เกร็ดน่ารู้จาก Hachi

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากเรื่องจริงของสุนัขพันธุ์อากิตะชื่อ ฮาชิโกะ ที่มาถึงโตเกียวพร้อม ศาสตราจารย์ ฮิเดซามุโระ อุเอโนะ แห่งภาควิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยโตเกียว ในปี 1924 ฮาชิโกะ มารอรับส่งเจ้านายที่สถานีรถไฟชิบูยะทุกวัน กระทั่งเดือนพฤษภาคม 1925 ศาสตราจารย์เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว แต่ ฮาชิโกะ ก็ยังมาเฝ้ารอเขาอยู่ที่เดิมเป็นเวลากว่า 10 ปี บทความของลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ทำให้เรื่องของ ฮาชิโกะ โด่งดังขึ้นในระดับนานาชาติ จนมีการสร้างรูปปั้นบรอนซ์ ฮาชิโกะ ขึ้นหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่น โดยรูปปั้นที่โด่งดังที่สุดอยู่ที่ประตูทางเข้าสถานีรถไฟชิบูยะ หรือที่เรียกกันว่าประตูฮาชิ
  • เรื่องราวนี้เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นมาแล้วหลายครั้ง เช่น Hachiko Monogatari หรือ Hachi-ko (1987) นอกจากนี้ชื่อ ฮาชิโกะ ยังถูกใช้เป็นตัวละครในหนังสือสำหรับเด็กชื่อดังหลายเล่ม เช่น Hachiko: The True Story of a Loyal Dog เขียนโดย พาเมลา เอส. เทอร์เนอร์ และ Hachiko Waits เขียนโดน เลสเลียร์ นิวแมน ทั้ง 2 เล่มตีพิมพ์ในปี 2004
  • ผู้อำนวยการสร้าง วิกกี ชิเงคุนิ หว่อง ได้เห็นรูปปั้นบรอนซ์ของ ฮาชิโกะ ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อกลางปี 1980 แล้วรู้สึกประทับใจมาก จึงตั้งชื่อสุนัขของตนเองว่า ฮาชิโกะ หลังจากสุนัขของเธอเสียชีวิต เธอตัดสินใจจะผลักดันเรื่องราวนี้เป็นภาพยนตร์ จึงระดมทุนจากเพื่อนๆ แล้วรวบรวมผู้ร่วมงาน เช่น ผู้อำนวยการสร้าง พอล เมสัน นักเขียนบท สตีเวน พี. ลินด์เซย์ ผู้อำนวยการสร้าง บิลล์ จอห์นสัน และตัวแทนจัดจำหน่าย เพื่อเริ่มสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้
  • เมื่อ ริชาร์ด เกียร์ ได้ยินเรื่องการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เขารู้สึกประทับใจและนึกถึงผู้กำกับ ลาสเซ ฮาลล์สตรอม เพื่อนบ้านของเขาในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และยังเป็นผู้ที่เคยร่วมงานกันใน The Hoax (2006) ริชาร์ด จึงส่งบทภาพยนตร์ไปให้ แล้ว ลาสเซ ก็ตกลงรับหน้าที่กำกับ ขณะที่ ริชาร์ด รับตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างพร้อมทั้งแสดงนำในบท ปาร์กเกอร์ วิลสัน
  • ครูฝึกสัตว์ บูน นารร์ มาถึงกองถ่ายทุกวันพร้อมสุนัขพันธ์อากิตะ 3 ตัวที่เขาคัดตัวมาจากทั่วประเทศ และฝึกฝนมานานกว่า 6 เดือน เพื่อให้รับบทเป็น ฮาชิโกะ ในวัยโต ส่วน ฮาชิโกะ ในวัยเด็กนั้นจะแสดงโดยลูกสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ
  • ผู้สร้างและนักแสดงหลายคนให้ข้อมูลตรงกันว่า สุนัขพันธุ์อากิตะไม่ค่อยเชื่อฟัง ไม่ชอบประจบ หัวดื้อ อดทน สุขุม และสุภาพเรียบร้อย ผู้สร้างไม่สามารถหลอกล่อสุนัขได้ง่ายเหมือนสุนัขพันธุ์อื่นๆ จึงถือเป็นความท้าทายในการทำให้สุนัขแสดงตามบท
  • มาริสา เบลลส์ ตัวแทนจากสมาคมเมตตาสัตว์แห่งอเมริกา หรือเอเอชเอ (American Humane Association หรือ AHA) เป็นผู้ตรวจสอบการฝึกและการเลี้ยงดูสุนัขทั้งหมดที่ทำงานในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทุกๆ ช่วงที่ฝึกสัตว์ จะมีการถ่ายทำเป็นสารคดีที่มีการอธิบายว่าครูฝึกทำอย่างไร สัตว์จึงแสดงสิ่งต่างๆ ได้ แล้วเผยแพร่สารคดีนั้นในเว็บไซต์ของสมาคม นอกจากนี้ยังมีการออกคำรับรองให้ผู้ชมอุ่นใจว่า ไม่มีสัตว์ได้รับบาดเจ็บระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ถ่ายทำกันในเดือนที่หนาวที่สุดในโรดไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา สมาคมเมตตาสัตว์แห่งอเมริกา หรือเอเอชเอ (American Humane Association หรือ AHA) จึงเป็นห่วงสุขภาพของลูกสุนัขที่ยังคงเหนื่อยง่าย ต้านทานความความหนาวเย็นได้น้อย และต้องการให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ฝ่ายเสื้อผ้าจึงทำเสื้อบุกันหนาวสีเดียวกับขนลูกสุนัขให้พวกมันสวม
  • เลข 8 ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า ฮาชิ และเลข 8 ยังเป็นสัญลักษณ์ถึงการเชื่อมโยงโลกมนุษย์กับโลกวิญญาณ โดยมีความหมายว่า เอื้อมถึงฟากฟ้าแต่ยังสัมผัสถึงพื้นดิน ภาพยนตร์ใช้ความหมายเหล่านี้เปรียบเทียบว่า ฮาชิโกะ เป็นผู้นำความรักจากฟากฟ้าลงมาสู่พื้นดิน

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sin City: A Dame to Kill For - สร้างจากหนังสือการ์ตูนเรื่อง Sin City ของ แฟรงก์ มิลเลอร์ โดนนำตอน A Dame to Kill For ที่มีความยาว 6 เล่ม Just Another Saturday Night ความยาว 1 เล่มมาสร้าง ส่วนตอน The Long Bad Night เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนไว้แต่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ และตอน The Fat Loss เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนขึ้นมาใหม่เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ อ่านต่อ»
  • Teenage Mutant Ninja Turtles - ถูกวางไว้ให้ออกฉายวันเดียวกับวันครบรอบ 30 ปี ของภาพยนตร์ชุด Teenage Mutant Ninja Turtles อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

ไบค์แมน 2 ไบค์แมน 2 ศักดา (สมชาย เข็มกลัด) พ่อของจ๋าย (ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล) ที่หวงลูกสาวมาก หวังเป็นอย่างมากที่จะให้ลูกได้พบแต่สิ่งที่ดี...อ่านต่อ»