วิจารณ์ Cosmopolis

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 29 ม.ค. 56 01:28

    งง งง งง และ งง ครับ
    ไม่รุ้เรื่องเศรษศาสตร์ครับยังแก้ที่สอบตกเศรษศาสตร์ยังไม่เสร็จเลย
    เรื่องนี้ NO COMMAND :x

    ป.ล.หนังเหมือนจะสื่ออะไรบางอย่าง

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 5 ก.ค. 55 23:35

    รวมๆแล้ว ถือเป็นหนังที่ดูยากมากจริงๆครับ
    คือ"โครงเรื่องหลัก"ผมพอจะเข้าใจว่าทั้งหนังสือและตัวหนังเองต้องการจะสื่อประเด็นอะไร
    แต่บทสนทนาและสัญลักษณ์ต่างๆ รวมทั้งการกระทำอันหลุดโลกของแต่ละตัวละคร 90% ของทั้งเรื่องทำผมมึนไปเลยเหมือนกัน เพราะไม่รู้จะตีความว่ายังไงดี
    โดยรวมแล้วผมถือว่าเป็นหนังที่แปลก

    ถึงแม้ว่าใครที่ชินกับหนังของ David Cronenberg แล้ว เจอเรื่องนี้เข้าไปก็อาจจะหงายเงิบได้เหมือนกัน
    ส่วนตัวผมคิดว่า มันคล้ายๆเรื่อง Existenz ของพี่แกนิดๆนะครับ

    โดยรวมแล้ว นี่อาจจะเป็นหนังที่ต้องใช้สมองในการรับชมมากกว่าจะเป็นหนังที่ให้ความบันเทิง ซึ่งถ้าชอบอะไรที่คาดเดาไม่ได้ มีสมาธิในการดูมากๆ เก็บรายละเอียดมาคิดต่อยอด ส่วนทั้งหลายเหล่านี้ ถือเป็นสเหน่ห์ของหนังเรื่องนี้ได้เหมือนกัน

    ส่วนตัวผม(พยายาม)นั่งดูหนังเรื่องนี้จนจบ เพราะแค่อยากรู้ว่า หนัง(มึนๆ)เรื่องนี้จะหาที่ลงยังไง และพอดูจบก็รู้สึก"ภูมิใจ"ว่า "เอ้อ กรูดูหนังที่ไม่รู้เรื่องเรื่องนี้จนจบได้ด้วยว่ะ"

  • เมื่อ 5 ก.ค. 55 15:53

    คุณ nineteen-eightyfive ไปก๊อปมาจากเวปนอกแล้วมาแปลใน google แน่นอน
    อ่านไม่รุ้เรื่อง

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 5 ก.ค. 55 11:19

    ผมอยากดู Cosmopolis มากครับ
    อยากดูก็เพราะ ผกก.David Cronenberg นี่แหละ

    แต่พอมาอ่านคำวิจารณ์ของท่าน nineteen-eightyfive ผมอาจจะไม่ดูแล้วแหละครับ
    ดูท่ามันสับสน และยากจังเลยครับ..เหมือนเห็นสมการอะไรซักอย่างที่ผมไม่มีวันรู้

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 3 ก.ค. 55 18:08

    ตัวตนที่แตกสลายพร้อมๆกับการเงินที่ล้มลลาย?
    ออกจากโรงแบบมึนๆ กันถ้วนหน้า เป็นหนังที่ขับเคลื่อนด้วยบทสนทนาประเด็นยากๆ ใหญ่ๆ อย่าง capitalism, identity, absolute beauty/perfection ถึงมันจะ parallel กันไปทั้งเรื่องอยู่ แต่อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ามันจับยัดเข้าปากไปหน่อย มีประเด็นใหญ่ๆที่เห็นจากหน้าหนังอย่างเรื่อง capitalism ที่เป็น/ดำเนินโดยคนหมู่มาก แล้วก็ชนชั้นล่างที่เป็นปัจเจก (ถ้าเป็นหมู่คณะได้คงกระทบกับชนชั้นกลาง-สูง เช่น ม็อบที่เห็นๆกัน) จากที่เห็นในขบวนประท้วง และหลายๆฉากที่มี หนู เป็น motif จนดูไปดูมาเราว่ามัน absurd คล้ายๆใน no man's land บทละครร่วมสมัยที่ตัวละครมันนั่งคุยกันเรื่องที่คนปกติไม่คุยกัน เช่นการย้ำว่า testicles ไม่เท่ากัน แบบอยู่ๆก็พูดขึ้นมา พอมาอีกชั้นนึงจะเป็นประเด็นอัตลักษณ์ ตัวละครของโรเบิร์ตนี่จะคลั่งไคล้ absolute perfection มากกกกกกก และการที่จะรู้ว่าอะไรสมบูรณ์แบบหรือไม่นั้น สิ่งนั้นต้องวัดได้ออกมาเป็นข้อมูล fact เหมือนที่เค้าจะจำตัวเลข จำเวลาเป็นนาโนวินาที สังเกตสีหน้าภรรยาเพื่อที่จะประมวลผลออกมา แต่สิ่งที่เค้าทำไม่ได้คืออะไรที่มันเกี่ยวข้องกับอารมณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาค่าที่แน่นอนไม่ได้ เช่นเวลาที่พูดถึงการดมกลิ่น เขาจะเข้าไม่ถึงเลย มีเพียงแว๊บๆแค่นั้นที่เขาทำตัวไม่มีเหตุผล ไม่ได้ประมวลผลอะไร คือเรื่องลิฟท์ที่เปิดเพลง 2 แบบ 2 ตัว เท่ากับว่า เขาดูจะมี 2 ตัวตน โดยฝั่ง capital/ perfection obsessive จะกดตัวตนด้านที่อ่อนไหว มีอารมณ์ความรู้สึกที่วัดไม่ได้ไว้ ในตอนท้ายเรื่องจะเห็นตัวละครของ พอล จิอาแมตติ จะฆ่าเขา พอลโผล่ออกมาครั้งแรกโดยไม่มีบทพูด ไม่มีการกระทพใดๆ ต่างกับผู้ประท้วงคนอื่นๆ ตอนผู้หญิงที่วิ่งอกกำลังกายเกิดเปลี่ยนเส้นทางวิ่งมาหาโรเบิร์ต แล้วก็เกิดความรู้สึกทางเพศ ซึ่งที่ผ่านมาถูกกดทับไว้ มันเป็นการ violate the rules ที่ เขาวางไว้ ทำให้ผลที่ตามมาเพี้ยนๆไป จนได้เจอกับ พอล แต่ เการที่เขาเจอกันแค่แปปเดดียวยังคุ้นหน้ากันทำให้สงสัยว่าพอลนี่เป็นอีกด้านที่เขาพยายามหนีหรือเปล่า เพราะพอลมาในบ้านที่ไม่มีคน สภาพถูกละเลย เหมือนรัง"หนู" แล้วมีกันแค่2คนด้วย ไม่มีคนอื่นมาเห็น มาช่วยยืนยันตัวตนของ 2 คนนี้พร้อมกันได้ พอลเป็นตัวละครที่ไม่มีชื่อ (ถึงเจ้าตัวบอกชื่อก็เถอะ) เท่ากับว่าเขามี identity ที่ไม่แน่นอน หรือไม่มีเลย ไม่ literally ก็ figeratively แถมยังต้องรอให้ โรบิร์ต identify อีกด้วย การที่จะไป identify ใครได้นี่ก็แสดงว่ามีอำนาจเหนือคนๆนั้นหรือเป็นเจ้าของ (เหมือนกับการที่เขาบ้าครอบครองมาก การครอบครองนั้นก็เป็นการสร้างตัวตนได้อย่างหนึ่ง มันทำให้เขามีอยู่ในฐานะ เจ้าของ)

    แล้วทั้งเรื่องก็มี motif เยอะมาก sex, urine penetration, symmetry, rat, word/syllable/poet, buying ที่ตีความได้อีกไกล ถ้าไม่มึนก่อน

มีทั้งหมด 5 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Iron Man 2Iron Man 2เข้าฉายปี 2010 แสดง Robert Downey Jr., Gwyneth Paltrow, Scarlett Johansson
  • X-Men Origins: WolverineX-Men Origins: Wolverineเข้าฉายปี 2009 แสดง Hugh Jackman, Ryan Reynolds, Liev Schreiber
  • เขี้ยวอาฆาตเขี้ยวอาฆาตเข้าฉายปี 2010 แสดง อัครา อมาตยกุล, ขวัญข้าว เศวตวิมล, อภิญญา สกุลเจริญสุข

เกร็ดภาพยนตร์

  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
  • The Fault in Our Stars - ใน Divergent (2014) เชลลีน วูดลีย์ ผู้รับบท เฮเซล และ แอนเซล เอลกอร์ต ผู้รับบท ออกัสตัส แสดงเป็นพี่น้องกัน ขณะที่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งคู่รับบทเป็นคนรักกัน อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Five Feet Apart Five Feet Apart เรื่องราวความรักระหว่าง สเตลลา (ฮาลีย์ ลู ริชาร์ดสัน) และ วิล (โคล สเปราส์) หนุ่มสาววัย 17 ที่ตกหลุมรักกัน พวกเขาจีบกัน...อ่านต่อ»