เกร็ดน่ารู้จาก Devil

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นเรื่องแรกของภาพยนตร์เขย่าขวัญชุด The Night Chronicles ซึ่งเกิดจากจินตนาการที่ เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน จดบันทึกเอาไว้มาหลายปี บริษัท มีเดีย ไรต์ แคปิตอล หรือ เอ็มอาร์ซี ทำสัญญาว่าจะสร้างภาพยนตร์ทั้ง 3 เรื่องในชุดนี้ร่วมกับผู้อำนวยการสร้าง เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน และ แซม เมอร์เซอร์
  • หนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญของ เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน ในการอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ นักเขียนนิยายอาชญากรรม อกาธา คริสตี
  • ผู้อำนวยการสร้าง เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน ชอบบทภาพยนตร์เรื่อง Hard Candy (2005) ของ ไบรอัน เนลสัน มาก จึงมอบหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ จากนั้น ไบรอัน ก็ดัดแปลงเนื้อเรื่องความยาว 14 หน้าของ เอ็ม ไนต์ ให้กลายเป็นบทภาพยนตร์
  • ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน ชมในบ้านใหม่ของเขา คือ The Poughkeepsie Tapes (2007) ที่กำกับโดย จอห์น อีริก ดาวเดิล และเขียนบทโดย จอห์น และ ดรูว์ ดาวเดิล ซึ่งมันทำให้ เอ็ม ไนต์ รู้สึกกลัว เขาจึงไปขอชม Quarantine (2008) ที่กำกับโดย จอห์น และเขียนบทโดยพวกเขาทั้งสองเช่นกัน ก่อนที่มันจะเปิดตัวฉาย จากนั้น เอ็ม ไนต์ ตัดสินใจทาบทาม จอห์น มากำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ และ ดรูว์ ตามมารับหน้าที่อำนวยการสร้าง
  • เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน ยอมรับว่าคุ้นเคยกับการเป็นผู้มีอำนาจเพียงคนเดียวในการสร้างภาพยนตร์ แต่เขาก็รู้สึกดีที่ได้ปล่อยวางหน้าที่ผู้กำกับ และอำนวยการสร้างเพียงอย่างเดียวในเรื่องนี้ โดยเขาต้องเชื่อมั่นเต็มร้อยในตัวผู้กำกับที่เลือกมาอย่าง จอห์น อีริก ดาวเดิล
  • ผู้กำกับ จอห์น อีริก ดาวเดิล และผู้อำนวยการสร้าง ดรูว์ ดาวเดิล ต้องการใช้แต่นักแสดงหน้าใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้ชมคาดเดาตัวละครล่วงหน้าจากบทบาทที่เคยแสดงมาก่อน พวกเขาใช้วิธีหว่านหาในวงกว้าง จนได้ตัวนักแสดงมาเป็นร้อยๆ คน ก่อนจะค่อยๆ คัดออกจนเหลือคนที่เหมาะสมที่สุด และสำหรับนักแสดงฉากในลิฟต์ พวกเขาพยายามเลือกพร้อมๆ กันเป็นกลุ่ม เพื่อเน้นให้พวกเขาดูแตกต่างกันทั้ง 5 คน และดูโดดเด่นทุกคน
  • เปิดกล้องในฤดูใบไม้ร่วงปี 2009 ในฉากที่สร้างขึ้นในโรงถ่ายที่ 4 ที่ไพน์วูด โตรอนโต สตูดิโอส์ ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา
  • เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน มักถ่ายทำภาพยนตร์ในฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เขาอำนวยการสร้าง กลับถ่ายทำที่โตรอนโต ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นเมืองที่พิเศษสำหรับเขาเช่นกัน เพราะ Praying with Anger (1992) ภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของ เอ็ม ไนต์ ซึ่งสร้างขึ้นในอินเดียนั้น ได้เปิดตัวฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต ตอนนั้นเขาอายุ 21 ปี และรู้สึกว่าโตรอนโตเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็น
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง มาร์ติน วีสต์ สร้างฉากลิฟต์ให้เป็นฉากที่ปรับได้ ขณะถ่ายทำ พวกเขาสามารถดึงกำแพงด้านซ้ายหรือด้านขวาออกได้ สามารถยกหลังคาขึ้นไปได้ ส่วนกระจกก็ขยับปรับเปลี่ยนที่ได้ เพื่อให้สามารถหลบมุมกล้องได้หลากหลาย ไม่ให้ทีมงานติดเข้าไปในช็อต
  • ก่อนถ่ายทำ ผู้กำกับ จอห์น อีริก ดาวเดิล และผู้อำนวยการสร้าง ดรูว์ ดาวเดิล ขอให้นักแสดงมายืนหน้าลิฟต์เพื่อลองเสื้อผ้า ทำผม และแต่งหน้า จากฝีมือของผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เอริน บีแนช ช่างผม คาโรลา เดิร์นเบนเกอร์ และช่างแต่งหน้า คริสติน ฮาร์ต เพราะพวกเขาไม่อยากให้ตัวละครดูกลืนไปกับกำแพงลิฟต์มากเกินไป และไม่อยากให้ดูโดดออกมามากเกินไป
  • คริส เมสซินา ผู้รับบท นักสืบโบวเดน ที่ไม่ได้ติดอยู่ในลิฟต์ ก็ต้องมากองถ่ายทุกครั้งที่มีการถ่ายทำฉากในลิฟต์ เพราะคนในลิฟต์ต้องแสดงโต้ตอบกับเสียงของเขา ผู้กำกับ จอห์น อีริก ดาวเดิล จึงให้ คริส มาอ่านบทพูดเพื่อความสมจริง จากนั้นเมื่อถึงเวลาถ่ายทำฉากของ คริส ในห้องของหน่วยรักษาความปลอดภัย เขาจะแสดงตอบโต้กับภาพฟุตเตจที่ได้จากฉากในลิฟต์จริงๆ ทำให้การถ่ายทำดูสมจริงอย่างมากอีกเช่นกัน
  • ผู้กำกับภาพ ทัก ฟูจิโมโตะ ขอให้ทีมกล้องสวมเสื้อกาวน์สีขาวเหมือนนักวิทยาศาสตร์ เพราะถ้าทีมงานสวมเสื้อผ้าสีดำอย่างที่มักจะใส่ในกองถ่าย กำแพงกระจกของลิฟต์อาจดูดแสง แต่เสื้อกาวน์สีขาวทำหน้าที่เป็นเหมือนแผ่นสะท้อนแสง ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา โดยที่ไม่สะดุดตานักแสดงเกินไป
  • เลขที่ของอาคารในภาพยนตร์คือ 333 ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของ 666 อันเป็นหมายเลขที่เป็นสัญลักษณ์ของปีศาจ นอกจากนี้ หมายเลขของลิฟต์ในเรื่องคือหมายเลข 6
  • ตัวละครที่ติดอยู่ในลิฟต์ล้วนมีสีแดงเป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าใส่หนังสือของช่างเครื่อง ที่รับบทโดย โลแกน มาร์แชลล์-กรีน เส้นผมของหญิงชรา ที่รับบทโดย เจนนี โอฮารา เล็บมือของหญิงสาว ที่รับบทโดย โบจานา โนวาโควิก เครื่องหมายบนเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่รับบทโดย โบคีม วูดไบน์ และเนกไทของพนักงานขายของ ที่รับบทโดย เจฟฟรีย์ อเรนด์

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • The Haunting in ConnecticutThe Haunting in Connecticutเข้าฉายปี 2009 แสดง Virginia Madsen, Kyle Gallner, Martin Donovan
  • HellboyHellboyเข้าฉายปี 2004 แสดง Ron Perlman, John Hurt, Selma Blair
  • The Passion of the ChristThe Passion of the Christเข้าฉายปี 2004 แสดง Jim Caviezel, Monica Bellucci, Claudia Gerini

เกร็ดภาพยนตร์

  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»
  • Annabelle - วอร์ด ฮอร์ตัน แต่งชุดนักศึกษาแพทย์มาคัดตัวสำหรับแสดงบท จอห์น ซึ่งเป็นตัวละครที่ประกอบอาชีพเป็นแพทย์ และสุดท้ายเขาก็ได้รับบทนี้ไป อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Anna Anna เรื่องราวของ แอนนา โพเลียโทวา (ซาช่า ลุสส์) นางแบบสาวชาวรัสเซีย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก แต่ภายใต้ความงามอันใสซื่...อ่านต่อ»