เกร็ดน่ารู้จาก The Tourist

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้สร้างได้ตัว แองเจลินา โจลี เข้ามาเป็นนักแสดงคนแรก โดยเธอรับบทเป็น อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด จากนั้นพวกเขาก็หาตัวพระเอก ซึ่งต้องเป็นคนที่จะไม่ถูก แองเจลินา บดบังรัศมี และในที่สุดพวกเขาก็เลือก จอห์นนี เดปป์ มารับบท แฟรงก์ ทูเปโล
  • จอห์นนี เดปป์ ผู้รับบท แฟรงก์ ทูเปโล และผู้อำนวยการสร้าง เกรแฮม คิง เป็นเพื่อนกันมาหลายปีแล้ว และพวกเขาก็ได้ร่วมงานกันหลายครั้ง ก่อนหน้าที่จะมาร่วมงานกันอีกครั้งในเรื่องนี้
  • ผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก ใช้เวลาพูดคุยขั้นต้นกับ จอห์นนี เดปป์ เกี่ยวกับบท แฟรงก์ ทูเปโล ของเขานานถึง 3 ชั่วโมง แทนที่จะเป็น 1 ชั่วโมงตามที่ตั้งใจไว้แต่แรก
  • แม้ แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด และ จอห์นนี เดปป์ ผู้รับบท แฟรงก์ ทูเปโล จะเป็นดาราใหญ่ทั้งคู่ แต่พวกเขาเพิ่งได้พบกันเป็นครั้งแรกขณะเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ฉากไล่ล่าทางเรือที่ล่องในคลอง ทำให้ แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด ต้องเรียนรู้วิธีขับเรือหลายชนิด
  • ผู้ริเริ่มคิดฉากที่ แฟรงก์ ทูเปโล ที่รับบทโดย จอห์นนี เดปป์ พยายามหนีจากพวกที่ต้องการจะฆ่าเขาด้วยการกระโดดข้ามหลังคา คือผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก โดยเขาได้ความคิดมาจากตอนที่อ่านเรื่องเกี่ยวกับหนุ่มนักรักที่พยายามจะหนีจากบรรดาสามีที่ถูกสวมเขา แม้ว่า แฟรงก์ จะเป็นตัวละครที่นิสัยตรงกันข้ามกับหนุ่มนักรักจอมเจ้าชู้เหล่านั้นก็ตาม
  • ถ่ายทำฉากไล่ล่าทางเรือที่ล่องในคลองกันด้วยกล้องหลายตัวเป็นเวลาถึง 7 คืน เนื่องจากการถ่ายทำฉากผาดโผนในคลองที่เวนิซ ประเทศอิตาลี ให้ออกมาดูดีภายในคืนเดียวนั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากไม่สามารถซักซ้อมในสถานที่จริงได้ แต่ต้องซ้อมบนน่านน้ำเปิดที่มีเรือหลากหลายประเภทแล่นอยู่แทน
  • แองเจลินา โจลี ผู้รับบทนางเอก อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด ชื่นชมผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก สามารถพูดได้ถึง 6 ภาษา เขาพูดภาษาฝรั่งเศสขณะที่ถ่ายทำในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส พูดภาษาอิตาเลียน ขณะถ่ายทำในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี นอกจากนี้ยังพูดภาษารัสเซียกับทีมงานแผนกฉากผาดโผน 2-3 คนที่เป็นชาวรัสเซีย
  • เมื่ออ่านบทภาพยนตร์จบ ผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก โทรศัพท์ไปหา จอน ฮัตแมน เป็นคนแรก เพื่อทาบทามเขามาเป็นผู้ออกแบบงานสร้าง เพราะ ฟลอเรียน ชื่นชมผลงานของเขาใน Quiz Show (1994) What Women Want (2000) Something's Gotta Give (2003) และ The Interpreter (2005) และเมื่อร่วมงานกัน ทั้งคู่เห็นพ้องกันว่า จะนำเสนอฉากเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี ให้ดูงดงามเช่นเดิม แต่ก็ดูสดใหม่และร่วมสมัยด้วย
  • มือเขียนบทร่วม จูเลียน เฟลโลวส์ เป็นผู้เสนอแนะให้เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี และเนื่องจากเมืองนี้เป็นหมู่เกาะ 118 เกาะ มีคลอง 150 เส้น และมีสะพานประมาณ 400 สะพาน จึงต้องเดินทางด้วยเท้าหรือเรือเท่านั้น ทำให้มีอุปสรรคด้านการขนส่ง แต่ผู้สร้างก็ตัดสินใจถ่ายทำที่นี่ เพราะเชื่อว่าสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ของมันจะช่วยเน้นความลึกลับและการหักมุมของภาพยนตร์ได้ดี
  • สำนักนายกเทศมนตรีและอธิบดีกรมตำรวจในเวนิซ ประเทศอิตาลี คอยช่วยเหลือให้การถ่ายทำกลมกลืนไปกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองนี้ 20 ล้านคนต่อปี นักท่องเที่ยวบางส่วนมีโอกาสได้เห็นการทำงานของ แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด และ จอห์นนี เดปป์ ผู้รับบท แฟรงก์ ทูเปโล ด้วย
  • ผู้สร้างได้ถ่ายทำในห้องล็อบบี้ของโรงแรม แดเนียลี ในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลีจริงๆ แต่ห้องสวีตโดเจในโรงแรมเป็นฉากที่สร้างขึ้นที่ ปาลาซโซ ปิซานี โมเร็ตตา ซึ่งอยู่ในเวนิซเช่นกัน ที่นี่มีระเบียงติดคลองแกรนด์ คาแนล สีสันของดินเผาในห้องเข้ากันกับโคมระย้าคริสตัล มีประตูคู่และหน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดาน เป็นการผสานการตกแต่งสมัยใหม่เข้ากับเวเนเซียโบราณ นอกจากนี้ยังมีผนังที่ทาสีให้เหมือนหินอ่อน ซึ่ง แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด ยอมรับว่าดูไม่ออกว่าเป็นของปลอม
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง จอน ฮัตแมน ใช้เวลา 10 สัปดาห์ออกแบบฉากงานเลี้ยงบนพื้นที่ขนาดเท่าสนามฟุตบอลในอาคารศตวรรษที่ 18 สคูโอลา แกรนเด เดลลา มิสเซอริคอร์เดีย ในเวนิซ ประเทศอิตาลี หลังจากนครเวนิซตรวจสอบการออกแบบและอนุมัติการสร้างแล้ว จอน ร่วมกับผู้กำกับศิลป์ มาร์โก เตรนตินี และช่างกว่า 20 คน ใช้เวลา 4 สัปดาห์สร้างฉากนี้ ตั้งแต่ชั้นลอย ระเบียง บันได พื้นที่เต้นรำ พื้นยกระดับสำหรับวงออร์เคสตรา 29 ชิ้น และกระจกกับกรอบสี่เหลี่ยมที่ปกคลุมเสา หลายๆ ส่วนสร้างด้วยไม้แล้วทาสีให้กลืนไปกับหินอ่อนสีขาวที่มีอยู่เดิม นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟฟ้าสำหรับเชิงเทียนคริสตัลด้วย
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง จอน ฮัตแมน ใช้เวลา 5 สัปดาห์สร้างฉากอพาร์ตเมนต์ของ อเล็กซานเดอร์ เพียร์ซ ขึ้นที่ วิลลา เอฟเฟ บนเกาะกุยเด็กคา ในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี เขาสร้างผนังและเสาปลอมเพื่อเพิ่มรายละเอียดให้พื้นที่เปิดโล่งที่มีเพดานสูงจากพื้น 16 ฟุต งานออกแบบผสานระหว่างแบบร่วมสมัยและแบบเก่า โดยใช้ผ้าม่านกำมะหยี่และลินินแขวนยาวจรดพื้นดินเผา ประดับประดาห้องด้วยภาพเฟรสโก จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี สมัยศตวรรษที่ 15 ผลงานจำลองภาพของ โมดิกเลียนี และประติมากรรมอื่นๆ มีชั้นหนังสือเรียงรายไปด้วยหนังสือศิลปะ มีเตาผิงอิตาเลียนขนาดใหญ่ และโซฟาสั่งทำยาว 11 ฟุต
  • เนื่องจากฉากอพาร์ตเมนต์ของ อเล็กซานเดอร์ เพียร์ซ มีหน้าต่างยาวจากพื้นจรดเพดาน ผู้กำกับภาพ จอห์น ซีล และผู้ดูแลไฟ โม แฟลม จึงต้องการสร้างทิวทัศน์ภายนอกหน้าต่างให้สวยงาม ด้วยการเปิดแสงไฟส่องกระทบสถาปัตยกรรมและอนุสาวรีย์ที่เก่าแก่จากอีกฝั่งหนึ่งของคลองตลอด 2 สัปดาห์ที่ถ่ายทำ
  • สำหรับตำแหน่งผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก มี คอลลีน แอตวูด เป็นตัวเลือกแรก เพราะเขาชอบผลงานของเธอใน Chicago (2002) ฟลอเรียน จึงเลือกเธอมาเป็นผู้นำของทีมงานแผนกเครื่องแต่งกาย 10 คนจากประเทศอังกฤษ อเมริกา และอิตาลี
  • คอลลีน แอตวูด เคยออกแบบเครื่องแต่งกายให้ จอห์นนี เดปป์ มาแล้วใน Edward Scissorhands (1990) Alice in Wonderland (2010) และ The Rum Diary (2011) ส่วนบทบาท แฟรงก์ ทูเปโล ของ จอห์นนี ในเรื่องนี้นั้น คอลลีน พยายามออกแบบผลงานให้ดูเรียบง่ายด้วยสูทสีเทา เสื้อเชิ้ตสีขาว และเนกไทสีดำ สำหรับฉากงานเลี้ยง เธอออกแบบให้เขาสวมแจ็กเก็ตสีขาวเย็บขอบ เข้าชุดกับกางเกง โดยให้ช่างตัดเสื้อของ ซาวิลล์ โรว์ เป็นผู้ตัดเย็บ
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย คอลลีน แอตวูด ต้องการให้ อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด ตัวละครของ แองเจลินา โจลี มีความเป็นผู้หญิงสูงและทรงพลังในเวลาเดียวกัน ในฉากงานเลี้ยง คอลลีน ให้เธอสวมชุดราตรีเปลือยไหล่ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมทัลเลสีดำ ตาข่าย และผ้าซาตินที่เย็บขอบแบบจีบซ้อนกันเป็นชั้น พร้อมสวมสร้อยคอเพชรโบราณ คอลลีน ใช้เวลาหลายสัปดาห์ตัดเย็บชุดนี้ขึ้น 2 ชุดด้วยมือ ชุดหนึ่งใช้ถ่ายทำช็อตภาพใกล้ ส่วนอีกชุดที่เหมือนกันใช้ในฉากต่อสู้
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย คอลลีน แอตวูด ให้นักแสดงประกอบฉากงานเลี้ยงกว่า 300 คน เริ่มลองชุด 1 เดือนก่อนหน้าที่จะถ่ายทำฉากดังกล่าว เธอให้ตัวประกอบผู้หญิงสวมชุดราตรียาวลากพื้น ซึ่งหลายชุดออกแบบโดย อัลเบอร์ตา เฟอร์เร็ตติ โดยทุกชุดจะต้องปรับแก้ให้เข้ากับผู้สวมใส่แต่ละคนด้วย นอกจากนี้ยังมีชุดของนักเต้นที่ต้องเคลื่อนไหวได้สะดวก โดยเสริมแถบไลคราเข้าไปในที่ที่จำเป็นและสอยชายขึ้นเล็กน้อย
  • ในฉากงานเลี้ยง พอล เบตตานี ที่รับบทตำรวจนักสืบ จอห์น แอเชอสัน สวมชุดทักซิโดที่ออกแบบโดย ออซวอลด์ โบแตง ของเขาเอง
  • ผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก ชอบดนตรีประกอบของ เจมส์ นิวตัน โฮเวิร์ด ใน My Girl (1991) The Fugitive (1993) และ The Devil's Advocate (1997) จึงเลือกเขามาแต่งดนตรีที่ช่วยสร้างทั้งความโรแมนติกและความตึงเครียดในภาพยนตร์
  • กาเบรียล ยาเรด เป็นผู้แต่งดนตรีประกอบฉากงานเลี้ยง โดยเขาใช้เวลา 1 เดือนก่อนที่จะถ่ายทำฉากนี้ ในการบันทึกเสียงกับวงออร์เคสตราที่ประกอบไปด้วยเชลโล 12 ชิ้น แมนโดลิน 4 ชิ้น เบส 1 ชิ้น และฮาร์ป 1 ชิ้น ผู้กำกับ ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก เคยร่วมงานกับ กาเบรียล มาแล้วใน The Lives of Others (2006)
  • ลูกา ทอมมัสซินี นักออกแบบท่าเต้นที่เคยร่วมงานกับ มาดอนนา เป็นผู้ออกแบบท่าเต้นรำในฉากงานเลี้ยง โดยใช้การเต้นวอลซ์ผสมกับแทงโก ลูกา ได้ร่วมงานกับนักเต้นอาชีพ 30 คน และยังเป็นผู้ฝึกซ้อม แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด และ จอห์นนี เดปป์ ผู้รับบท แฟรงก์ ทูเปโล อย่างใกล้ชิด เพราะทั้งคู่ไม่มีประสบการณ์ด้านการเต้นมากนัก
  • เดิมผู้ที่จะมารับบท แฟรงก์ ทูเปโล คือ ทอม ครูซ ก่อนจะมีการเปลี่ยนตัวเป็น แซม เวิร์ตธิงตัน แล้ว แซม ก็ถอนตัวออกไปเนื่องจากความคิดเห็นไม่ตรงกับผู้สร้าง สุดท้ายแล้วบทนี้จึงตกเป็นของ จอห์นนี เดปป์
  • เดิมผู้ที่จะมารับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด คือ ชาร์ลิซ เธอรอน ก่อนจะเปลี่ยนตัวเป็น แองเจลินา โจลี
  • เดิมผู้ที่จะมารับหน้าที่กำกับ คือ ลาสเซ ฮาลล์สตรอม แต่เขาถอนตัวออกไปเพราะตารางงานไม่ลงตัว จากนั้น บารัต นาลลูรี ก็เข้ามาแทน แต่ก็ถอนตัวไปเมื่อเกิดปัญหาระหว่างเตรียมงาน จากนั้น ฟลอเรียน เฮนเกิล ฟอน ดอนเนอร์สมาร์ก ก็เข้ามารับหน้าที่นี้ ก่อนจะถอนตัวไปครั้งหนึ่ง เพราะความคิดเห็นไม่ตรงกับ แซม เวิร์ตธิงตัน ที่คาดว่าจะมาเป็นพระเอกในตอนนั้น หลังจากผู้กำกับอีกหลายคน รวมถึง อัลฟองโซ คัวรอน เข้ามาและถอนตัวออกไป ในที่สุด ฟลอเรียน ก็หวนกลับมารับหน้าที่นี้
  • แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด ยอมรับว่า เหตุผลที่เธอรับแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเธอรู้ว่าการถ่ายทำในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี จะต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วแน่ๆ
  • แองเจลินา โจลี ผู้รับบท อีลิส คลิฟตัน-วอร์ด สวมเสื้อผ้าทั้งหมด 12 ชุดในภาพยนตร์เรื่องนี้

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Anger ManagementAnger Managementเข้าฉายปี 2003 แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film ZOne Piece Film Zเข้าฉายปี 2013 แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • JuvenileJuvenileเข้าฉายปี 2003 แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

ช่องส่องผี ช่องส่องผี ความน่าสะพรึงกลัวเกิดขึ้นจากคนกลุ่มหนึ่งที่ชอบความท้าทาย และต้องการค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลาชีวิต ผ่านทาง...อ่านต่อ»