เกร็ดน่ารู้จาก The Warrior's Way

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกของผู้กำกับและผู้เขียนบท ลีซึงมู ผู้เติบโตในเกาหลี แต่เข้าศึกษาวิชาภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัย นิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา
  • ผู้อำนวยการสร้างชาวเกาหลี ลีจูอิก เป็นผู้นำบทภาพยนตร์ของ ลีซึงมู เรื่องนี้ไปเสนอแก่ แบร์รี เอ็ม. ออสบอร์น ซึ่งเคยคุมงานสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดทุนสูงอย่างภาพยนตร์ชุด The Lord of the Rings และ The Matrix แบร์รี รู้สึกสนใจ จึงดึงตัว ไมเคิล พีย์เซอร์ ผู้อำนวยการสร้างที่เขารู้จักมาตั้งแต่สมัยยังอายุน้อย ให้มาร่วมงานกัน
  • ชางดงกอน ใช้เวลาเกือบ 2 ปีในการเตรียมพร้อมสำหรับบท หยาง ชายหนุ่มพูดน้อยที่สื่อสารด้วยท่าทางเป็นหลัก โดยเขาต้องปฏิเสธข้อเสนอจากเรื่องอื่นๆ มากมาย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกของเขาเรื่องนี้
  • โทนี ค็อกซ์ เล่าว่า เขาไม่ค่อยได้รับบทใหญ่ๆ อย่างบทบาท เอ็ตบอล ที่เขาได้แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้เท่าใดนัก เพราะเขาสูงเพียง 3 ฟุต 6 นิ้วเท่านั้น และแม้เขาจะเป็นนักศิลปะการต่อสู้สายดำที่ซุ่มฝึกซ้อมมาหลายปี แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้แสดงฉากต่อสู้ในภาพยนตร์
  • นอกจากหนุ่มเกาหลี ชางดงกอน ที่รับบทเป็นพระเอก หยาง แล้ว ยังมีนักแสดงชาวเอเชียที่โด่งดังอีกคนหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ นั่นคือ ตี้หลุง นักแสดงชาวจีนที่อยู่ในวงการมากว่า 4 ทศวรรษแล้ว เขารับบทเป็น ขลุ่ยสุดโศก ผู้นำเผ่าขลุ่ยโศก ซึ่งมีฐานะเป็นเสมือนคุณครูหรือคุณพ่อของ หยาง
  • เดิมผู้สร้างวางแผนจะถ่ายทำในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่เกิดเรื่อง แต่เนื่องจากต้องการให้โลกในภาพยนตร์ดูเหมือนเทพนิยาย โดยเป็นที่กลางทะเลทรายที่ไม่มีพื้นที่สีเขียวหรือทิวเขา มีฟ้าสีแดงฉานในช่วงที่ตะวันพ้นและลับขอบฟ้า และปกคลุมด้วยแสงสีน้ำเงินโคบอลต์ในยามค่ำคืน อีกทั้งยังมีชิงช้าสวรรค์ที่สร้างเสร็จแค่ครึ่งเดียวดูโดดเด่น พวกเขาจึงหันไปถ่ายทำในโรงถ่ายที่นิวซีแลนด์ โดยสร้างฉาก 45 ฉากในพื้นที่ 6 ส่วนของโรงถ่าย ที่เหลือใช้กรีนสกรีนเพื่อสร้างฉากวิชวลเอฟเฟกต์มากถึง 1,500 ช็อต
  • ผู้ประสานงานฝ่ายนักแสดงแทน ยูจี ดาวิส ออกแบบการต่อสู้ของ หยาง ที่รับบทโดย ชางดงกอน ให้มีลักษณะเด่น คือโจมตีแบบครั้งเดียวดับดิ้น ด้วยท่าทางสง่างามอย่างซามูไรผสานกับวัฒนธรรมอื่นของเอเชีย นอกจากนี้เขายังให้อาจารย์สอนดาบชาวญี่ปุ่น ยูจิ ชิโมมุระ มาช่วยออกแบบการใช้ดาบของ หยาง ให้มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เจมส์ อาชิสัน ร่วมมือกับช่างหนัง แมตต์ มอร์ริส สร้างหน้ากากให้ตัวละคร ท่านผู้พัน ที่รับบทโดย แดนนี ฮัสตัน พวกเขาใช้หนังชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาต่อกันตามโครงหน้าของเขา มันเป็นหนังสัตว์แท้ จึงมีความมันวาวและมีประกาย ช่วยเพิ่มความน่ากลัว แดนนี ต้องใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์วันละ 8 ชั่วโมง ลองสวมหน้ากากวันละประมาณ 2 อัน เพื่อดูว่าต้องปรับเปลี่ยนเส้น พื้นผิววัสดุ สี และรูปทรงตรงไหนบ้าง

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์โบอา...งูยักษ์เข้าฉายปี 2006 แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผีล่า-ท้า-ผีเข้าฉายปี 2006 แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะเกมล้มโต๊ะเข้าฉายปี 2001 แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Panipat Panipat เรื่องนี้มีโครงมาจากการต่อสู้ครั้งที่ 3 ของปานิปัต ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 1761 ระหว่างมาราธัสกับราชาแห่งอัฟก...อ่านต่อ»