เกร็ดน่ารู้จาก Sanctum

เกร็ดน่ารู้
  • ถ่ายทำด้วยระบบฟิวชัน คาเมรา ที่พัฒนาโดย เจมส์ คาเมรอน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ใน Avatar (2009) โดยปรับแต่งพิเศษให้สามารถถ่ายทำใต้น้ำที่มีแรงกดดันมากได้ และนอกจากถ่ายทำด้วยระบบเก่าที่ต้องวางกล้องคู่กันสำหรับฉากใต้น้ำแล้ว ยังมีการพัฒนาระบบ 3 มิติแบบใหม่เพื่อถ่ายทำฉากบนดินอีกด้วย
  • นักสำรวจถ้ำ แอนดรูว์ ไวต์ เขียนบทจากประสบการณ์จริงของเขาเมื่อปี 1988 ตอนที่เขาสำรวจระบบถ้ำใต้น้ำที่ซับซ้อนแถบนัลลาเบอร์เพลน ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างนั้นเกิดพายุที่ทำให้ทางเข้าถูกปิดตาย ทำให้เขาและทีมงานอีก 14 ชีวิตติดอยู่ในนั้นเป็นเวลา 48 ชั่วโมง โชคดีที่สุดท้ายแล้วไม่มีใครเสียชีวิต
  • ผู้เขียนบท แอนดรูว์ ไวต์ เป็นเพื่อนร่วมงานของผู้อำนวยการสร้าง เจมส์ คาเมรอน มานานแล้ว พวกเขาเคยดำน้ำด้วยกันขณะทำสารคดีใต้ทะเล Aliens of the Deep (2005) และสารคดีเกี่ยวกับการสำรวจซากเรือไททานิกและเรือบิสมาร์ก Ghosts of the Abyss (2003)
  • ฉากยากสำหรับ โยอัน กริฟฟิดด์ ผู้รับบท คาร์ล เฮอร์ลีย์ คือฉากที่เขากระโดดบันจีจัมป์ลงไปสำรวจหลุมลึก โดยเขาอาสาแสดงฉากนี้เองจริงๆ และฉากที่เขาโดนน้ำมันติดไฟโยนใส่ตัว ซึ่งเป็นฉากที่เขาต้องซ้อมอยู่หลายครั้ง ก่อนจะแสดงจริงโดยปล่อยให้ไฟลุกท่วมตัวเป็นเวลาหลายวินาที ก่อนที่ทีมงานจะเข้ามาช่วยเหลือ
  • ผู้สร้างเลือกปาปัวนิวกินีเป็นสถานที่ตามท้องเรื่อง เพราะมันมีระบบถ้ำใต้น้ำที่สวยงาม แต่การถ่ายทำจริงนั้นเกิดขึ้นที่โรงถ่ายที่โกลด์โคสต์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยผู้ออกแบบงานสร้าง นิโคลัส แมกคัลลัม สร้างฉากต่างๆ ขึ้น เช่น ฉากน้ำตกใต้ทะเลสูงกว่า 14 เมตร ที่ต้องดันน้ำแรง 20,000 ลิตรต่อนาทีออกมาด้านบน และฉากใต้น้ำที่สร้างขึ้นในที่เก็บน้ำขนาดยาว 40 เมตร กว้าง 30 เมตร ลึก 7 เมตร จุน้ำ 7.2 ล้านลิตร นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทำในถ้ำของจริงใต้ทะเลรอบภูเขาแกมเบียทางตอนใต้ของออสเตรเลียด้วย
  • ผู้กำกับ อลิสเตอร์ เกรียร์สัน เล่าว่าเขาออกไปว่ายน้ำกับทีมงานทุกวัน เพื่อวางแผนงานกัน พวกเขาประชุมกันในขณะที่กำลังลอยตัวอยู่ในน้ำ
  • ทีมงานสร้างห้องสำหรับทำภาพยนตร์เป็น 3 มิติ โดยมี ชัก โคมินสกี และ เดวิด บูต เป็นผู้ดูแล พวกเขามีหน้าที่จัดองค์ประกอบภาพสำหรับตาซ้ายและขวาโดยใช้แบบจำลอง 3 มิติในคอมพิวเตอร์ โดยคำนึงถึงสิ่งที่เคลื่อนไหวและสิ่งที่มีเอฟเฟกต์เสริมด้วย เทคโนโลยีในปัจจุบันช่วยให้พวกเขาสามารถจัดองค์ประกอบภาพของตาซ้ายและขวาได้พร้อมกัน เพราะเมื่อแก้ไของค์ประกอบภาพสำหรับตาข้างหนึ่ง มันจะส่งข้อมูลไปแก้ไของค์ประกอบภาพสำหรับตาอีกข้างหนึ่งตามที่ตั้งค่าเอาไว้ด้วย

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่งสี่แพร่งเข้าฉายปี 2008 แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's IslandNim's Islandเข้าฉายปี 2008 แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the DragonThree Kingdoms: Resurrection of the Dragonเข้าฉายปี 2008 แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • Roaring Currents - สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ที่ถูกจารึกไว้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมปี ค.ศ. 1597 อ่านต่อ»
  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Clock The Clock เรื่องราวของนาฬิกาผีสิงที่สืบทอดตำนานสยองมาตั้งแต่ปี 1940 เมื่อผู้ครอบครองมันแต่ละคนต้องเผชิญหน้ากับพลังงานชั่วร้ายที่จ...อ่านต่อ»