วิจารณ์ Take Shelter

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 16 พ.ค. 55 20:05

    ความวิปริตของธรรมชาติ

    เรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องพบเจอกับเรื่องราวอันแสนพิกลพิการ ทั้งทางเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากภาพข่าวในโทรทัศน์ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ ท้ายที่สุดภาพความโหดร้ายของธรรมชาติเริ่มเข้าครอบงำจิตใจของ Curtis ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัว ชายผู้นี้มีแม่ซึ่งป่วยทางจิดซึ่งทำให้เค้ากังวลว่าสิ่งที่เค้าเห็นในความฝัน สิ่งที่เค้าเห็นในท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ ภาพพายุร้าย ผู้คนตื่นตระหนก คือเรื่องจริงอันแสนวิปริต คือเป็นเพราะตัวเค้ากำลังดำดิ่งสู่ความบิดเบี้ยวของจิตใจ

    หนังสนุกมากกับการค่อยๆเพิ่มระดับความน่ากลัว ที่มาจากความฝันของตัวละครและอากัปกิริยาที่ีตัวละครสื่ออกมา ซึ่ง Michael Shannon เอาอยู่สำหรับการแสดงที่น่าทึ่ง เมื่อก่อนหากกล่าวถามว่า Jessica Chastain คือใคร หลายคนคงนึกไม่ออก แต่ใน ปี สองปีมานี้เราคุ้นหน้าเธอมากทั้งจาก The Debt ,The Tree of Life ,The Help ,Texas Killing Fields และเช่นกันใน Take Shelter บทบาทภรรยาที่คอยเอาใจช่วยสามีในการหาทางออกของปัญหา รวมทั้งการดูแลลูกสาวที่สุญเสียการได้ยิน เธอถ่ายทอดออกมาได้อย่างไร้ที่ติ จะว่าไปแล้ว Samantha ตัวละครของเธอดูจะน่าสงสารกว่า Curtis ด้วยซ้ำไป สำหรับ CGI เรื่องนี้ ทำได้ดีมาก ดูน่ากลัว ทึ่งมากกว่าหนังระเบิด ภูเขา เผากระท่อมเป็นไหนๆ

    Take Shelter คือหนังแนวโลกแตกอีกหนึ่งเรื่องที่จะทำให้ The Day After Tomorrow,2012 ,Armageddon,Deep Impact เป็นเพียงเรื่องเล่าก่อนนอนที่กล่อมให้คนดูหลับฝันดี

    ผมไม่ลืมที่จะบอกกับตัวเองว่า "ดีใจ ที่ได้ดู"

    9/10

    *หนังดี ที่เข้าข่ายเดียวกับ Take Shelter ที่ผมชอบก็มี 28 Days Later,The Road,Melancholia เป็นต้น

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 9 พ.ค. 55 18:13

    Take Shelter / สัญญาณตาย หายนะลวง

    หายนะใหญ่ กำลังมาเยือน มันใช่วันสิ้นโลกหรือไม่ ?
    คอร์ติส ลาฟอร์ช (ไมเคิล แชนนอน) เชื่อว่าตนเองมีครอบครัวที่อบอุ่น เขาแต่งงานกับ ซาแมนธา (เจสสิก้า เชสเทน) มาหลายปี มีพยานรักวัย 6 ขวบ ที่เขาตั้งชื่อให้ว่า ฮันนาห์ เด็กหญิงตัวน้อยเกิดมาอาภัพ เนื่องจากพิการทางหูมาแต่กำเนิด

    เคอร์ติสทำงานเป็นหัวหน้าคนงานในเหมืองขุดทราย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเขาแบกรับค่าใช้จ่ายเกือบทุกอย่างในบ้าน ซาแมนธาช่วยแบ่งเบาภาระนี้ด้วยการทำงานเย็บปักถักร้อยเพื่อไปขายในตลาดนัดสุดสัปดาห์ สถานะทางการเงินของครอบครัวลาฟอร์ชเป็นไปอย่างกระเบียดกระเสียร แต่กระนั้นเคอร์ติสก็เชื่อว่าชีวิตของเขาโชคดีกว่าใครๆ แล้ว

    จนกระทั่งความฝันประหลาดได้มาเยือนเขาในนิทราหนึ่ง…ฝันเกี่ยวกับพายุลูกใหญ่ที่กำลังจะมาพัดทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง ในภาพฝันนั้นเคอร์ติสเข้าใจได้โดยอัตโนมัติว่ามันคือวันสิ้นโลก

    มันคงเป็นแค่ความฝันธรรมดาๆ หากเคอร์ติสไม่สังเกตเห็นว่า ลางบอกเหตุหลายอย่างปรากฏขึ้นจริงๆ จนตอกย้ำว่าสิ่งที่เขาเห็น คือภาพพยากรณ์ล่วงหน้าที่ชัดเจนว่า วันหนึ่งพายุลูกนั้นจะต้องพัดเข้ามา

    อย่างไม่รอช้า เคอร์ติสพยายามทุกวิถีทางเพื่อปกป้องครอบครัวที่เขารัก โดยไม่เอะใจแม้แต่นิดเดียวว่า หายนะมฤตยูดังกล่าวไม่ได้อยู่ข้างนอกหรือบนฟ้านั่น หากแต่อยู่ภายในจิตใจของเขาต่างหาก…และมันกำลังก่อตัวขึ้นแล้วอย่างเงียบเชียบ

    สำหรับกระผมแล้ว หนังที่ให้ความรู้สึกแบบนี้ มันใช่จริงๆ ครอบครัวที่อบอุ่น ใครจะรู้ว่ามันมีความเปราะบางแค่ไหน ? ทุกคนจะเชื่อลางบอกเหตุหรือจะรอให้มันเกิดจริงๆ ? เราจะอยู่รอดจนถึงวาระสุดท้ายหรือไม่? หนังเรื่องนี้สร้างปรากฎการณ์ให้ผมประหลาดใจมิใช่น้อย กับเรื่องราวชีวีติในอีกมุมของแต่ละคน และความหายนะของธรรมชาติ ที่กำลังพิโพธ ใครที่กำลังหาหนังแนว Roland เรื่องนี้ไม่ใช่นะ Melancholia ล่ะ ก็ไม่ใช่ งั้นก็ไม่เหมือนเรื่องอื่นล่ะกั 5555+
    10/10 A+

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 19 ธ.ค. 54 23:29

    i give 'B'

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 2 ธ.ค. 54 17:42

    เป็นหนังทีดีมากครับ สมกับทีได้รับรางวัลหนังในเทศกาลเมืองคานส์
    เรื่องตอนแรกๆจะดำเนินอย่างเอื่อยๆครับ สไตล์หนังจะเป็นหนังแบบช้า แต่แอบเครียด
    รวมทั้งในตอนจบทั้งได้ดีมาก เหมือนจะจบแล้ว แต่เป็นจบซ้อนอีกรอบครับ
    คุ้มค่าเงิน 100 บาท ที่ไปดูที่ลิโด้ครับ

มีทั้งหมด 4 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์ลัดดาแลนด์เข้าฉายปี 2011 แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 27 ประจัญบาน 2เข้าฉายปี 2005 แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • ThorThorเข้าฉายปี 2011 แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
  • Gone Girl - เบน เอฟเฟล็ก ผู้รับบท นิก เลื่อนแผนการกำกับภาพยนตร์ออกไป เพื่อทำงานร่วมกับผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Luka Chuppi Luka Chuppi เรื่องราวของนักข่าวโทรทัศน์ในเมืองมธุรา ผู้ซึ่งที่ตกหลุมรักผู้หญิงหัวดื้อ...อ่านต่อ»