เกร็ดน่ารู้จาก ซามูไรอโยธยา

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นภาพยนตร์ไทยที่จัดจำหน่ายออกฉายทั่วโลก หลังจากประสบความสำเร็จจากการฉายตัวอย่างภาพยนตร์ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
  • บริษัท มหากาพย์ จำกัด สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ในปี 2007 ในวาระที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและญี่ปุ่นมีอายุครบ 123 ปี โดยตั้งใจให้ภาพยนตร์เป็นบันทึกความทรงจำที่ไทยและญี่ปุ่นมีต่อกันมากว่า 600 ปี นับตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยาที่พ่อค้าญี่ปุ่นจำนวนมากเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย
  • อ้างอิงจากเรื่องจริงของ ยามาดะ นางามาสะ ซามูไรที่เข้ามาเป็นกองอาสาประจำหมู่บ้านญี่ปุ่นในประเทศไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา จนมีเพื่อนสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่เป็นคนไทย เขาใช้วิชาซามูไรและมวยไทยเข้าคัดเลือกเป็นทนายเลือก หรือทหารองครักษ์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จนได้รับเลือกให้เป็นทหารใกล้ชิด ในสมัยพระเจ้าทรงธรรม เขากลายเป็นพระเสนาภิมุข เจ้ากรมอาสาญี่ปุ่น ก่อนจะได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นออกญาเสนาภิมุข จากนั้นก็ได้รับคำสั่งให้ปกครองเมืองนครศรีธรรมราชในสมัยพระเจ้าปราสาททอง
  • นอกจากนักแสดงญี่ปุ่น เซกิ โอเซกิ ผู้รับบท ยามาดะ นางามาสะ จะต้องเรียนศิลปะป้องกันตัวเพื่อแสดงบทบู๊แล้ว เขายังต้องเรียนรู้วัฒนธรรมไทยที่ผู้กำกับ มด - นพพร วาทิน สอดแทรกไว้ในภาพยนตร์ เช่น การจับปลาแบบชาวบ้าน การฟัดข้าว การยาเรือบด และการตีฆ้องร้องป่าวขณะราหูอมจันทร์ ซึ่งฉากเหล่านี้เองที่ทำให้ภาพยนตร์ได้รับเงินทุนสมทบจากกระทรวงวัฒนธรรม

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Bang Bang - เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองที่ หริทิก โรชาน ผู้รับบท ราชเวียร์ และ คาทรินา เคฟ ผู้สวมบท ฮาร์ลีน แสดงคู่กันถัดจาก Zindagi Na Milegi Dobara (2011) อ่านต่อ»
  • Roaring Currents - สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ที่ถูกจารึกไว้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมปี ค.ศ. 1597 อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Trouble Trouble เจ้าหมาทรอเบิล (บิก ฌอน) สุนัขของเศรษฐีนีไฮโซ ใช้ชีวิตติดหรูมาตั้งแต่ยังเป็น ไม่ว่าจะเป็นวิ่งเล่นในคฤหาสถ์ กินเนื้อฟิลเ...อ่านต่อ»