เกร็ดน่ารู้จาก Takers

เกร็ดน่ารู้
  • หลังจากชมละครที่โรงละคร แมนน์ ไชนิส เธียเตอร์ ในย่านฮอลลีวูด ประเทศสหรัฐอเมริกา ในค่ำคืนหนึ่ง กาเบรียล คัสเซอุส นักแสดงผู้ไม่เคยเขียนบทภาพยนตร์มาก่อน ก็เกิดแรงบันดาลใจในการแต่งเรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ เขาจึงตามหาตัว ปีเตอร์ อัลเลน นักเขียนบทภาพยนตร์ที่เขาเคยอ่านผลงานเมื่อหลายปีก่อน แล้วยื่นข้อเสนอให้มาร่วมกันเขียนบท
  • ผู้เขียนบท กาเบรียล คัสเซอุส คิดว่าผู้ร่วมเขียนบท ปีเตอร์ อัลเลน ใส่บุคลิกของตัวเองเข้าไปในตัวละคร กอร์ดอน เจนนิงส์ ที่รับบทโดย ไอดริส เอลบา เนื่องจากทั้ง ปีเตอร์ และ กอร์ดอน ต่างก็เป็นพวกอนุรักษ์นิยมและมีรสนิยมดี คล้ายกับนักร้องนักแสดงรุ่นเก่าอย่าง ดีน มาร์ติน หรือ แฟรงก์ ซินาตรา
  • ขณะที่ กาเบรียล คัสเซอุส เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ ปีเตอร์ อัลเลน เขารับงานแสดงใน Lockdown (2000) ภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับ จอห์น ลูสเซนฮ็อป ไปด้วยพร้อมๆ กัน เขาจึงนำบทภาพยนตร์เรื่องนี้ไปให้ จอห์น อ่าน จากนั้น จอห์น นำบทไปเสนอให้ คลินต์ คัลเปปเปอร์ ผู้บริหารบริษัท สกรีน เจมส์ ทำให้ในที่สุดภาพยนตร์ก็ได้รับทุนสร้าง และ จอห์น ได้เข้ามารับหน้าที่ผู้กำกับ
  • วิลเลียม แพกเกอร์ เคยอำนวยการสร้างภาพยนตร์ร่วมกับบริษัท สกรีน เจมส์ มาก่อนแล้ว อาทิ Stomp the Yard (2007) Obsessed (2009) และ This Christmas (2007) แต่การได้มารับหน้าที่เดิมในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นถือเป็นโอกาสใหม่ เพราะมันเป็นภาพยนตร์ต่อสู้เต็มรูปแบบเรื่องแรกของเขา
  • แมตต์ ดิลลอน ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์จากการแสดงบทเจ้าหน้าที่ตำรวจใน Crash (2004) ได้กลับมารับบทตัวละครอาชีพเดิมอีกครั้งในเรื่องนี้ โดยรับบทเป็นตำรวจนักสืบ แจ็ก เวลส์
  • ผู้อำนวยการสร้างบริหาร เกลนน์ เอส. เกเนอร์ ชื่นชม เจย์ เฮอร์นันเดซ ผู้รับบท เอ็ดดี แฮตเชอร์ ที่พยายามเข้าถึงตัวละครจนใช้ชีวิตเสมือนเป็นตัวละครจริงๆ ก่อนหน้านี้ เกลนน์ เคยร่วมงานกับ เจย์ มาแล้วหลายครั้ง รวมถึง Quarantine (2008) ที่ภรรยาของ เกลนน์ ที่มาเยี่ยมกองถ่ายเอ่ยทักว่า เจย์ ทำงานอยู่ที่สถานีดับเพลิงเหมือนกับตัวละครที่เขาแสดงจริงๆ หรือไม่
  • พอล วอล์กเกอร์ ผู้รับบท จอห์น ราห์เวย์ ได้ร่วมงานกับคนคุ้นเคยอย่าง ไมเคิล อีลี ผู้รับบท เจก แอตติกา หลังจากเคยแสดงร่วมกันใน 2 Fast 2 Furious (2003)
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ที่ผู้อำนวยการสร้าง วิลเลียม แพกเกอร์ และบริษัท สกรีน เจมส์ ได้ร่วมงานกับ คริส บราวน์ ในภาพยนตร์เรื่องแรก Stomp the Yard (2007) คริส แสดงเป็นสมาชิกทีมนักเต้น ส่วนใน This Christmas (2007) เขารับบทเป็นเด็กที่ร้องเพลงได้ ทั้ง 2 บทล้วนใกล้เคียงกับตัวจริงของเขาที่เป็นศิลปินเพลง แต่เมื่อได้มารับบท เจสซี แอตติกา ในเรื่องนี้ คริส ก็รู้สึกดีใจที่ได้แสดงความสามารถด้านอื่นๆ บ้าง
  • ในฉากที่ เจสซี แอตติกา ที่รับบทโดย คริส บราวน์ หลบหนีตำรวจไปทั่วย่านใจกลางเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา คริส ต้องใช้ศิลปะการเคลื่อนไหวแบบปาร์กูร์ด้วย เช่นจังหวะที่เขาเคลื่อนตัวจากที่สูงลงมาด้านล่างด้วยการไถลกำแพง ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าไม่ง่ายเลย
  • ไมเคิล อีลี ผู้รับบท เจก แอตติกา รู้สึกซาบซึ้งที่ผู้สร้างให้โอกาสเขาขัดเกลาตัวละครของตัวเอง ตามบทเขาต้องมอบสร้อยคอให้แฟนสาวของเขา แต่ ไมเคิล เสนอให้เปลี่ยนบทเป็นขอเธอแต่งงานเสียเลย เพื่อเพิ่มความเสี่ยงและความลึกซึ้งให้แก่ตัวละคร
  • ไมเคิล อีลี เคยมีประสบการณ์ในการใช้อาวุธจากการแสดงใน Miracle at St. Anna (2008) และ Never Die Alone (2004) และเขาเคยยิงปืนโดยใช้กระสุนจริงมาเพียงแค่ครั้งเดียว แต่เมื่อมารับบท เจก แอตติกา ในเรื่องนี้ ไมเคิล ได้ใช้กระสุนจริงหลายครั้ง โดยปืนกลเป็นอาวุธโปรดของเขา แต่ปืนสั้นเป็นอาวุธที่แรงที่สุดเท่าที่เขาเคยใช้
  • เดิมภาพยนตร์มีเรื่องราวเกิดขึ้นในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่หลังจากเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ผู้สร้างก็เลือกถ่ายทำที่ซานฟรานซิสโกแทน ผู้กำกับ จอห์น ลูสเซนฮ็อป ยอมรับว่าเคยคิดจะถ่ายทำที่ฮ่องกงด้วย แต่หลังจากนั้นเขาก็จินตนาการถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ในบรรยากาศหรูหราบนท้องถนนของลอสแอนเจลิสเท่านั้น เช่น มีป้ายฮอลลีวูด สนามกีฬาด็อดเจอร์ สเตเดียม และย่านฮอลลีวูด ฮิลส์ เป็นฉากหลัง
  • ฉากสำคัญที่สุดของเรื่องถ่ายทำที่โรงแรมรูสเวลต์ ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางฮอลลีวูด ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่เป็นที่สังสรรค์ของเศรษฐีและผู้มีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์ตั้งแต่มันเปิดทำการในปี 1927 อีกทั้งยังเคยเป็นสถานที่จัดงานประกาศรางวัล อคาเดมี อวอร์ดส์ ครั้งแรก และหลังจากมีการบูรณะฟื้นฟูตามแบบอาร์ก เดโคในปี 2005 ที่นี่ก็กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย มายา ลีเบอร์แมน สร้างผลงานโดยภาพรวมให้ดูดุดันและล้ำสมัย และสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวละครแต่ละตัว โดยมี คลินต์ คัลเปปเปอร์ ผู้บริหารของบริษัท สกรีน เจมส์ ที่ออกทุนสร้างภาพยนตร์ เข้ามาช่วยเลือกเสื้อผ้าด้วย เพราะแม้ในบทภาพยนตร์จะเขียนบรรยายไว้คร่าวๆ เช่น กอร์ดอน เจนนิงส์ ที่รับบทโดย ไอดริส เอลบา แต่งตัวด้วยสีสันสดใส แต่ คลินต์ มีความคิดเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่ชัดเจนกว่านั้นสำหรับทุกคน
  • สูททุกตัวที่ พอล วอล์กเกอร์ ผู้รับบท จอห์น ราห์เวย์ สวมในภาพยนตร์เรื่องนี้ คือสูทยี่ห้อ ดอลเช แอนด์ กาบานา
  • มีฉากที่แสดงบุคลิกของตัวละครผ่านทางยานพาหนะของพวกเขา นักแสดงบางคนเสนอให้ตัวละครของพวกเขาได้ขับรถราคาแพง แต่บางครั้งผู้อำนวยการสร้างก็ไม่เห็นด้วย สุดท้ายแล้วพวกเขาให้ กอร์ดอน เจนนิงส์ ที่รับบทโดย ไอดริส เอลบา ขับรถเรนจ์โรเวอร์, จอห์น ราห์เวย์ ที่รับบทโดย พอล วอล์กเกอร์ ขับรถเปิดประทุนแนวโรดสเตอร์, เอ. เจ. ที่รับบทโดย เฮย์เดน คริสเตนเซน ขับรถคาดิลแลก, เจก แอตติกา ที่รับบทโดย ไมเคิล อีลี ขับรถเอสยูวี และคนสุดท้าย เจสซี แอตติกา ที่รับบทโดย คริส บราวน์ ขี่จักรยานยนต์
  • ถ่ายทำฉากทั้งหมดกว่า 300 ฉากภายในเวลาเพียง 45 วัน จึงต้องถ่ายทำ 2 กองถ่ายย่อยไปพร้อมๆ กัน กองถ่ายหนึ่งถ่ายทำฉากผาดโผน ส่วนอีกกองถ่ายหนึ่งถ่ายทำฉากที่เล่าเรื่องราว
  • การถ่ายทำฉากซับซ้อนซึ่งต้องหย่อนรถบรรทุก 2 คันลงไปในถ้ำใต้น้ำ ที่อยู่ด้านล่างท้องถนนในเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ผู้สร้างต้องสร้างฉากทั้งหมดขึ้นมาใหม่ เพราะไม่สามารถเจาะรูขนาดใหญ่แบบนั้นตรงถนนจริงๆ ได้
  • ผู้อำนวยการสร้าง เกลนน์ เอส. เกเนอร์ เล่าถึงวิธีถ่ายทำฉากระเบิดเฮลิคอปเตอร์ว่า เริ่มจากหาเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้งานไม่ได้ เพราะราคาถูกกว่า ใส่ถังน้ำมันที่บรรจุน้ำมันจำนวนมากเข้าไปในตัวเครื่อง ให้ทุกคนยืนถอยห่างออกไป จากนั้นใช้กล้อง 4-5 ตัวถ่ายทำฉากระเบิดจริงๆ ที่สนามกีฬาด็อดเจอร์ สเตเดียม ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งพวกเขาจะมีโอกาสในการถ่ายทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยวางเงื่อนไขให้เปลี่ยนแปลงราคาไปตามรายได้จากอันดับภาพยนตร์ทำเงินในประเทศสหรัฐอเมริกา การเจรจานี้ได้รับอนุมัติเมื่อเดือนมิถุนายน 2010 จาก คอมโมดิตี ฟิวเจอร์ส เทรดดิง คอมมิสชัน หรือหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาที่ดูแลการซื้อขายล่วงหน้าโดยเฉพาะ
  • ฉากการแลกเปลี่ยนครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ระหว่าง กอร์ดอน เจนนิงส์ ที่รับบทโดย ไอดริส เอลบา และ จอห์น ราห์เวย์ ที่รับบทโดย พอล วอล์กเกอร์ นั้น มีบทพูดเหมือนเดิม ต่างกันเพียง แค่สลับคนพูดเท่านั้น

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

For Love or Money For Love or Money ชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีชีวิตที่น่าอิจฉา เพราะเขากำลังจะกลายเป็นเศรษฐี และกำลังจะแต่งงานกับคนรักของเขา แต่ทั้งหมดกลับไม่ได้...อ่านต่อ»