เกร็ดน่ารู้จาก Frozen

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้กำกับ อดัม กรีน มีประสบการณ์จริงเกี่ยวกับความกลัวขณะที่กระเช้าลอยฟ้าหยุดนิ่ง ในวันหนึ่ง เขาได้ชมรายการข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์เดียวกันนี้ เขาจึงย้อนนึกถึงความกลัวนั้นทันที แล้วจึงรีบนำความคิดนี้ไปเสนอต่อผู้สร้างภาพยนตร์
  • ทุกช็อตของภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำจากสถานที่จริง แม้การถ่ายทำกับฉากสีเขียวจะปลอดภัยกว่า แต่ผู้กำกับ อดัม กรีน ต้องการให้ความอันตรายในภาพยนตร์ดูสมจริง พวกเขาจึงต้องถ่ายทำอยู่เหนือพื้นดิน 50 ฟุต ที่ซึ่งอากาศหนาวมากจริงๆ และในเวลากลางคืน พวกเขาจะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 10,000 ฟุต พร้อมทั้งต้องผจญกับลมกรรโชกรุนแรง
  • ผู้กำกับ อดัม กรีน เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขณะกำลังอำนวยการสร้างภาพยนตร์สยองขวัญ Grace (2009)
  • ผู้กำกับ อดัม กรีน เน้นเลือกนักแสดงที่รักการแสดงจริงๆ และไม่กลัวที่จะต้องถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ในสถานที่จริง เอ็มมา เบลล์ เป็นคนแรกที่เข้ามาทดสอบบท แล้วเธอก็ผ่านการคัดเลือกให้แสดงเป็น ปาร์กเกอร์ โอนีล ต่อมา อดัม เลือก เควิน ซีเกอร์ส มารับบท แดน วอล์กเกอร์ เพราะชื่นชมความกระตือรือร้นในการเสนอความคิดและตั้งคำถามของเขา จากนั้น อดัม ก็เลือก ชอว์น แอชมอร์ ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนกับ เควิน มา 20 ปีแล้ว ให้มารับบท โจ ลินช์
  • ตากล้องไม่สามารถอยู่บนกระเช้าเดียวกับนักแสดงหลักทั้ง 3 คนได้ เพราะปัญหาเรื่องน้ำหนักและความปลอดภัย แต่ผู้กำกับ อดัม กรีน ต้องการให้ผู้ชมเห็นตัวละครในระยะใกล้ ผู้สร้างจึงคิดค้นกระเช้าขนาดเล็กที่ห้อยกับสายเคเบิลติดอยู่ด้านหน้าของกระเช้านักแสดงขึ้นมา พวกเขาต้องถ่ายทำอย่างระมัดระวัง โดยไม่มีใครช่วยเหลือผู้กำกับภาพ วิลล์ บาร์แรตต์ และไม่มีการปรับเปลี่ยนกล้องใดๆ ทั้งสิ้น นักแสดงต้องเป็นคนช่วยเปลี่ยนเลนส์และตัดช็อตเอง
  • ผู้กำกับ อดัม กรีน และ โจ ลินช์ เพื่อนของเขาซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์แนวเดียวกัน ได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ในฐานะนักแสดงรับเชิญ ในบทผู้โดยสารกระเช้าลอยฟ้าที่ไม่พอใจตอนที่กระเช้าหยุดนิ่งกลางอากาศเป็นครั้งแรก
  • ดี สไนเดอร์ นักร้องจากวง ทวิสเตด ซิสเตอร์ เป็นผู้ส่งเสียงประกาศจากยอดเขาว่า "Last chair is through." ขณะที่ลูกชายของเขา โคดี บลู สไนเดอร์ รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับ และแสดงบทรับเชิญเป็นตัวประกอบที่สวมเสื้อยืดลาย ทวิสเตด ซิสเตอร์
  • ผู้กำกับภาพ วิลล์ บาร์แรตต์ แสดงบทรับเชิญเป็น ซัลลิแวน พนักงานที่วิ่งหนีไปโดยแสร้งทำเป็นไม่ได้ยินเสียงของ ไรฟ์คิน ที่รับบทโดย อดัม จอห์นสัน
  • นักแสดง โจล มัวร์ มักปรากฏตัวในภาพยนตร์ของผู้กำกับ อดัม กรีน อยู่เสมอ ในเรื่องนี้เขาได้รับบทเป็นคนที่ส่งเสียงเรียกให้ โคดี ที่รับบทโดย เคน ฮอดเดอร์ เลี้ยวรถสโนว์แคต (รถบรรทุกสำหรับวิ่งบนพื้นหิมะ) แล้วขับกลับมา
  • ตัวละครทุกตัวในภาพยนตร์ตั้งชื่อตามเพื่อนสนิทของผู้กำกับ อดัม กรีน เดิมเป็นเพียงชื่อชั่วคราวเท่านั้น แต่เนื่องจากความเคยชินจึงไม่มีการเปลี่ยนชื่ออีก ทั้งนี้รวมถึงตัวละครหลักอย่าง โจ ลินช์ ที่รับบทโดย ชอว์น แอชมอร์ และ แดน วอล์กเกอร์ ที่รับบทโดย เควิน ซีเกอร์ส ด้วย ส่วน ปาร์กเกอร์ โอนีล ที่รับบทโดย เอ็มมา เบลล์ ดัดแปลงจากชื่อผู้ชายของ เดฟ ปาร์กเกอร์
  • เควิน ซีเกอร์ส ที่รับบท แดน วอล์กเกอร์ แสดงฉากถูกฝูงหมาป่าล้อมวนไปมาด้วยตัวเอง โดยไม่ใช้นักแสดงแทน เมื่อมีหมาป่าตัวใดเข้ามาใกล้เขามากเกินไป ผู้สร้างจะต้องหยุดถ่ายทำ และให้ครูฝึกสัตว์ดึงหมาป่าออกไป ในภาพยนตร์ ผู้ชมจะยังคงได้เห็นบางช่วงที่หมาป่าสีดำเดินเข้ามาตรงหน้า เควิน จนเขาต้องหันไปขอความช่วยเหลือจากทีมงาน
  • แฮดดอนฟิลด์ วงดนตรีเก่าของผู้กำกับ อดัม กรีน รับหน้าที่ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ ในฉากหลังจากที่ ปาร์กเกอร์ โอนีล ที่รับบทโดย เอ็มมา เบลล์ เจรจากับผู้ดูแลกระเช้า มีเสียงเพลงดังออกมาจากลำโพง เพลงนั้นชื่อ Among The Dogs และร้องโดย อดัม เอง
  • ในฉากบริเวณตีนเขา มีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่สำหรับร้านขายหนังสือการ์ตูน ดีวีดี และแผ่นเสียง นิวเบรี คอมิกส์ อยู่ด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในนิวอิงแลนด์ ของสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ใน Hatchet (2006) ภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับ อดัม กรีน ก็มีฉากที่ตัวละครนำที่รับบทโดย โจล มัวร์ สวมเสื้อยืดที่มีรูปใบหน้ายิ้มยิงฟัน ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ของ นิวเบรี คอมิกส์ ด้วย
  • ถ่ายทำที่บ้านพักตากอากาศสำหรับเล่นสกี สโนว์บาซิน ในเมืองออกเดน รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเรื่องราวในภาพยนตร์เกิดที่ภูเขาฮอลลิสตันในนิวอิงแลนด์ ซึ่งเป็นที่ที่ไม่มีอยู่จริง เพราะฮอลลิสตันคือชื่อเมืองที่ผู้กำกับ อดัม กรีน เติบโตขึ้นมา และไม่มีภูเขาสำหรับเล่นสกีอยู่ที่นั่น
  • ในการแถลงข่าวในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ผู้กำกับ อดัม กรีน เล่าว่าจุดที่พวกเขาถ่ายทำเป็นจุดเดียวกับที่ชายคนหนึ่งฆ่าตัวตายในช่วง 1 ปีก่อน ผู้หญิงคนหนึ่งที่รับฟังการแถลงข่าวยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง เพราะเธอรู้จักผู้ตายเป็นการส่วนตัว
  • ฉายรอบปฐมทัศน์ในสหราชอาณาจักรที่เทศกาลภาพยนตร์ไฟรต์เฟสต์ ในกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ผู้กำกับ อดัม กรีน รักเทศกาลนี้มาก เขาเข้าร่วมเยี่ยมชมเทศกาลนี้ที่จัดขึ้นในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในฤดูร้อนของทุกปี ไม่ว่าจะมีภาพยนตร์ของเขาร่วมฉายด้วยหรือไม่
  • ฉากใดที่มีลมหายใจของนักแสดงปรากฏอยู่ในจอ แสดงว่าถ่ายทำช่วงหัวค่ำ ซึ่งร่างกายของพวกเขายังอุ่นอยู่ แต่หากฉากใดไม่มีลมหายใจของนักแสดงปรากฏในจอ แสดงว่าถ่ายทำช่วงดึกมาก ซึ่งร่างกายของพวกเขาลดอุณหภูมิลง
  • ผู้กำกับ อดัม กรีน มักเลือกผู้ร่วมงานเบื้องหลังจากบรรดาเพื่อนๆ หน้าเดิมของเขาเท่านั้น เมื่อ บีเจ แมกดอนเนลล์ ตากล้องเจ้าประจำของเขาไม่สามารถมาร่วมถ่ายทำด้วยได้ เพราะติดถ่ายทำภาพยนตร์ Halloween II (2009) อดัม จึงใช้ภาพของ บีเจ ในโปสเตอร์ประกาศบุคคลสูญหาย ซึ่งติดอยู่ในฉากบ้านพักในภาพยนตร์
  • สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชปเพิร์ด ที่ผู้สร้างฝึกมาให้แสดงแทนหมาป่าที่จะเข้าฉากกับ ชอว์น แอชมอร์ ที่รับบทเป็น โจ ลินช์ นั้น เสียชีวิตลงอย่างไม่ทราบสาเหตุเพียง 2 คืนก่อนที่จะถ่ายทำ ผู้สร้างจึงต้องใช้สุนัขพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลี แทนในฉากดังกล่าว

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

ขุนแผน ฟ้าฟื้น ขุนแผน ฟ้าฟื้น ภายใต้ฉากหน้าอันสุขสงบ ภัยสงครามระหว่างสองอาณาจักรกำลังก่อตัวขึ้น อยุธยาต้องเตรียมการรับมือกับแผนร้ายเมื่อศัตรูต่างเมือ...อ่านต่อ»