วิจารณ์ เงา กรรมใครกรรมมัน

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 31 ส.ค. 53 02:06

    หนังแบบนี้ ไม่ต้องเข้าโรงก็ได้ค่ะ เปลืองตังค์

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 27 ส.ค. 53 23:18

    แค่ชื่อเรื่องก้อไม่ค่อยทำเงินแล้วครับ ไว้รอดูแผ่นดีกว่า

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 27 ส.ค. 53 14:59

    ต้องยอมรับก่อนเลยว่าหนังนี้อาจเป็นหนังที่ต้นทุนต่ำ ก็เลยทำให้ลักษณะหนังโดยรวมเป็นหนังผีแบบ classic เรื่องหนึ่ง ที่ดำเนินเรื่องแบบเรื่อย ๆ แต่ความน่ากลัว น่ากลัวไม่สุด ถือว่ายังคงต้องปรับปรุงเป็นอย่างมากครับ

    หนังเรื่องนี้พยายามจะเสนอเรื่องกฏแห่งกรรม แต่ทั้งสี่เรื่อง ไม่ชัดเจน ไม่เกี่ยวข้อง และแทบจะหาข้อคิดอะไรไม่ได้เลย ที่สำคัญ ด้วยเวลาจำกัด ทำให้หนังทิ้งช่วงให้คนคิดต่อ

    เรื่อง "แท้ง" บรรยายเร็วมาก ไม่บอกที่มาที่ไปให้จัดเจนว่าใครไปทำท้องแล้วผู้หญิงถึงไปแท้ง แล้วอยู่ ๆ ผีก็มาหลอก ตามฆ่าผู้ชายแบบง่าย ๆ และปล่อยให้งง และเรื่องนี้ ไม่จำเป็นต้องเล่าย้อนไปย้อนมา เพราะรู้ ๆ อยู่แล้วว่าผู้หญิงท้องแต่ไม่พร้อม ก็เลยไปทำแท้ง

    เรื่อง "หุ้นส่วน" ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความคึกคะนองของวัยรุ่น แต่เนื้อเรื่องไม่ได้เน้นว่าทำอะไร แค่ขโมยของมีค่า และนำไปใช้กินเที่ยว และก็เข้าไปอยู่ในวงจรปัญหาวัยรุ่น แต่ไม่ระบุจุดให้ชัดเจนว่ามันเป็นอะไร และปล่อยเรื่องให้จบแบบงง ๆ ทิ้งให้คนคิด ดำเนินมา ก็หายไปเลย... และการใช้ภาพแสงก็ทำให้งงในเรื่องลำดับเหตุการณ์ครับ ทำให้ภาพลักษณ์ดูไม่ชัดเจนมากครับ

    เรื่อง "ด้ายแดง" ประกอบกับความเชื่อเรื่อง งานศพ และ เนื้อคู่ เรื่องนี้ดูรู้เรื่อง และเชื่อมโยงไปกับ "รักสามเศร้า" ทำให้เพื่อนคนที่ 4 ได้ประสบพบเหตุกาณ์ผีหลอกแบบนั้นได้ แต่ก็จบแบบทิ้งให้คิดอีกเช่นเดิม

    เรื่อง "ของแม่" เรื่องนี้หลุดขั้วออกจากแนวและหัวเรื่องไปในทันที เรื่องตลกเกินจนแทบจะไม่มีความน่ากลัวแต่อย่างใด อย่างน้อย เรื่องนี้ก็ได้ความขำ ดูได้ไม่เครียด แต่ผีหลอก ก็หลอกแบบแปลก ๆ กลายเป็น "บุปผาราตรี" ไปดื้อ ๆ.... แต่ก็เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

    โดยรวมทั้งหมดของหนังนี้ ส่วนมาก เป็นหนังที่จบแบบทิ้งให้คิด แต่ก็เข้าใจว่ามันมีเวลาจำกัดในการเล่าหนังสั้น ลักษณะเนื้อเรื่อง ไม่ค่อยเชื่อมโยงถึงกรรมอย่างจัดเจน แต่การจบแบบนั้น คนดูบางคนไม่มีเวลาที่จะมาคิดต่อหรอกครับ ถ้าจบแล้วเป็นอย่างไร ก็น่าจะบอกไปให้หมด ๆ น่าจะกระชับเนื้อเรื่องให้มันดูดีกว่านี้ครับ

    ส่วนข้อคิดที่ได้ ก็เป็นแต่เรื่อง "อย่าหลงคึกคะนอง" จาก "แท้ง" และ "หุ้นส่วน" ส่วนอย่างอื่น แทบจะหาข้อคิอะไรไม่ค่อยชัดเจนนัก และที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องใช้แนวคิดตามความดังของหนังเรื่องอื่นครับ ขอให้เรื่องนี้เป็นเรื่องสุดท้ายของหนังที่เป็นแบบแบ่งตอนครับ

    จากข้างบนนี้ ตามความรู้สึก ต้องขอโทษที่วิจารณ์แบบนั้น ก็ขอเป็นกำลังใจให้คนทำหนังต่อไปครับ หวังว่า น่าจะทำหนังให้ดีกว่านี้ครับ

    (คะแนนตามสี่เรื่องย้อย แท้ง หุ้นส่วน ด้ายแดง ของแม่)
    เนื้อเรื่อง = 3+2+6+1 (เฉลี่ย = 3)
    บรรยากาศตามแนว (ความน่ากลัว) = 8+2+6+0 (เฉลี่ย = 4)
    ความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง (เหตุผลเข้ากัน) = 2+1+9+1 (เฉลี่ย = 3.25)
    ความสนุกสนาน = 6+2+7+9 (เฉลี่ย = 6)
    ความสมจริง = 7+4+6+6 (เฉลี่ย = 5.75)
    การสอดแทรกอรรถรถอื่น ๆ = 1+2+4+8 (เฉลี่ย = 3.75)
    ทำให้มีข้อคิด = 3+2+1+1 (เฉลี่ย = 1.75)

    คะแนนเฉลี่ยตามตอน 4.29 + 2.14 + 5.57 + 3.71
    เฉลี่ยรวม = 3.93
    ผมขอให้ 3 คะแนน แต่บวกคะแนนความเห็นใจ เป็น 4 ครับ

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 3 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Deliver Us from Evil - โจเอล แม็กเฮล ผู้รับบท บัตเลอร์ ใช้เวลาหลายเดือนฝึกฝนขว้างมีด และศิลปะการต่อสู้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้นักแสดงแทน เขาไม่มีบาดแผลจากการฝึกฝนหรือการถ่ายทำเลยสักแผลเดียว จนกระทั่งวันท้ายๆ ของการถ่ายทำ เขากลับมีบาดแผลเพราะใช้มีดตัดช็อกโกแลตให้ลูกชาย อ่านต่อ»
  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค กัส (เผ่าเพชร เจริญสุข) กอล์ฟ (ธงชัย ทองกันทม) คิม (รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์) และ แนตตี้ (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) ทั้งสี่...อ่านต่อ»