เกร็ดน่ารู้จาก Robin Hood

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากตำนานเก่าแก่ของอังกฤษ จากยุคกลาง ช่วงศตวรรษที่ 9 ซึ่งกลายมาเป็นวรรณคดีในรูปแบบโคลงเพลงในช่วงศตวรรษที่ 15-16 เช่น A Gest of Robyn Hode, Robin Hood and the Curtal Friar และ Robin and the Monk และกลายมาเป็นภาพยนตร์กว่า 30 เรื่อง อาทิ Ivanhoe (1913) Robin Hood (1922) The Adventures of Robin Hood (1938) Robin and Marian (1976) และ Robin Hood: Prince of Thieves (1991) และเป็นละครโทรทัศน์ ได้แก่ Robin Hood (1953) Robin of Sherwood (1984) และ Robin Hood (2006)
  • ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่แน่ชัดว่า โรบิน ฮูด เป็นบุคคลที่มีจริง แหล่งข้อมูลบางแหล่งตั้งข้อสังเกตว่า คำว่า โรบีฮอด มักถูกนำมาใช้เรียกชายนอกกฎหมาย ดังนั้นชื่อ โรบิน ฮูด อาจเป็นนามแฝงของพวกโจรก็เป็นได้
  • ระหว่างที่ รัสเซล โครว์ ถ่ายทำภาพยนตร์ American Gangster (2007) อยู่กับผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ ผู้อำนวยการสร้าง ไบรอัน เกรเซอร์ ทาบทาม รัสเซล ให้มารับบทนำเป็น โรบิน ฮูด ในเรื่องนี้ จากนั้นพวกเขาทั้งสองจึงทาบทาม ริดลีย์ ให้มารับหน้าที่กำกับ
  • รัสเซล โครว์ ผู้รับบท โรบิน ฮูด เคยร่วมงานกับผู้อำนวยการสร้าง ไบรอัน เกรเซอร์ มาแล้วใน A Beautiful Mind (2001) และ Cinderella Man (2005) เคยร่วมงานกับผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ มาแล้วใน Gladiator (2000) A Good Year (2006) American Gangster (2007) และ Body of Lies (2008) นอกจากนี้ ยังเคยร่วมงานกับผู้เขียนบท ไบรอัน เฮลเจแลนด์ ใน L.A. Confidential (1997)
  • ภาพยนตร์เริ่มเรื่องที่การสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าริชาร์ดที่ 1 ในปี 1199 ไปจนถึงการลงพระปรมาภิไธยในธรรมนูญแม็กนาคาร์ตาในปี 1215 ผู้อำนวยการสร้าง ไบรอัน เกรเซอร์ ต้องการให้ภาพยนตร์เล่าข้อเท็จจริงด้านการเมืองของยุคนั้น ซึ่งอังกฤษกำลังล้มละลาย เกิดสงครามกลางเมือง ถูกคุกคามจากฝรั่งเศส และอยู่ในเงื้อมมือของกษัตริย์ที่ไม่เหมาะสม พร้อมเล่าถึงพื้นเพของ โรบิน ฮูด ที่รับบทโดย รัสเซล โครว์ ไปจนถึงตอนจบของภาพยนตร์ ซึ่งจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์ โรบิน ฮูด ส่วนใหญ่
  • รัสเซล โครว์ เตรียมรับบท โรบิน ฮูด โดยอ่านหนังสือเกี่ยวกับ โรบิน ฮูด และเกี่ยวกับปลายศตวรรษที่ 12 และต้นศตวรรษที่ 13 มากกว่า 30 เล่ม
  • ในช่วงต้นปี 2009 รัสเซล โครว์ ที่ตกลงรับบท โรบิน ฮูด ในเรื่องนี้แล้ว ไปร่วมงานในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ร่วมกับ เคต บลันเชตต์ ในโอกาสที่รูปเหมือนของพวกเขาได้รับการตีพิมพ์บนตราไปรษณียากรของออสเตรเลีย ขณะนั่งอยู่บนเวทีด้วยกัน รัสเซล เห็นมารยาทท่าทางที่สง่างามของ เคต แล้วคิดทันทีว่าเธอเหมาะกับบท แมเรียน มาก เขาจึงทาบทามเธอมารับบทนี้ในที่สุด
  • เคต บลันเชตต์ ตัดสินใจรับบท แมเรียน ในเรื่องนี้ เพราะชื่นชอบภาพยนตร์หลายเรื่องที่ผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ เคยร่วมงานกับ รัสเซล โครว์ ผู้ซึ่งรับบท โรบิน ฮูด นอกจากนี้เธอยังสนใจตำนานเกี่ยวกับ โรบิน ฮูด อีกด้วย
  • แทนที่ผู้สร้างจะให้ความสัมพันธ์ของ โรบิน ฮูด ที่รับบทโดย รัสเซล โครว์ และ แมเรียน ที่รับบทโดย เคต บลันเชตต์ เป็นรักแรกพบตามแบบแผนของตำนาน โรบิน ฮูด พวกเขาปรับให้คล้ายคลึงกับความสัมพันธ์ของ เพทรูชิโอ และ เคต ในวรรณกรรมของ วิลเลียม เชกสเปียร์ เรื่อง The Taming of the Shrew แทน นั่นคือในตอนแรกทั้งคู่ไม่ถูกชะตากันนัก แต่ก็มีการกระทำที่แสดงถึงน้ำใจที่ซ่อนเร้นอยู่ต่อกัน พวกเขาเริ่มคบหากันด้วยผลประโยชน์จนกระทั่งชอบพอกันจริงๆ ในที่สุด
  • รัสเซล โครว์ เล่าถึงนักแสดงที่รับบทเป็นสมาชิกกลุ่ม เมอร์รีเมน ว่าพวกเขาล้วนแต่มีเสียงร้องเพลงที่ไพเราะ ไม่ว่าจะเป็น สกอตต์ ไกรมส์ ที่รับบท วิลล์ สการ์เลต, อลัน ดอยล์ ที่รับบท อัลแลน อาเดเยิล และ เควิน ดูแรนด์ ที่รับบท ลิตเติลจอห์น ซึ่งคนท้ายสุดนี้ นอกจากจะร้องเพลงเพราะแล้ว ยังเป็นทั้งนักเต้นบัลเลต์ และนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งที่สูงถึง 6 ฟุต 7 นิ้ว และหนัก 235 ปอนด์
  • รัสเซล โครว์ แนะนำผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ ว่า ผู้ที่รับบทกวีในสมัยศตวรรษที่ 11-13 ควรจะเป็นคนที่เล่นพิณได้ เพราะถ้า ริดลีย์ ไม่ชอบท่วงทำนองใด ก็สามารถให้นักแสดงเปลี่ยนแปลงมันได้ทันที ดังนั้น อลัน ดอยล์ นักร้องเพลงโฟล์กจากนิวฟาวด์แลนด์ ประเทศแคนาดา ที่สามารถเล่นพิณได้ จึงได้กลายมาเป็นนักแสดงหน้าใหม่ในบท อัลแลน อาเดเยิล นักดนตรีประจำกลุ่มเมอร์รีเมน
  • สำหรับฉากหมู่บ้านถูกเผาไฟจากการปล้นสะดม ผู้สร้างต้องเผาฉากหมู่บ้านตอนเหนือของบาร์นส์เดล ยอร์ก และปีเตอร์โบโรห์ ซึ่งเป็นฉากที่พวกเขาสร้างขึ้นในแนวป่าเพื่อการค้าในบอร์นวูดส์ ในเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม พวกเขาเผาอาคารไปเพียงไม่กี่หลัง ส่วนภาพที่เหลือใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิก เนื่องจากพื้นที่นั้นมีดงต้นโอ๊กซึ่งมีค่ามาก
  • ทุกวันนี้ปราสาทฝรั่งเศสจากยุคกลางมักรายล้อมไปด้วยเมือง แต่ผู้สร้างต้องการฉากปราสาทที่โดดเดี่ยว พวกเขาจึงสร้างมันขึ้นใหม่โดยอิงแบบจากปราสาทของจริง พร้อมทั้งให้วิศวกรเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างของปราสาท ให้แข็งแรงพอที่จะปะทะกับแรงลม และไม่หนักมากจนทำให้ไหล่ภูเขาถล่ม พวกเขาใช้โครงยกพื้นนั่งร้านแบบโบราณและปูนปลาสเตอร์ ตกแต่งกำแพงหินด้วยลวดลายบัวหัวเสาจากปราสาทของอังกฤษในยุคนั้น หลังจากนั้นจึงขยายภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก จนมันมีความสูงถึง 65 ฟุต
  • สร้างฉากด้านในหอคอยแห่งลอนดอนขึ้นในโรงถ่ายเชพเพอร์ตัน ฉากนี้ประกอบไปด้วยทางเดินขนาดใหญ่ที่นำไปสู่ห้องท้องพระโรง และห้องนอนขนาดใหญ่ของพระราชา เหล่านี้เป็นการเลียนแบบรูปทรงมาจากห้องต่างๆ ในปราสาทหลายแห่งของอังกฤษที่ยังคงเหลืออยู่ในปัจจุบัน
  • ผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ และผู้กำกับภาพ จอห์น เมธีสัน ถ่ายทำด้วยกล้อง 5-12 ตัวพร้อมๆ กัน ทำให้สามารถถ่ายทำฉากต่างๆ อย่างครอบคลุมเต็มพื้นที่โดยใช้จำนวนเทกน้อยที่สุด วิธีการทำงานนี้ช่วยลดความเหนื่อยล้าของเหล่านักแสดง ที่ต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่หนักและไม่สบายตัว และยังต้องถ่ายทำกันในสภาพอากาศที่หนาวเย็นและเปียกชื้น
  • ถ่ายทำฉากกองทัพฝรั่งเศสบุกขึ้นฝั่งของอังกฤษที่ชายหาดเฟรชวอเตอร์ ในเวสต์ เพมโบรกไชร์ ในเวลส์ ฉากใหญ่นี้ใช้นักแสดงและทีมงานกว่า 1,500 คน ยานพาหนะกว่า 150 ลำ กล้องมาตรฐาน 9 ตัว มีทั้งกล้องสเตอดิแคม เวสแคม และกล้องที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ พวกเขาถ่ายทำเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ในสภาพอากาศย่ำแย่ ทั้งคลื่นความร้อน พายุฝนกระหน่ำ และกระแสคลื่นทะเลแรงประมาณ 1 เมตรต่อนาที จนผู้สร้างต้องสร้างท่าเรือที่เคลื่อนย้ายได้ขึ้นใช้แทนในยามจำเป็น
  • บทบาท โรบิน ฮูด ของ รัสเซล โครว์ เป็นผู้ที่ใช้คันธนูขนาดใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่วแม่นยำ แม้ในขณะสวมเกราะอ่อนที่มีน้ำหนักมาก หรือแม้ในขณะที่กำลังวิ่งหรือฝนตก รัสเซล จึงใช้เวลาในออสเตรเลียนาน 3 เดือน ฝึกยิงเป้าและฝึกออกล่าสัตว์ในป่าด้วยเท้าเปล่า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เขายิงธนูถึง 200 ดอกต่อวัน เท่ากับการฝึกซ้อมของนักแม่นธนูที่เข้าแข่งโอลิมปิกเลยทีเดียว นอกจากนี้เขายังอยากให้ลูกธนูที่เขาใช้ มีลักษณะใกล้เคียงกับของจริงในยุคสมัยนั้นๆ เพื่อความสมจริงของภาพยนตร์
  • เคต บลันเชตต์ ผู้รับบท แมเรียน ขี่ม้าได้อย่างเชี่ยวชาญ และเคยขี่ม้าในภาพยนตร์ Elizabeth (1998) มาแล้ว แต่ฉากขี่ม้าในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่ได้ง่ายสำหรับเธอเลย เพราะเธอต้องสวมชุดเกราะอ่อนเต็มยศ และขี่ม้าแกลบที่ยังไม่เชื่องดีและไม่ได้ใส่อาน นอกจากนี้เธอยังต้องแสดงฉากรบไปพร้อมกัน รวมถึงต้องยิงธนูไฟด้วย
  • หลังจากการประมูลที่ดุเดือด ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส ได้สิทธิ์ในการสร้างภาพยนตร์จากบทของ อีธาน รีฟฟ์ และ ไซรัส โวริส
  • ก่อนที่ รัสเซล โครว์ จะได้รับบท โรบิน ฮูด ผู้สร้างเคยพิจารณาว่าจะให้ คริสเตียน เบล หรือ แซม ไรลีย์ รับบทนี้
  • รัสเซล โครว์ แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ตอนอายุ 45 ปี ถือเป็นนักแสดงที่อายุมากที่สุดขณะรับบท โรบิน ฮูด คนที่ทำสถิติรองจาก รัสเซล คือ ฌอน คอนเนอรี่ ซึ่งมีอายุเกือบครบ 45 ปี ขณะรับบทนี้ใน Robin and Marian (1976)
  • เดิม รัสเซล โครว์ จะได้แสดงทั้งบท โรบิน ฮูด และนายอำเภอแห่งนอตติงแฮม แต่ผู้สร้างล้มเลิกความคิดนี้ โดยให้ รัสเซล รับบท โรบิน ฮูด เพียงบทเดียว และให้ แมตธิว แมกแฟดเยน รับบทเป็นนายอำเภอ
  • มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัสเซล โครว์ อายุมากเกินกว่าจะรับบท โรบิน ฮูด เขาจึงจำกัดอาหารเพื่อรักษารูปร่างอย่างจริงจังก่อนการถ่ายทำจะเริ่มขึ้น
  • ไอลีน แอตคินส์ มารับบท เอลีนอร์แห่งแอควิเทน แทน วาเนสซา เรดเกรฟ เนื่องจาก วาเนสซา ขอถอนตัวออกไป หลังจากลูกสาวของเธอ นาตาชา ริชาร์ดสัน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
  • เดิม รัสเซล โครว์ ตัดสินใจไว้ผมยาวเพื่อรับบท โรบิน ฮูด ในเรื่องนี้ เขาจึงต้องสวมผมปลอมใน Body of Lies (2008) และ State of Play (2009) เพื่อซ่อนผมยาวเอาไว้ แต่แล้วก่อนจะเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่นาน รัสเซล ก็เปลี่ยนใจตัดผมสั้นแทน
  • มีข่าวลือว่า รีส อิฟานส์ จะได้รับบทเป็นพระราชา ริชาร์ด แต่แล้ว แดนนี ฮุสตัน ก็ได้รับเลือกให้รับบทนี้แทน
  • ผู้สร้างเคยพิจารณา สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน, เอมิลี บลันต์, แอนเจลินา โจลี, โซอี เดสชาเนล และ นาตาลี พอร์ตแมน มารับบท แมเรียน ก่อนที่บทบาทนี้จะตกเป็นของ เซียนนา มิลเลอร์ แต่แล้วเธอกลับขอถอนตัวไปก่อนจะเปิดกล้อง จากนั้น แอนนาเบลล์ วอลลิส, นาโอมิ วัตตส์, มาริยอง คอติยาร์ และ ชาร์ลิซ เธอรอน ล้วนมีข่าวลือว่าจะได้รับบทนี้ ขณะที่ เคต วินสเลต, เคต บลันเชตต์ และ ราเชล ไวส์ซ เป็นคนที่ผู้สร้างพิจารณาเป็นพิเศษ เมื่อ เคต วินสเลต ปฏิเสธ ส่วน เคต บลันเชตต์ ตอบตกลง ทำให้ ราเชล ไม่ได้รับการทาบทาม

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Railway Man - นิโคล คิดแมน ผู้รับบท แพทตี รู้สึกสนใจร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เนื่องจากแก่นเรื่องเกี่ยวกับการให้อภัย อ่านต่อ»
  • Under the Skin - ผู้ชายที่ถูก ลอรา ตัวละครที่แสดงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน ล่อลวงเข้าไปในรถตู้ ไม่ได้เป็นนักแสดง ผู้กำกับ โจนาธาน กลาเซอร์ ซ่อนกล้องไว้ที่รถ และบอกผู้ชายเหล่านั้นภายหลังว่าพวกเขากำลังจะปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Pokemon Detective Pikachu Pokemon Detective Pikachu เรื่องราวการผจญภัย เริ่มต้นเมื่อนักสืบมือฉมัง แฮร์รี กูดแมน (พอล คิตสัน) หายตัวไปอย่างลึกลับ เป็นเหตุให้ ทิม กูดแมน (จั...อ่านต่อ»