข่มขู่ แลร์รี ก็อปนิก ที่รับบทโดย ไมเคิล สตูห์ลบาร์ก ทางโทรศัพท์ ก่อนหน้านี้ วอร์เรน เคยรับบทเป็นตัวละครที่ไม่ได้ปรากฏตัว และมีเพียงแค่เสียงทางโทรศัพท์มาก่อนแล้วใน Fargo (1996) ภาพยนตร์ของผู้กำกับ โจเอล โคเอน และ อีธาน โคเอน เช่นกัน โดยในเรื่องนั้นเขารับบทเป็น ไรล์ลี ดีเฟนบากห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ จีเอ็มเอซี
  • ไทสัน บิดเนอร์ รับหน้าที่เป็นทั้งผู้จัดการแผนกสถานที่ถ่ายทำ และแสดงเป็น แมกบิอาห์ หรือผู้ถือคัมภีร์โตราห์ ในฉากพิธีทางศาสนาของยิวที่เรียกว่า บาร์ มิตซวาห์ ของตัวละคร แดนนี ก็อปนิก ที่รับบทโดย แอรอน วูล์ฟฟ์ เนื่องจาก ไทสัน เคยรับหน้าที่นี้มาแล้วในชีวิตจริง เขาเล่าว่าคัมภีร์โตราห์นั้นหนักมากจนยกขึ้นเหนือศีรษะได้ยากมาก
  • ซาราห์ ก็อปนิก ที่รับบทโดย เจสสิกา แมกมานุส พูดถึงการไปเที่ยวที่ เดอะ โฮล หลายครั้ง เดอะ โฮล คือสถานบันเทิงที่มีการแสดงดนตรี อยู่ในชั้นใต้ดินของสมาคมนักศึกษามหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ มินเนโซตา ซึ่งเปิดให้บริการในยุค 60
  • ร้านขายของชำ เรด อาวล์ ที่อ้างอิงถึงในภาพยนตร์นั้นมีอยู่จริงในแถบมิดเวสต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีหลายสาขาอยู่ในเขต ทวิน ซิตีส์ รวมถึงสาขาในบลูมิงตัน ชานเมืองมินเนอาโพลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามที่ปรากฏในภาพยนตร์ นอกจากนี้ ป้ายสัญลักษณ์ด้านนอกร้านที่ปรากฏในภาพยนตร์ยังเป็นของเก่าแก่ของจริง ซึ่งเมื่อถ่ายทำเสร็จแล้ว มันร่วงตกลงมาจนเสียหายไปอย่างน่าเสียดาย

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โกหก...ทั้งเพโกหก...ทั้งเพเข้าฉายปี 2003 แสดง เร แม๊คโดแนลด์, พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์, เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • เกรียน ฟิคชั่นเกรียน ฟิคชั่นเข้าฉายปี 2013 แสดง พันธดนย์ จันทร์เงิน, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ปุริม รัตนเรืองวัฒนา
  • The RecruitThe Recruitเข้าฉายปี 2003 แสดง Al Pacino, Colin Farrell, Bridget Moynahan

เกร็ดภาพยนตร์

  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Little Monsters Little Monsters คุณครูพี่เลี้ยงพาเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลมาทัศนศึกษา ณ ฟาร์มแห่งหนึ่ง แต่หารู้ไม่ว่าที่ฟาร์มแห่งนั้นกำลังระบาดไปด้วยไวรัส...อ่านต่อ»