เกร็ดน่ารู้จาก Salt

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้อำนวยการสร้าง เอมี ปาสคัล สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเจาะจงให้ แองเจลินา โจลี รับบทนำเป็น เอเวอลีน ซอลต์ เพราะ เอมี ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตอนที่เธอเตรียมงานสร้างภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ภาคใหม่ แล้ว แองเจลินา พูดติดตลกกับเธอว่า อยากลองแสดงเป็น เจมส์ บอนด์ ดูบ้าง
  • เดิมมือเขียนบท เคิร์ต วิมเมอร์ ให้ตัวละครนำในเรื่องนี้เป็นผู้ชายชื่อ เอ็ดวิน ซอลต์ ซึ่งเกือบได้ ทอม ครูซ มารับบท แต่เมื่อผู้อำนวยการสร้าง ซูนิล เพอร์แคช นำงานชิ้นนี้มาให้ผู้อำนวยการสร้าง ลอเรนโซ ดิ โบนาเวนทูรา และ เอมี ปาสคัล สานต่อ พวกเขาเปลี่ยนตัวละครนำเป็นผู้หญิงชื่อ เอเวอลีน ซอลต์ เพื่อให้ แองเจลินา โจลี แสดง ทำให้ต้องแก้ไขบทภาพยนตร์ทั้งหมดให้สอดคล้องกับเพศของตัวละคร ทั้งการเคลื่อนไหวและการตัดสินใจของเธอ และปฏิกิริยาของตัวละครอื่นที่มีต่อเธอ
  • ภาพยนตร์ดัดแปลงจากความเชื่อที่ว่า สหภาพโซเวียตที่ต่อมากลายเป็นรัสเซีย เคยส่งสายลับแฝงตัวมาเป็นพลเมืองในประเทศตะวันตกในยุค 80 และ 90 จากนั้น 15-20 ปีหรือนานกว่านั้น พวกเขาจะร่วมกันสร้างให้เกิด เดย์ เอกซ์ หรือแผนการก่อการร้ายลูกโซ่ในสหรัฐอเมริกา มีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องจริง ขณะที่ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้หลายคนค่อนข้างเชื่อ หลังจากพวกเขาค้นหาข้อมูลอ้างอิงในการทำงาน
  • เปิดกล้องด้วยการถ่ายทำฉากการหลบหนีของ เอเวอลีน ซอลต์ ที่รับบทโดย แองเจลินา โจลี ในสถานที่หลายแห่งของวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น ลองฟองต์ พลาซา, คอนสติติวชัน อเวนิว, อนุสาวรีย์นาวี และนิวยอร์ก อเวนิว ที่อยู่ห่างจากทำเนียบขาวไปหนึ่งช่วงตึก สถานที่เหล่านี้ไม่ใช่ทิวทัศน์ที่มักปรากฏบนไปรษณียบัตรของวอชิงตัน ดีซี แต่เป็นอาคารส่วนกลางขนาดใหญ่ที่เป็นที่อยู่ของเจ้าหน้าที่รัฐ
  • ฉากพิธีศพของรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถ่ายทำที่โบสถ์เซนต์บาร์โธโลมิวที่สร้างแบบศิลปะไบแซนไทน์ ตั้งอยู่ในปาร์ก อเวนิว ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ซาราห์ เอ็ดเวิร์ดส์ ต้องหาเสื้อผ้าให้ตัวประกอบในขบวนแห่ศพถึง 700 คน ประกอบไปด้วยผู้ไว้ทุกข์ ทหารรักษาการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก นักดนตรี หน่วยรักษาความปลอดภัยลับของผู้นำทั้งฝั่งสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย
  • ถ่ายทำในสถานที่สำคัญหลายแห่งในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แก่ สวนพฤกษชาตินิวยอร์กในย่านบรองซ์, ห้องสมุดประชาชนสาขาหลักของนิวยอร์ก, ฟลอยด์ เบนเน็ตต์ ฟิลด์ ในบรูกลิน, โรงพยาบาลโคเลอร์ โกลด์วอเตอร์ ในเกาะรูสเวลต์, ดอนจอน ไอออน แอนด์ สแคร็ป ที่สเตตเทน ไอแลนด์, โรงงานบำบัดน้ำเสียนิวทาวน์ ครีก ในบรูกลิน, ระบบรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก, ศาลแขวงเวสเชสเตอร์ในไวต์ เพลนส์, สวนแขวงแคนเทียกิว ในฮิกส์วิลล์ และสนามบินรีพับลิก ในฟาร์มิงเดล
  • ฉากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน พีอีโอซี หรือที่ลี้ภัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกานั้นมีอยู่จริง เดิมถูกสร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สำหรับประธานาธิบดี แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ โดยตั้งอยู่ภายใต้ปีกตะวันออกของทำเนียบขาว ผู้กำกับ ฟิลลิป นอยซ์ ค้นพบลักษณะของที่ลี้ภัยนั้นก่อนเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 เขาแปลกใจที่มันไม่ซับซ้อนและเข้าถึงง่าย แต่เขาไม่ทราบแล้วว่าที่ลี้ภัยในปัจจุบันเป็นอย่างไร เขาจึงสร้างฉากดังกล่าวโดยจินตนาการขึ้น เช่น คาดว่ามันอยู่ลึกกว่าเดิม เข้าถึงยากขึ้น หรือมีอุปกรณ์ที่ซับซ้อนทันสมัยขึ้น
  • สำหรับฉากที่เกิดในประเทศรัสเซีย ทีมงานถ่ายทำในวิหารออร์โธดอกซ์แห่งพระแม่มารีแบบรัสเซียใน อีสต์ วิลเลจ ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปที่รัสเซีย เพื่อถ่ายทำฉากที่แม่น้ำโวลกาด้วย
  • แองเจลินา โจลี ผู้รับบท เอเวอลีน ซอลต์ ต้องการแสดงฉากผาดโผนเองให้มากที่สุด และต้องการแสดงอย่างเต็มที่ เพราะคิดว่าสายลับจริงๆ คงไม่สามารถผ่อนผันตัวเองเพียงเพราะเป็นผู้หญิงได้ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ แองเจลินา ได้ร่วมงานกับ ไซมอน เครน ผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2 และผู้ประสานงานฉากผาดโผน ซึ่งเคยร่วมงานกับเธอมาแล้วในภาพยนตร์หลายเรื่อง รวมถึง Lara Croft: Tomb Raider (2001) และ Mr. & Mrs. Smith (2005)
  • ฉากที่ เอเวอลีน ซอลต์ ที่รับบทโดย แองเจลินา โจลี กระโดดจากสะพานข้ามทางหลวงลงบนรถบรรทุกที่วิ่งอยู่ด้านล่าง แล้วหลบหนีการไล่ล่ากลางถนน 6 เลนนั้น มีผู้ประสานงานฉากผาดโผน ไซมอน เครน และ เวด อีสต์วูด และนักแสดงแทน ยูนิซ ฮูธาร์ เป็นผู้วางแผน โดยออกแบบสตอรีบอร์ดแอนิเมโทรนิกนานหลายเดือน จากนั้นผู้กำกับ ฟิลิป นอยซ์ ใช้เวลาหลายสัปดาห์บนทางหลวงของอัลบานี นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อซักซ้อมและปิดถนนเพื่อถ่ายทำจริง ซึ่ง แองเจลินา ได้ใช้ลวดสลิงโหนตัวไปอยู่บนยานพาหนะเหล่านั้นจริงๆ ด้วย
  • เนื่องจาก แองเจลินา โจลี ผู้รับบท เอเวอลีน ซอลต์ ชอบความสูง ไซมอน เครน ผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2 และผู้ประสานงานฉากผาดโผน จึงให้มีฉากที่เธอต้องเดินเท้าเปล่าบนที่แคบๆ ที่สูงเหนือพื้นดินเท่าตึก 12 ชั้น
  • เนื่องจาก แองเจลินา โจลี เป็นผู้หญิงและมีความไวสูง ผู้กำกับกองถ่ายย่อยที่ 2 และผู้ประสานงานฉากผาดโผน ไซมอน เครน จึงให้ตัวละครของเธอ เอเวอลีน ซอลต์ ใช้มวยไทย ซึ่งต้องใช้อวัยวะ 8 ส่วน คือกำปั้น ศอก หน้าแข้ง และเข่า อย่างละ 2 ข้าง ถ่ายทอดการต่อสู้ระยะค่อนข้างไกลที่งดงามนี้ แต่มวยไทยไม่เหมาะกับการสู้ตัวต่อตัวและดูไม่รุนแรงพอ พวกเขาจึงเพิ่มคราฟ มากา การต่อสู้จากอิสราเอลที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอและกองกำลังพิเศษของอเมริกันนิยมใช้เข้าไปด้วย
  • บท เท็ด วินเทอร์ ทำให้ เลียฟ ชไรเบอร์ ต้องวิ่งในขณะสวมสูทและรองเท้าส้นหนาหลายฉาก ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการถ่ายทำ เขาต้องรักษาแข้งโดยเอาน้ำแข็งประคบทุกวัน
  • ทั้ง เทอร์รี จอร์จ, ไมเคิล มานน์ และ ปีเตอร์ เบิร์ก ต่างก็เกือบได้มากำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่สุดท้ายแล้ว หน้าที่นี้ก็ตกเป็นของ ฟิลลิป นอยซ์
  • ในฉากสั้นๆ ก่อนฉากงานศพของท่านรองประธานาธิบดี มีภาพการรายงานข่าวในโทรทัศน์ที่ระบุว่าท่านรองประธานาธิบดีเสียชีวิตในปี 2011

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Playmobil: The Movie Playmobil: The Movie เรื่องราวของ ชาร์ลี (กาเบรียล เบตแมน) เด็กหนุ่มที่ได้หายตัวไปในดินแดนเวทย์มนต์เกินจินตนาการของเพลย์โมบิล ทำให้ มาร์ลา (...อ่านต่อ»