เกร็ดน่ารู้จาก กระดึ๊บ

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากข่าวที่เคยเป็นที่ฮือฮา เกี่ยวกับตัววุ้นประหลาดที่ตกลงมาจากฟ้า แล้วทำให้คนจำนวนไม่น้อยคิดว่าเป็นสัตว์จากต่างดาว จนแห่กันไปถ่ายภาพและขอหวย แต่สุดท้ายกลับพบว่ามันเป็นแผ่นเจลสำหรับลดไข้ที่เอาไปแช่น้ำจนพองเท่านั้น
  • จตุรงค์ มกจ๊ก ผู้กำกับและผู้รับบท ป๊า หรือ เฮียสุรชัย ต้องการให้ พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ผู้รับบท หมูแดง แสดงเป็นตัวเองมากที่สุด คือไม่ใช่นางเอกที่สวยเพียงอย่างเดียว แต่มีความเปิ่นด้วย จตุรงค์ เล่าถึงความเปิ่นของ พีค ในขณะถ่ายทำว่าเวลาบอกให้ทุกคนทำท่าตกใจ จะมี พีค คนเดียวที่ทำหน้างง แต่พอสั่งให้ทุกคนทำหน้างง กลับมี พีค คนเดียวที่ทำหน้าตกใจ
  • จตุรงค์ มกจ๊ก ผู้กำกับและผู้รับบท ป๊า หรือ เฮียสุรชัย รู้สึกกังวลที่ต้องถ่ายทำฉากกระโดดตีลังกาผาดโผน แต่ก็ได้ทีมสลิงค่อยๆ สอนให้ใช้สลิงพยุงตัวแล้วดีดขาขึ้นม้วนตัว ในครั้งแรกๆ จตุรงค์ รู้สึกเวียนหัวคลื่นไส้ แต่พยายามดึงประสบการณ์การแสดงฉากผาดโผนในภาพยนตร์ ตั๊ดสู้ฟุ๊ด (2007) กลับมาใช้อีกครั้ง จึงสามารถแสดงผ่านไปได้ในที่สุด
  • ถ่ายทำตอนกลางคืนถึงร้อยละ 70 ทำให้นักแสดงเหนื่อยกัน โดยเฉพาะในช่วงรุ่งสาง นอกจากนี้ยังถ่ายทำกันในฤดูหนาว ทั้งที่มีฉากที่ จตุรงค์ มกจ๊ก ผู้กำกับและผู้รับบท ป๊า หรือ เฮียสุรชัย, พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ผู้รับบท หมูแดง และ ฟรอยด์ - ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ ผู้รับบท สมหมาย ต้องลงไปในบ่อน้ำจนตัวเปียกตั้งแต่หัวจรดเท้า และเมื่อถ่ายทำฉากต่อเนื่อง ก็ต้องคอยฉีดน้ำให้ตัวเปียกกันอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างจากผลงานที่ จตุรงค์ มกจ๊ก เคยกำกับมาก่อนอย่าง ตั๊ดสู้ฟุ๊ด (2007) และ โกยเถอะโยม (2006) ตรงที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกจำนวนมาก จตุรงค์ ในฐานะผู้กำกับและผู้รับบท ป๊า หรือ เฮียสุรชัย จึงต้องใช้จินตนาการในการแสดงและกำกับเพื่อนนักแสดงให้โต้ตอบกับอากาศ เสมือนว่ามีตัว กระดึ๊บ อยู่ตรงหน้า สำหรับงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกนั้นเป็นผลงานของ กันตนา แอนิเมชั่น เป็นส่วนใหญ่ ผสมกับความช่วยเหลือจาก จีทีเอช
  • เนื่องจากต้องรับบทเป็น หมูแดง ลูกสาวเจ้าของโรงงานทำซาลาเปา พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ จึงต้องฝึกทำซาลาเปาจากผู้ที่ทำซาลาเปาเป็นจริงๆ ตั้งแต่ขั้นตอนนวดแป้ง ใส่ไส้ และจับจีบ
  • ฉากโรงงานทำซาลาเปาที่มีเตานึ่งซาลาเปา และฉากโรงงานทำน้ำแข็งที่มีบ่อน้ำแข็งนั้น ถ่ายทำกันในฉากที่ทีมงานสร้างขึ้นโดยเลียนแบบจากโรงงานจริง
  • พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ผู้รับบท หมูแดง เล่าว่า ในฉากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่นักแสดงต้องแสดงด้วยการจินตนาการสิ่งต่างๆ ขึ้นจากความว่างเปล่านั้น จะยากขึ้นเป็นพิเศษเมื่อต้องแสดงเป็นหมู่คณะ เพราะทุกคนต้องมองไปยังจุดเดียวกัน เสมือนมองเห็นสิ่งเดียวกัน หากสายตามองไปคนละจุดจะต้องถ่ายทำใหม่ทันที
  • พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ผู้รับบท หมูแดง ดำน้ำไม่ค่อยเก่งนัก ในฉากที่ต้องดำน้ำลงไปในบ่อน้ำแข็ง พีค จึงต้องเอาอะไรถ่วงตัวเองให้หนักเพื่อไม่ให้ตัวลอยขึ้นมา และต้องฝืนกลั้นหายใจค่อนข้างนาน พีค ถ่ายทำฉากนี้อยู่หลายครั้ง จนรู้สึกกลัวน้ำไปช่วงหนึ่งเลยทีเดียว
  • ฟรอยด์ - ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ ที่รับบท สมหมาย เล่าว่า จิ้ม ชวนชื่น นักแสดงรุ่นพี่ที่รับบท น้าแมว ช่วยสอนหลายๆ เรื่องให้ ฟรอยด์ เช่น มุมกล้อง การแสดง และจังหวะในการแสดงตลก นอกจากนี้เวลาเลิกงานดึกๆ จิ้ม ยังไปส่ง ฟรอยด์ ที่บ้านบ่อยๆ อีกด้วย
  • ฟรอยด์ - ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ ที่รับบท สมหมาย กับ พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ที่รับบท หมูแดง รู้จักกันมาตั้งนานแล้ว เพราะ พีค เป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนสมัยมัธยมของ ฟรอยด์ ทั้งคู่เคยพบกันตามงานต่างๆ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานกัน
  • ฟรอยด์ - ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ ที่รับบท สมหมาย รู้สึกประทับใจฉากที่ทุกคนออกมาสู้กับตัว กระดึ๊บ ด้วยกลวิธีต่างๆ เพราะการแสดงเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นการด้นสด ทุกคนมีอิสระในการแสดง ก่อนที่ จตุรงค์ มกจ๊ก ผู้กำกับและผู้รับบท ป๊า หรือ เฮียสุรชัย จะสั่งภายหลังว่าให้พอแล้ว หรือวิจารณ์ว่าแสดงน้อยไปหรือมากไป
  • ฟรอยด์ - ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ ที่รับบท สมหมาย เล่าถึงเบื้องหลังกองถ่ายว่านักแสดงส่วนใหญ่ทั้งพูดมากและชื่นชอบการรับประทานสุดๆ โดยเฉพาะ พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ที่รับบท หมูแดง เป็นคนชอบกินจุบจิบมาก แต่ในช่วงดึกๆ นั้น ทุกคนจะค่อนข้างเงียบเพราะเริ่มเหนื่อยและง่วงนอนกัน
  • ผู้สร้างออกแบบตัว กระดึ๊บ ให้มีชื่อสามัญว่า คูล เจล มีลักษณะคล้ายหนอน ตอนยังอายุน้อยมีผิวใสๆ ยืดหยุ่น ชื้น และลื่น มีดวงตานูนบนหัว เคลื่อนไหวด้วยการดีดตัวอย่างคล่องแคล่ว พวกมันดูดความร้อนจากสิ่งต่างๆ เป็นอาหาร และอาจทำให้สิ่งมีชีวิตเสียชีวิตในสภาพกลายเป็นน้ำแข็ง เมื่อตัวกระดึ๊บขยายใหญ่ พวกมันจะเชื่องช้าขึ้นแต่ก็จะดุร้ายขึ้น ผิวจะขรุขระหยาบกระด้าง มีฟันแหลมคมซี่เล็กๆ จำนวนมาก กระดึ๊บสามารถออกไข่ได้ครั้งละเป็นพันฟอง ซึ่งไข่มีเปลือกแข็งมากและดูคล้ายซาลาเปาลูกใหญ่
  • จตุรงค์ มกจ๊ก ผู้กำกับและผู้รับบท ป๊า หรือ เฮียสุรชัย ประทับใจมุกตลกในภาพยนตร์ที่ตนเคยแสดงนำเรื่อง บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้) (2010) จึงเชิญ บอล - วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับเรื่องดังกล่าวมาร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ ในบทพนักงานส่งหนังสือพิมพ์ ที่อวดลีลาตลกๆ ในการขี่จักรยานยนต์ส่งหนังสือพิมพ์ โดย บอล เป็นคนออกแบบลีลาการแสดงนี้ด้วยตัวเอง

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First LoveA Millionaire's First Loveเข้าฉายปี 2007 แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • LockoutLockoutเข้าฉายปี 2012 แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and ChocolateBlood and Chocolateเข้าฉายปี 2007 แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

47 Meters Down: Uncaged 47 Meters Down: Uncaged ณ ท้องทะเลอันสวยงาม และ วัฒนธรรมอันโดดเด่นของประเทศบราซิล สาวสวย 5 คน ที่ต่างมีพื้นเพและเชื้อชาติที่ต่างกัน ได้มารวมตัว...อ่านต่อ»