เกร็ดน่ารู้จาก Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 1

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากนิยาย Harry Potter and the Deathly Hallows ของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง และเป็นภาคที่ 7 ในจำนวน 8 ภาคของภาพยนตร์ชุด Harry Potter โดยหนังสือเล่มจบเล่มนี้ถูกแบ่งออกเป็นภาพยนตร์ 2 ภาคย่อย ผู้กำกับทั้ง 2 ภาค คือ เดวิด เยตส์ ซึ่งเคยกำกับ Harry Potter and the Half-Blood Prince (2009) และ Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007) มาแล้ว
  • ในฉากที่ตัวละคร เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์, รอน วีสลีย์, เฟร็ด วีสลีย์, จอร์จ วีสลีย์, เฟลอร์ เดอลากูร์ และ มันดังกัส เฟล็ทเชอร์ มีร่างกายภายนอกเหมือน แฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้น แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ที่รับบท แฮร์รี่ แสดงเองโดยลอกเลียนเอกลักษณ์ของนักแสดงอื่น เช่น แอนดี ลินเดน ผู้รับบท มันดังกัส มีท่าเดินเหมือนเล่นสกี ผู้กำกับ เดวิด เยตส์ ขอให้ แดน แสดงส่วนนี้แบบเกินจริงเล็กน้อย และหลังจากถ่ายทำไปเกือบ 100 เทกเป็นเวลา 3 วัน พวกเขาใช้เทคนิครวมภาพให้ดูเหมือนมี แฮร์รี่ 7 คนในห้องเดียวกัน
  • ผู้ประสานฉากผาดโผน เกร็ก โพเวล รับหน้าที่เป็นตัวแสดงแทนของ รูเบอัส แฮกริด ที่รับบทโดย ร็อบบี โคลเทรน เพราะนักแสดงแทนคนอื่นตัวไม่ใหญ่พอ เกร็ก เล่าว่าเครื่องแต่งกายสำหรับแสดงเป็น แฮกริด ทำให้เขาร้อนมาก เขาต้องเปิดพัดลมเพราะแว่นตามีไอขึ้นมาจนมองอะไรไม่เห็น
  • โดห์นัลล์ กลีสัน ที่แสดงเป็น บิล วีสลีย์ เป็นลูกชายของ เบรนแดน กลีสัน ผู้รับบท อลาสเตอร์ มู้ดดี้ หรือ แม้ด-อาย
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง สจวร์ต เครก ออกแบบฉากงานแต่งงานของ บิล วีสลีย์ ที่รับบทโดย โดห์นัลล์ กลีสัน กับ เฟลอร์ เดอลากูร์ ที่รับบทโดย แคลมองซ์ โพเอซีย์ ให้ดูหรูหรางดงาม แตกต่างจากรสนิยมของครอบครัว วีสลีย์ เพราะพวกเขาคิดว่างานแต่งงานนี้ออกค่าใช้จ่ายโดยครอบครัวของเจ้าสาว มันจึงเป็นรูปแบบฝรั่งเศส ผสมกับองค์ประกอบที่สื่อถึงเวทมนตร์ อย่างถ้วยแชมเปญที่เติมตัวเองได้
  • ฉากที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่รับบทโดย แดเนียล แรดคลิฟฟ์, รอน วีสลีย์ ที่รับบทโดย รูเพิร์ต กรินต์ และ เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ที่รับบทโดย เอ็มมา วัตสัน ปรากฏตัวในย่านโรงละครสัตว์พิกคาดิลลี และโรงละครเวสต์ เอนด์ เธียเตอร์ บนถนนชาฟต์สเบอรี เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษนั้น ถ่ายทำในสถานที่จริง การจราจรที่คับคั่งในย่านนี้ต้องหยุดชะงักลง จนกระทั่งถ่ายทำเสร็จในช่วงใกล้รุ่ง โดยมีแฟนๆ หลายร้อยคนยืนชมอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมง และในฉากนี้ มีช่วงเวลาสั้นๆ ที่ผู้ชมสามารถสังเกตเห็นโปสเตอร์ของละครเวที Equus ที่ แดเนียล แสดงในชีวิตจริง ติดอยู่บนกำแพงด้วย
  • ฉากบ้านกริมโมลด์เพลซของบรรพบุรุษตระกูล แบล็ก ซึ่งเป็นกองบัญชาการเก่าของภาคีนกฟีนิกซ์นั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อภาพยนตร์ภาคที่ 5 Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007) แต่เนื่องจากมันชำรุด ทีมงานจึงต้องสร้างขึ้นใหม่เพื่อใช้ถ่ายทำในภาคนี้ โดยยังคงเอกลักษณ์บ้านทรงเรียวที่สูงมากเอาไว้ แต่เพิ่มความเก่าแก่ล้าสมัยและความรกร้างเข้าไป ทุกๆ ห้องจึงดูเหมือนถูกรื้อค้นและปกคลุมไปด้วยฝุ่น
  • ตัวละครเอลฟ์เกิดจากการผสมผสานของวิชวลเอฟเฟกต์และการแสดงของคนจริง โดย โทบี โจนส์ รับบทเป็น ด๊อบบี้ และ ไซมอน แมกเบอร์นีย์ รับบทเป็น ครีเชอร์ การใช้คนแสดงจริงๆ เช่นนี้ ช่วยให้ตัวละครทั้งสองดูแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดตามที่ผู้สร้างต้องการ เพราะพวกเขาเก็บการแสดงสีหน้าและบุคลิกของนักแสดงเอาไว้ใช้อ้างอิงขณะทำงานวิชวลเอฟเฟกต์ด้วย
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง สจวร์ต เครก ออกแบบฉากบ้านครอบครัว เลิฟกู๊ด ตามที่ เจ. เค. โรว์ลิ่ง บรรยายไว้ในหนังสือนิยายที่เป็นต้นแบบของภาพยนตร์ บ้านหลังนั้นเป็นตึกสูง มีลักษณะเรียวเล็ก และเอนทั้งภายในและภายนอก ผู้ออกแบบฉาก สเตฟานี แมกมิลลาน ตกแต่งภายในบ้านด้วยแท่นพิมพ์โบราณ กระดาษบุผนังที่คาดตามยาวของเพดาน และผลงานศิลปะของ ลูน่า เลิฟกู๊ด ที่รับบทโดย อีวานนา ลินช์ ซึ่งติดอยู่บนกำแพงทุกด้าน
  • ฉากที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่รับบทโดย แดเนียล แรดคลิฟฟ์, รอน วีสลีย์ ที่รับบทโดย รูเพิร์ต กรินต์ และ เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ที่รับบทโดย เอ็มมา วัตสัน วิ่งหนีการไล่ล่าที่นำโดย สกาบิออร์ ที่รับบทโดย นิก โมแรน นั้นถ่ายทำกันที่ป่าสวินลีย์ ในเบิร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ เดิมผู้กำกับ เดวิด เยตส์ คิดว่าจะต้องถ่ายเทกแรกให้นักแสดงที่อายุน้อยคุ้นกับที่ขรุขระก่อน แล้วค่อยให้พวกเขาวิ่งเร็วขึ้น ผู้ประสานงานฉากผาดโผน เกร็ก พาวเวลล์ ก็บอกทีมนักแสดงผาดโผนให้วิ่งช้ากว่าปกติ แต่เมื่อถ่ายทำจริง นักแสดงนำทั้งสามกลับวิ่งเร็วมากจนทุกคนทึ่ง
  • ฉากที่ เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ที่รับบทโดย เอ็มมา วัตสัน ใช้คำแช่งเหล็กในกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่รับบทโดย แดเนียล แรดคลิฟฟ์ จนหน้าตาของเขาปูดพองนั้น ผู้ออกแบบการแต่งหน้าพิเศษ นิก ดัดแมน ให้ช่างแต่งหน้าอวัยวะเทียม สตีเวน เมอร์ฟี และช่างแต่งหน้าพิเศษ พอลลา อีเดน ใช้ส่วนประกอบของซิลิโคนขยายใบหน้าของ แดเนียล พร้อมแต่งหน้าเพิ่มเติมบริเวณคิ้วและโคนหนวด และแต่งผมให้เข้ากัน โดยทั้งหมดนี้ใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง สจวร์ต เครก สร้างฉากกระท่อมที่ดูออกว่าทำจากเปลือกหอยทั้งหมดขึ้นล่วงหน้าที่โรงถ่ายลีเวสเดน ฟิล์ม สตูดิโอส์ ในเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ แล้วย้ายไปสร้างฉากกันบนชายหาดเพมโบรกเชียร์ ในเวลส์ เนื่องจากหาดนั้นมีภูเขาทรายใหญ่ น้ำทะเลสีขาว และเสียงคลื่นดังสนั่นแบบที่ผู้กำกับ เดวิด เยตส์ ต้องการ แต่ชายหาดนั้นลมแรงมาก จนต้องสร้างสิ่งป้องกันพร้อมขวดน้ำที่มีน้ำหนักหลายตัน เพื่อปกป้องไม่ให้ฉากถูกพัดไป
  • เดิมผู้สร้างตั้งใจให้ภาคสุดท้ายของภาพยนตร์ชุดนี้เป็นภาคเดียว แต่หนังสือนิยาย Harry Potter and the Deathly Hallows ที่เป็นต้นแบบของภาพยนตร์นั้นมีความยาวมาก จนผู้สร้างไม่สามารถรวบสาระสำคัญทั้งหมดไว้ในภาคเดียวได้ จึงตัดสินใจแบ่งเป็น 2 ภาคย่อย คือภาคนี้และ Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (2011)
  • เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน และ กีเยอร์โม เดล โทโร สนใจที่จะกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ทั้งคู่พลาดโอกาสให้แก่ผู้กำกับ เดวิด เยตส์
  • เดวิด โฮล์มส์ นักแสดงแทนวัย 25 ปี ของ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ ผู้สวมบท แฮร์รี่ พอตเตอร์ บาดเจ็บสาหัสที่หลังขณะถ่ายทำในโรงถ่าย ลีเวสเดน ฟิล์ม สตูดิโอส์ ในเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ ประเทศ อังกฤษ เขาตกลงมาที่พื้นขณะแสดงฉากกลางอากาศ หลังจากเกิดระเบิดซึ่งเป็นเอฟเฟกต์ส่วนหนึ่งของฉาก
  • จอห์น วิลเลียมส์ ที่แต่งดนตรีประกอบให้ภาพยนตร์ 3 ภาคแรก แสดงความสนใจที่จะกลับมาแต่งดนตรีประกอบให้เรื่องนี้ แต่ อเล็กซองเดร เดสปลาต์ เป็นผู้รับหน้าที่นี้ไป
  • ในภาพยนตร์ภาคแรก วอริก เดวิส พากย์เสียงเป็น กริ๊บฮุก ตัวละครประเภทก็อบลินที่แสดงโดย เวิร์น ทรอยเออร์ แต่ในภาคนี้ วอริก แสดงเป็น กริ๊บฮุก ด้วยตัวเอง นอกจากนี้เขายังรับบทศาสตราจารย์ ฟิเลียส ฟลิตวิก ในหลายภาคด้วย
  • ผู้แต่งดนตรีประกอบ นิโคลัส ฮูเปอร์ ปฏิเสธไม่รับหน้าที่แต่งดนตรีประกอบให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่าการแต่งดนตรีประกอบให้ Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007) และ Harry Potter and the Half-Blood Prince (2009) ทำให้เขาไม่มีเวลาให้ครอบครัว
  • เดิมผู้สร้างต้องการฉายภาพยนตร์ในระบบไอแมกซ์ 3 มิติ แต่ยกเลิกความคิดนี้ไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนวันฉาย เพราะความยุ่งยากในการแปลงฟิล์มให้เป็นระบบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยกเลิกความคิดนี้สำหรับภาคสุดท้าย Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (2011)
  • จอช เฮิร์ดแมน ผู้รับบท เกรกอรี่ กอยล์ ประกาศเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2009 ว่า เจมี เวย์เลตต์ จะไม่กลับมารับบท วินเซนต์ แครบ ซึ่งเป็นคู่หูของ เกรกอรี่ กอยล์ ผู้สร้างจึงโยกบทบาท ของ วินเซนต์ แครบ ในภาคนี้ มาให้ตัวละครของ จอช แทน
  • เบรนแดน กลีสัน ผู้รับบท อลาสเตอร์ มู้ดดี้ หรือ แม้ด-อาย และ เดวิด โอฮารา ผู้รับ บท อัลเบิร์ต รันคอร์น ได้กลับมาแสดงร่วมกันอีกครั้งในเรื่องนี้ หลังจากร่วมงานกันครั้งสุดท้ายในภาพยนตร์ Braveheart (1995)
  • บรูโน เดลบอนเบล ที่รับหน้าที่กำกับภาพใน Harry Potter and the Half-Blood Prince (2009) ปฏิเสธไม่กลับมารับหน้าที่เดิมในภาคนี้ เพราะเกรงว่าจะทำงานซ้ำเหมือนเดิมมากเกินไป ผู้สร้างจึงตัดสินใจจ้างผู้กำกับภาพลูกครึ่งฝรั่งเศสโปรตุเกส เอดัวร์โด เซอร์รา มาร่วมงานแทน
  • เอ็มมา ธอมป์สัน เคยกล่าวว่าจะไม่กลับมารับบทศาสตราจารย์ ซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ ในภาคนี้ แต่หลังจากนั้นมีรายงานว่าเธอเข้าร่วมถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยเป็นเวลา 2 วัน
  • เดิม เจสัน ไอแซกส์ ไม่ต้องการกลับมารับบท ลูเซียส มัลฟอย เพราะเกรงว่าการที่ตัวละครของเขาถูกต้องขังในเรือนจำจากภาคก่อนหน้า จะทำให้เขามีบทบาทเพียงเล็กน้อยในภาคนี้ หลังจากประชุมกับ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนหนังสือนิยายที่เป็นต้นแบบของภาพยนตร์ เจสัน ขอให้ เจ. เค. ยอมปรับบทให้เขาได้ออกจากเรือนจำ ซึ่ง เจ. เค. ก็ตอบตกลง เจสัน จึงตกลงรับบทนี้อีกครั้ง
  • ผู้สร้างผลิตไม้กายสิทธิ์มากกว่า 500 อันเพื่อใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ พวกเขาตรวจสอบไม้ กายสิทธิ์ทั้งหมดทั้งตอนนำออกมาใช้ ระหว่างที่ใช้ และหลังจากการถ่ายทำในแต่ละวันจบลง ไม้ กายสิทธิ์จำนวนมากหักไปหลังจากใช้ถ่ายทำ

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Annabelle - วอร์ด ฮอร์ตัน แต่งชุดนักศึกษาแพทย์มาคัดตัวสำหรับแสดงบท จอห์น ซึ่งเป็นตัวละครที่ประกอบอาชีพเป็นแพทย์ และสุดท้ายเขาก็ได้รับบทนี้ไป อ่านต่อ»
  • Bang Bang - เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองที่ หริทิก โรชาน ผู้รับบท ราชเวียร์ และ คาทรินา เคฟ ผู้สวมบท ฮาร์ลีน แสดงคู่กันถัดจาก Zindagi Na Milegi Dobara (2011) อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Angry Birds Movie 2 The Angry Birds Movie 2 เกิดภัยคุกคามครั้งใหม่ที่ทำให้ทั้งเหล่านกและหมูต้องตกอยู่ในอันตราย ทำให้นกและหมูต้องสงบศึกและร่วมมือกันเพื่อรักษาบ้านเก...อ่านต่อ»