เกร็ดน่ารู้จาก Prince of Persia: The Sands of Time

เกร็ดน่ารู้
  • ดัดแปลงจากวิดีโอเกมชื่อเรื่องเดียวกันที่วางจำหน่ายในปี 2003 เกมนี้เป็นภาคหนึ่งของเกมชุด Prince of Persia ที่ออกแบบโดย จอร์แดน เมชเนอร์ เมื่อปี 1989 โดย จอร์แดน ได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมเปอร์เซีย 2 เรื่อง นั่นคือวรรณกรรมแห่งชาติอิหร่าน Shahnameh แต่งโดย เฟอร์โดว์ซี ในช่วงประมาณ ค.ศ. 1000 อีกเรื่องคือ One Thousand and One Nights รวมนิทานพื้นบ้านของเปอร์เซีย ตะวันออกกลาง และอินเดียสมัยศตวรรษที่ 9
  • เดิม เจก จิลเลนฮาล เป็นนักวิ่ง นักปั่นจักรยาน และนักกีฬาอื่นๆ อยู่แล้ว เมื่อมารับบท ดัสตัน เขาก็เริ่มฝึกฟันดาบ ฝึกกีฬาปาร์กูร์ ฝึกขี่ม้า วิ่ง และยกน้ำหนัก ตั้งแต่ก่อนถ่ายทำ และยังฝึกร่างกายอยู่ตลอดการถ่ายทำกว่า 100 วัน
  • ผู้สร้างให้ตัวละคร ดัสตัน ของ เจก จิลเลนฮาล พูดด้วยสำเนียงอังกฤษมาตรฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับนักแสดงคนอื่นๆ เจก ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน จึงต้องฝึกหนักกับครูฝึกสำเนียง บาร์บารา เบิร์กรี
  • ผู้สร้างเลือก เจมมา อาร์เตอร์ตัน มารับบท ทามินา ก่อนที่ Quantum of Solace (2008) ที่เธอแสดงบทสมทบจะได้เข้าโรงฉาย ผู้อำนวยการสร้าง เจอร์รี บรักไฮเมอร์ ยอมรับว่าพวกเขารู้สึกโชคดี เพราะ Quantum of Solace ทำให้เธอได้รับความสนใจมากขึ้น และคงเชิญมาร่วมแสดงได้ยากขึ้น ในทางกลับกัน เจมมา คิดว่าการที่เธอได้รับเลือกให้แสดงเป็น ทามินา ทั้งที่ยังไม่ได้เป็นดาราดังนั้นนับเป็นเรื่องเหลือเชื่อมาก
  • เจมมา อาร์เตอร์ตัน ผู้รับบท ทามินา นึกอยากแสดงภาพยนตร์ต่อสู้มาตลอด ก่อนหน้านี้เธอไม่เคยขี่ม้ามาก่อน แต่แล้วเธอก็ได้มีโอกาสเข้าค่ายฝึกขี่ม้าร่วมกับเพื่อนนักแสดง โดยมีนักขี่ม้า ริคาร์โด ครูซ มอรัล เป็นครูฝึก ที่ไร่ของเขานอกกรุงมาดริด ประเทศสเปน หลังจากนั้น การขี่ม้าก็กลายเป็นงานอดิเรกของ เจมมา ไปเลย
  • โธมัส ดูปองต์ ผู้ประสานงานฉากต่อสู้ และผู้รับบท วิป-เบลด แฮสซานซิน เล่าว่า มีฉากต่อสู้ฉากหนึ่งที่อยู่สูงเหนือพื้นดินถึง 8,200 ฟุต ความสูงระดับนี้มีออกซิเจนน้อย ทำให้นักแสดงที่ต้องฟาดดาบ วิ่ง และกระโดดภายในเวลาเพียง 1 นาที ถึงกับหมดแรงได้เลยทีเดียว
  • ถ่ายทำในประเทศโมร็อกโคในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ซึ่งอากาศร้อนมากจนไม่มีคนต่างชาติแวะเวียนมา อัลเฟรด โมลินา ผู้รับบท ชีก อามาร์ เล่าว่า เขาแปลกใจมากที่โรงแรมที่เขาพักแทบไม่มีคนเลย ขณะที่คนท้องถิ่นมองเขาด้วยสายตาแปลกใจว่าเขามาทำอะไรที่นั่น ระหว่างถ่ายทำ ทุกคนต้องอดทนกับอุณหภูมิเฉลี่ย 110-115 องศาฟาห์เรนไฮต์ มีหลายวันระหว่างการถ่ายทำที่โมร็อกโคกลายเป็นสถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลก จนถึงวันสุดท้ายของการถ่ายทำ ที่ที่นั่นมีอุณหภูมิพุ่งทะลุถึง 125 องศาฟาห์เรนไฮต์
  • ผู้อำนวยการสร้าง เจอร์รี บรักไฮเมอร์ เล่าว่าประเทศโมร็อกโคเหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์ย้อนยุค เพราะแม้ในเมืองมาร์ราเคชจะมีร้านอาหาร สถาบันบันเทิง หรือโรงแรมหรู แต่ช่างฝีมือในเมดินาก็ยังคงผลิตงานด้วยมืออย่างที่เคยทำมาเป็นพันๆ ปี ชาวบ้านในหุบเขานอกเมืองยังมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ รัฐบาลโมร็อกโคยังให้การต้อนรับกองถ่ายภาพยนตร์เป็นอย่างดี ที่ราบและทะเลทรายมีอาคารสวยๆ และช่างเทคนิคที่รองรับการถ่ายทำอยู่พร้อม
  • หลังจากการเตรียมงานนาน 6 เดือน ก็เปิดกล้องในวันที่ 23 กรกฎาคม 2008 ในช่วง 2 สัปดาห์แรก ผู้สร้างถ่ายทำฉากหุบเขาลับแลที่โอไคม์เดน ประเทศโมร็อกโค ซึ่งอยู่สูงเหนือพื้นดิน 8,200 ฟุต คนงานชาวโมร็อกโค 20 ชีวิตจึงต้องใช้เวลา 3 สัปดาห์ครึ่ง สร้างถนนที่คดเคี้ยวและลาดชัดขึ้นไปสู่สถานที่ถ่ายทำ พร้อมกันนั้น มีการสร้างที่พักกลางแจ้งขนาดใหญ่ขึ้นบริเวณตีนเขา ซึ่งมีทั้งเต็นท์อาหาร สถานที่ปรุงอาหาร และที่จอดยานพาหนะจำนวนมาก สำหรับใช้ขนส่งทีมงานจากที่พักไปยังฉาก
  • ที่ปรึกษาด้านเทคนิคและการรักษาความปลอดภัย แฮร์รี ฮัมฟรีย์ส และผู้ช่วย ลอฟตี ซาลาวี ซึ่งเป็นตำรวจชาวโมร็อกโก ฝึกฝนนักแสดงท้องถิ่นเกือบ 500 คน ให้รับบทเป็นกองทัพทหารเปอร์เซีย โดยใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น ก่อนที่นักแสดงเหล่านี้เข้าฉากการเดินทัพในทะเลทรายราบเรียบไร้ลม อกาเฟย์ ในประเทศโมร็อกโค
  • ผู้จัดหาอาวุธ ริชาร์ด ฮูเปอร์ ศึกษาทั้งอาวุธในเกม Prince of Persia และค้นคว้าแบบของอาวุธเปอร์เซียในศตวรรษที่ 6 จากพิพิธภัณฑ์ในอิหร่าน ตุรกี อิรัก อียิปต์ พิพิธภัณฑ์บริติช มิวเซียมในอังกฤษ และพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน ในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะออกแบบอาวุธในภาพยนตร์ขึ้นใหม่เกือบ 3,500 ชิ้น โดยมีทั้งดาบ โล่ หอก ขวาน ธนู และ กริช
  • เดิมผู้จัดหาอาวุธ ริชาร์ด ฮูเปอร์ สร้างกริชแห่งกาลเวลาโดยอิงจากกริชอินเดียสมัยเก่า แต่ผู้อำนวยการสร้าง เจอร์รี บรักไฮเมอร์ อยากให้กริชเหมือนในเกม ทว่าด้ามกริชแบบในเกมไม่สามารถดัดแปลงให้เหมาะสมกับภาพยนตร์ได้ พวกเขาจึงออกแบบด้ามกริชใหม่ให้ทำจากแก้ว มีลวดลายประดับจากโลหะ และมีอัญมณีด้านบน ผู้จัดหาอุปกรณ์ประกอบฉาก เดวิด บัลโฟร์ สร้างกริชที่เหมือนกันนี้ขึ้นมา 20 แบบ อันหลักมีคมมีดเป็นโลหะ สร้างจากทองเหลืองและชุบด้วยทอง บางอันเป็นกริชยางแข็งและยางอ่อนสำหรับใช้ในฉากผาดโผน และบางอันเป็นกริชที่จุดไฟติดได้จริง
  • ฉากอาณาจักรทะเลทรายของ ชีก อามาร์ ที่รับบทโดย อัลเฟรด โมลินา และฉากการแข่งนกกระจอกเทศที่ถ่ายทำเป็นเวลา 4 วัน ถ่ายทำที่บัวเอซอน ประเทศโมร็อกโค ซึ่งมีภูมิประเทศเหมือนดวงจันทร์ และอยู่ห่างจากเมืองมาร์ราเคชไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 45 กิโลเมตร
  • บิล ริเวอร์ส และ เจนนิเฟอร์ เฮนเดอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนกกระจอกเทศ สัตว์ซึ่งชื่อว่าขี้หงุดหงิด กลิ่นเหม็น และอันตราย ร่วมมือกับผู้ประสานงานฉากผาดโผน ริเวอร์ส จอร์จ อากีลาร์ ในฉากแข่งขี่นกกระจอกเทศ ซึ่งนักขี่ม้ามืออาชีพชาวโมร็อกโคที่ไม่เคยขี่นกกระจอกเทศมาก่อน จะต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่องนาน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ชินกับการขี่นกกระจอกเทศที่ไม่มั่นคงเท่าม้า และเพื่อให้รู้หลักในการก้าวลงโดยไม่โดนนกกระจอกเทศเหยียบหรือเตะ
  • อัลเฟรด โมลินา ผู้รับบท ชีก อามาร์ เข้าใจว่านกกระจอกเทศซึ่งตามบทมีชื่อว่า อานิตา นั้นเป็นเพศเมีย แต่จริงๆ แล้วมันเป็นนกเพศผู้ชื่อ อลัน
  • สถานถ่ายทำที่โอเอซิสลิตเติล ฟินต์ ซึ่งอยู่นอกเมืองควอร์ซาเซตของประเทศโมร็อกโค ออกไป 40 นาที อาจมีงูและแมงป่องอยู่ใต้หรือรอบๆ หิน หมองูชาวโมร็อกโคที่ชำนาญในเรื่องสัตว์มีพิษ จึงเข้ามากำจัดสัตว์มีพิษออกจากบริเวณถ่ายทำ ก่อนที่ทีมงานและนักแสดงจะมาถึง และคอยดูแลความปลอดภัยของทุกคนระหว่างการถ่ายทำด้วย หลังจากถ่ายทำเสร็จ สัตว์มีพิษทุกตัวที่หมองูจับมาไว้ในโถแก้วถูกปล่อยให้เป็นอิสระอีกครั้ง
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง วูล์ฟ โครเกอร์ สร้างฉากตลาดนาซาฟขึ้นที่เมืองป้อมปราการเก่าแก่ เอต เบนแฮดเดา ประเทศโมร็อกโค ที่ซึ่งเป็นมรดกโลกของยูเนสโกในปี 1987 ที่นี่เป็นโครงสร้างดินและยางสีน้ำตาล ที่ถูกออกแบบด้วยรูปแบบของชาวเบอร์เบอร์
  • ถ่ายทำ 2 วันสุดท้ายในโมร็อกโค ที่เนินทรายสีทองชื่อเมอร์ซูกา ซึ่งอยู่สูงจากพื้นที่ราบสีดำที่เต็มไปด้วยโขดหิน 450 ฟุต เนินทรายนี้จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างด้วยลมร้อน และเปลี่ยนแปลงสีสันไปตามวิถีของดวงอาทิตย์
  • เจก จิลเลนฮาล ผู้รับบท ดัสตัน เติบโตในแคลิฟอร์เนียใต้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีอากาศร้อนและมีภูมิประเทศคล้ายกับโมร็อกโค เขาจึงปรับตัวกับอากาศที่นั่นได้ดี ก่อนหน้านี้ เจก เคยถ่ายทำในโมร็อกโคมาแล้ว แต่ไม่เคยเข้าไปในทะเลทรายมาก่อน มีหลายครั้งในวันหยุด เขาขับรถไปเรื่อยๆ ด้วยความรู้สึกทึ่งกับภูมิประเทศและวัฒนธรรมของประเทศนี้
  • ฉากประตูตะวันออกของอลามุตนั้น ผู้จัดการแผนกก่อสร้างในอังกฤษ ไบรอัน เนเบอร์ สร้างขึ้นภายในเวลา 14 สัปดาห์ โดยใช้แผ่นไม้ขนาด 8x4 นิ้วจำนวน 3,000 แผ่น ท่อนไม้ขนาด 3x1 นิ้ว 70,000 ฟุต และปลาสเตอร์หล่อแบบ 40 ตัน
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เพนนี โรส ตัดเย็บเสื้อผ้ากว่า 7,000 ชุด โดยได้รับอิทธิพลบางส่วนมาจากภาพวาดตะวันออก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกวาดขึ้นในยุควิกตอเรียน
  • เสื้อผ้าส่วนใหญ่ที่ตัดเย็บขึ้นมาใหม่จะต้องถูกทำลายเสียก่อนที่นักแสดงจะนำไปสวมใส่ โดยการใส่มันเข้าไปในเครื่องผสมปูนพร้อมกับหิน 2-3 ก้อนเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง ทำให้เสื้อผ้าดูเก่า จากนั้นใช้เครื่องขูดเนยแข็งมาทำให้เสื้อผ้ายับเยิน
  • ผ้าคลุมที่ดูเก่าแต่สีสันสดใสของ ชีก อามาร์ ที่รับบทโดย อัลเฟรด โมลินา ตัดเย็บจากผ้าปูเตียงอินเดีย 3 ผืน ส่วนรองเท้าของเขานั้นทำจากพรมเก่าๆ
  • หัวหน้าแผนกวิชวลเอฟเฟกต์ ทอม วูด ดูแลการสร้างช็อตวิชวลเอฟเฟกต์ทั้งหมดเกือบ 1,200 ช็อต บางช็อตยาวและมีองค์ประกอบมาก เช่น ฉากย้อนเวลา และฉากพายุทราย ขณะที่บางฉากเป็นการปรับแก้ไขขอบภาพเพียงเล็กๆ น้อยๆ

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Kumanthong Kumanthong ซอย (หว่าง เอี๊ยน จีบี) สาวใบ้หูหนวก ที่ใช้ชีวิตอย่างสงบในหมู่บ้านใจกลางดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง จนกระทั่งวันหนึ่งม...อ่านต่อ»