เกร็ดน่ารู้จาก สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นภาพยนตร์รักเรื่องแรกที่ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล และ เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ สร้างร่วมกัน และเป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของผู้กำกับทั้ง 2 คน คือ เสนาเพชร - พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้กำกับและนักแสดงละครเวทีและละครโทรทัศน์ นักแสดงภาพยนตร์ และพิธีกร กับ วศิน ปกป้อง ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอและผู้เขียนบทภาพยนตร์
  • นักศึกษาหญิงคนหนึ่งเล่าประสบการณ์จริงให้ผู้กำกับ เสนาเพชร - พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร ฟังว่า สมัยเรียน ม.1 เธอปลื้มรุ่นพี่ผู้ชายชั้น ม.3 คนหนึ่งมาก แม้จะไม่เคยบอกความในใจ แต่เธอใช้ความรักเป็นแรงผลักดันให้เปลี่ยนแปลงตัวเอง จากที่เคยขี้เหร่มากจนได้เป็นดรัมเมเยอร์ของโรงเรียน เธอเล่าทั้งน้ำตาและจำรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างดี ทำให้ เสนาเพชร ประทับใจ จนนำเรื่องไปสานต่อเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ผู้กำกับ เสนาเพชร - พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ วศิน ปกป้อง หาตัวผู้รับบท น้ำ โดยใช้ความในใจและรูปถ่ายสมัยมัธยมของหญิงสาวที่เป็นที่มาของบทภาพยนตร์มาเป็นต้นแบบ จากนั้นจึงคัดตัวนักแสดงหญิงอายุ 15-17 ปีกว่าร้อยคน ก่อนจะตัดสินใจเลือก ใบเฟิร์น - พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ เพราะเธอมีบุคลิกไม่มั่นใจในตัวเองและไม่มีความเชิดหยิ่ง ใบเฟิร์น จึงได้เป็นนางเอกเต็มตัวเป็นครั้งแรก หลังจากเคยแสดงแต่บทสมทบและมิวสิกวิดีโอ
  • ใบเฟิร์น - พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ ต้องแปลงโฉมเป็นเด็กผู้หญิงขี้เหร่เพื่อรับบทเป็น น้ำ แผนกเสื้อผ้าจึงลองแต่งตัวให้ ใบเฟิร์น หลายๆ แบบ ก่อนจะมาลงตัวที่ทาผิวให้คล้ำ สวมแว่นตา และทำผมเต่อ ซึ่ง ใบเฟิร์น ยอมรับว่าเกือบจำตัวเองแทบไม่ได้เลยทีเดียว
  • ผู้กำกับ เสนาเพชร - พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ วศิน ปกป้อง เจาะจงเลือก โอ้ - มาริโอ้ เมาเร่อ มารับบท โชน ก่อนที่จะเขียนบทเสียอีก โดยให้เหตุผลว่า โอ้ มีสายตาอบอุ่นเป็นมิตรและหน้าตาดี เหมาะกับบทผู้ชายวัยรุ่นที่เป็นเป้าสายตาของทุกคน
  • นักร้อง ว่าน - ธนกฤต พานิชวิทย์ มาช่วยแต่งและร้องเพลงชื่อเดียวกับชื่อภาพยนตร์ สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก เพื่อใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้
  • เดิมผู้กำกับ เสนาเพชร - พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ วศิน ปกป้อง ตั้งแต่จะกำกับภาพยนตร์ตลกหรือต่อสู้ด้วยกัน แต่คนรอบตัวเสนอให้กำกับภาพยนตร์รัก โดยเฉพาะ สุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานกรรมการบริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด ที่เป็นเพื่อนสมัยมัธยมของผู้กำกับทั้งสอง แนะนำว่าให้สร้างผลงานแนวกระโปรงบานขาสั้นที่หายไปจากวงการนานแล้ว
  • วศิน ปกป้อง เล่าว่าขณะเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาได้รับคำแนะนำดีๆ มากมายจาก จิก - ประภาส ชลศรานนท์ และ ตา - ปัญญา นิรันดร์กุล เจ้าของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ นอกจากนี้ วศิน ยังแอบเอาบุคลิกของ จิก มาใส่ลงไปในตัวพระเอก โชน ที่แสดงโดย โอ้ - มาริโอ้ เมาเร่อ อีกด้วย
  • ตุ๊กกี้ - สุดารัตน์ บุตรพรม ที่รับบท ครูอิน เล่าว่าเมื่อสมัยเรียนประถม เคยแอบชอบเพื่อนชื่อ จิมมี่ ถึงขนาดซื้อช็อกโกแลตราคาประมาณ 50 บาทให้ ซึ่งถือว่าแพงมากสำหรับเด็กวัยนั้น
  • ผู้กำกับ วศิน ปกป้อง แนะนำให้ผู้กำกับ เสนาเพชร - พุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร เลือก นีน่า - กชามาศ พรหมสาขา ณ สกลนคร ลูกสาวของเขาเองมารับบท ปิ่น แต่ เพชร ไม่ต้องการให้ลูกใช้เส้นสาย จึงให้ นีน่า เข้ามาคัดเลือกตัวเหมือนนักแสดงคนอื่นๆ แล้วทุกคนก็เลือก นีน่า จริงๆ เพราะบุคลิกที่ตรงกับสาวห้าวอย่าง ปิ่น

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แฝดแฝดเข้าฉายปี 2007 แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผนขุนแผนเข้าฉายปี 2002 แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the TitansWrath of the Titansเข้าฉายปี 2012 แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี - มงกุฎที่ แอฟ - ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ผู้รับบท มณีจันทร์ สวมในฉากพระบรมราชาภิเษกคือมงกุฎของจริงจากพิพิธภัณฑ์ อ่านต่อ»
  • The Raid 2 - ทุกหมัดและทุกการเตะในภาพยนตร์เป็นของจริง อิโก อูไวส์ ผู้รับบท รามา และนักต่อสู้คนอื่นๆ ต้องฝึกฝนควบคุมแรงและความเร็ว เพื่อให้ดูสมจริงต่อหน้ากล้อง อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Love At The Second Sight Love At The Second Sight เรื่องราวของ ราฟาเอล (ฟรองซัว ซีวีล) เป็นนักเขียนนิยายชื่อดัง ยิ่งประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ เขาก็เริ่มกลายเป็นคนหลงตัว...อ่านต่อ»