เกร็ดน่ารู้จาก Daybreakers

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้กำกับและผู้เขียนบท ปีเตอร์ สไปริก และไมเคิล สไปริก ออกแบบภาพลักษณ์ของแวมไพร์ในภาพยนตร์เรื่องนี้ให้แตกต่างจากภาพลักษณ์กอธิกในวรรณกรรมของ บราม สโตเกอร์ หรือ แอนน์ ไรซ์ ที่คุ้นตากันดี แวมไพร์ของพวกเขาจึงไม่ได้อยู่ในถ้ำ ปราสาท หรือที่ซ่อนใต้ดิน แต่เป็นแวมไพร์ในโลกอนาคตล้ำสมัย ที่ซึ่งนักเรียนไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงกลายแวมไพร์ พวกเขาต้องเดินทางไปทำงานในความมืด และต่อแถวซื้อเลือดกันในร้านสตาร์บัคส์
  • ผู้กำกับและผู้เขียนบท ปีเตอร์ สไปริก และไมเคิล สไปริก เขียนบทของตัวละครนำ เอ็ดเวิร์ด ดัลตัน โดยมีภาพ อีธาน ฮอว์ก เป็นต้นแบบอยู่ในใจ แต่เมื่อลองทาบทามไป อีธาน กลับไม่สนใจภาพยนตร์แนวนี้ จนกระทั่งเขาลองอ่านบทภาพยนตร์ดูแล้วรู้สึกชอบมาก จึงตัดสินใจเข้ามารับบทดังกล่าวในที่สุด
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ อีธาน ฮอว์ก ผู้รับบท เอ็ดเวิร์ด ดัลตัน ได้ร่วมงานกับผู้กำกับ 2 คนในเวลาเดียวกัน นั่นคือ ปีเตอร์ สไปริก และไมเคิล สไปริก วันแรกที่ถ่ายทำ ผู้กำกับคนหนึ่งบอกว่าเขาชอบตอนที่ อีธาน จับหูตัวเอง แต่ต่อมาอีกคนเข้ามาห้ามไม่ให้เขาจับหูตัวเอง เหตุการณ์ขัดแย้งนี้กลับทำให้ อีธาน รู้สึกดี เพราะมันทำให้เขาเข้าใจว่าการแสดงนั้นมีอิสระ ไม่มีอะไรผิดหรือถูก มีแต่ชอบหรือไม่ชอบเท่านั้น
  • การเตรียมการอย่างพิถีพิถันของผู้กำกับ ปีเตอร์ สไปริก และไมเคิล สไปริก ช่วยให้การสร้างงานซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2007 ที่ควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ดำเนินไปอย่างราบรื่น พวกเขาแสดงลำดับการถ่ายทำให้เห็นภาพทุกขั้นตอน มีสตอรีบอร์ดประกอบทุกเฟรม อีกทั้งยังทำสเปเชียลเอฟเฟกต์เองอีกด้วย การที่พวกเขาเขียนบทภาพยนตร์เองทั้งหมดทำให้พวกเขาเข้าใจตัวละครและเรื่องราวอย่างลึกซึ้ง จึงถ่ายทอดความคิดต่างๆ ออกมาได้อย่างชัดเจน
  • ในภาพยนตร์มีแวมไพร์หลายระดับ รวมถึงแวมไพร์ชั้นต่ำที่ดูดเลือดของแวมไพร์อื่นจนเสียสติและกลายร่างเป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายค้างคาว ช่างแต่งหน้าพิเศษ สตีเวน บอยล์ ออกแบบรูปลักษณ์ของแวมไพร์ชั้นนี้ให้ดูคล้ายคนป่วยหนักที่ติดยาเสพติดขั้นรุนแรง มีรอยฟันบนแขนเพราะดูดเลือดตัวเอง มีปีก และหลังโก่ง เขาแปลงโฉมนักแสดงโดยให้สวมชุดลาเท็กซ์ผสมผงซิลิคอนที่ชโลมกาวทั่วทั้งชุด จากนั้นก็ติดปีก สวมคอนแทกเลนส์และเขี้ยว โดยทั้งหมดนี้ใช้เวลาเกือบ 11 ชั่วโมงจึงจะเสร็จ
  • ช่างแต่งหน้าพิเศษ สตีเวน บอยล์ ต้องออกแบบเขี้ยวและคอนแทกเลนส์กว่า 250 คู่ ให้ออกมาแตกต่างกัน 3 แบบใหญ่ๆ ตั้งแต่แบบแวมไพร์สุขภาพดี แวมไพร์ป่วย และแวมไพร์ชั้นต่ำ เช่น ฟันของแวมไพร์สุขภาพดีจะดูสวยและมีเขี้ยวโง้ง ขณะที่ฟันของแวมไพร์ชั้นต่ำจะแหว่งๆ บิ่นๆ ส่วนคอนแทกเลนส์นั้น เขาต้องวัดขนาดตาดำของนักแสดงก่อนออกแบบ
  • ตัวละครของ แซม นีลล์ มีชื่อว่า ชาร์ลส์ บรอมลีย์ ซึ่งตั้งชื่อตาม แพทริเซีย บรอมลีย์ มาร์กส์ ภรรยาของ ดิก มาร์กส์ นักโฆษณาชาวออสเตรเลียซึ่งเป็นอาจารย์ของผู้เขียนบทและผู้กำกับ ปีเตอร์ สไปริก และ ไมเคิล สไปริก

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»
  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Gemini Man Gemini Man เฮนรี่ โบรแกน (วิล สมิธ) นักฆ่าฝีมือฉกาจซึ่งกลายเป็นเป้าหมายและถูกไล่ล่าโดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการลับที่สามารถคาดการณ์การ...อ่านต่อ»